Finanace

9 เทคนิคระดมทุนบน Crowdfunding ให้สำเร็จ

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ


 

 Main Idea
 
  • Crowdfunding หรือ “การระดมทุนผ่านมวลชน” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้สามารถมีเงินทุนในการแปลงไอเดียให้เป็นธุรกิจจริงขึ้นมาได้
 
  • และนี่คือเทคนิคที่จะช่วยให้สามารถระดมทุน บน Crowdfunding ให้สำเร็จ




     หากกำลังมองหาแหล่งเงินทุนเพื่อสานฝันให้โปรเจกต์กลายเป็นจริง Crowdfunding หรือ “การระดมทุนผ่านมวลชน” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถเข้ามาเติมเต็มให้คุณได้ แต่จะไปให้ถึงจุดนั้นอย่างไร มาดู 9 เทคนิคที่จะเรียกเงินระดมทุนให้สำเร็จกัน
 
     1. แชร์เรื่องราว
         ก่อนอื่นต้องทำให้นักลงทุนหรือคนที่อยากจะให้ทุนเห็นก่อนว่าโปรดักต์หรือไอเดียธุรกิจนั้นมีประโยชน์กับพวกเขายังไง ผ่านทางการแชร์ว่าคุณเป็นใคร มีแผนที่จะทำอะไร ได้ไอเดียมาจากไหน ใช้งบเท่าไร และทำไมถึงอยากจะทำโปรเจกต์นี้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนหรือผู้สนใจ ขณะเดียวกันก็สร้างความน่าเชื่อให้กับตัวคุณว่า ไม่ได้มีเพียงแค่ไอเดียอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทุกอย่างนั้นมีที่มาที่ไปและมีการวางแผนดำเนินงานมาแล้ว นอกจากนี้ อย่าลืมใช้ภาพเปิดหัวที่ดูดีและทำวิดีโอนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ คุณภาพของวิดีโอก็ต้องมีความชัดเจน เรื่องราวต้องน่าสนใจและโปรดักต์ต้องมีความโดดเด่น อีกทั้งต้องพูดอย่างเสียงดังฟังชัด สรุปแนวคิดและประโยชน์ต่างๆ และอธิบายถึงตัวโปรเจกต์ให้ชัดเจน ใช้อารมณ์สื่อสารอธิบายเรื่องราวในแบบที่เหมาะสมและให้คนดูสามารถเข้าใจได้ง่าย และสุดท้ายต้องบอกว่า ทำไมโปรดักต์นี้ถึงเจ๋งและไม่เหมือนใคร จำไว้ว่าคนอยากจะรู้ว่าโปรดักต์ที่มีนั้นสามารถแก้ปัญหาอะไรจึงจะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้
 
     2. ให้รีวอร์ดที่ดี
         แม้นักลงทุนจะให้การสนับสนุนโปรเจกต์ก็ต่อเมื่อเขาคิดว่ามันคุ้ม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรถ้าจะให้สิทธิประโยชน์หรือสิ่งของตอบแทนที่ดีกับพวกเขา อย่างไรก็ตาม รีวอร์ดที่จะให้นั้นต้องมีราคาที่แฟร์และต้องเป็นสิ่งที่คุณให้กับคนที่จะให้เงินทุนหรือการสนับสนุนได้จริงๆ
 
     3. ตั้งเป้าหมายของการระดมทุน
         หากไปเสนอแคมเปญที่ Kickstarter คุณต้องรู้ว่าโมเดล Crowdfunding ของเว็บไซต์นี้เป็นอย่างไร เช่น จะได้เงินทุนก็ต่อเมื่อได้รับเงินระดมทุนเท่ากับหรือเกินกว่าจำนวนที่ตั้งเป้าเอาไว้ แต่หากไม่ถึงก็ต้องพับโปรเจกต์ของคุณกลับไป ในขณะที่แพลตฟอร์มของ Indiegogo จะแตกต่างออกไปเล็กน้อย กล่าวคือสามารถเก็บเงินทุนนั้นไว้ได้ไม่ว่าจะระดมทุนได้ตามเป้าหรือไม่ก็ตาม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ว่าจะใช้เงินเท่าไรในการทำธุรกิจและดำเนินการ รวมถึงมีคนจำนวนเท่าไรที่สนใจจะลงเงินให้คุณ และอย่าลืมว่าเมื่อได้ตั้งเป้าจำนวนเงินระดมทุนไว้แล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ถ้าเริ่มทำแคมเปญไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องมีความรอบคอบและคิดไตร่ตรองให้ดี
 
     4. โปรโมตแคมเปญ
         มีหลายวิธีที่สามารถทำได้เพื่อให้คนหันมาสนใจในแคมเปญการระดมทุนของคุณ เช่น ใช้โซเชียลมีเดียกระจายข่าวออกไป โปรโมตผ่านสื่อและบล็อกเกอร์ต่างๆ ทำอีเวนต์ถ่ายทอดสดเพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดคนดู แคมเปญจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้าไม่ทุ่มเทและใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ดังนั้น ต้องใช้ทุกช่องทางที่คุณมีในการโปรโมตและสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนด้วย
 
     5. อัพเดตความคืบหน้าของโปรเจกต์
         เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำการอัพเดตความคืบหน้าของโปรเจกต์ให้คนที่ให้การสนับสนุนรู้อยู่เสมอ ถ้าละเลยตรงนี้ไปจะทำให้พวกเขาเลิกสนใจและจะทำให้จำนวนของคนที่อยากลงทุนลดลงไปด้วย แพลตฟอร์มของ Crowdfunding โดยทั่วไปจะสามารถทำการอัพเดตข้อมูลเหล่านี้ไปยังผู้ให้การสนับสนุนและส่งข้อความไปถึงผู้สนับสนุน เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจและไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการได้เงินมาลงทุนทำโปรเจกต์ให้เป็นจริง
 
     6. ทำตามคำพูดที่ให้ไว้
         แคมเปญการระดมทุนของทุนไม่ได้จบที่คุณได้เงินทุนมาตามเป้าแต่จะจบที่ได้ทำตามคำพูดหรือสัญญาที่ให้ไว้ ซึ่งหมายถึงการทำโปรเจกต์ให้เสร็จสมบูรณ์ ส่งมอบสิทธิประโยชน์หรือสิ่งของตอบแทนให้กับผู้สนับสนุนอย่างที่ได้บอกไว้ อย่าลืมว่าผู้ที่ให้การสนับสนุนนั้นต้องสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเพราะเมื่อแสดงให้พวกเขาเห็นว่าให้ความใส่ใจ พวกเขาก็จะไว้ใจมากขึ้น และอาจนำไปสู่การแชร์เรื่องราวโปรเจกต์ของคุณกับเพื่อนๆ ของเขาเหล่านั้นได้
 
     7. หานิยามของ Pain Point ต่อยอดให้กลายเป็นเงิน
         โดยทั่วไปการทำโปรดักต์ขึ้นมาสักอย่างนั้นก็เพื่อแก้ปัญหาหรือความยุ่งยากอะไรบางอย่างที่ผู้คนต้องเจอ เช่นเดียวกับการระดมทุนผ่านมวลชน หรือ Crowdfunding ให้สำเร็จได้นั้น ก็ต้องแสดงให้คนเห็นว่าโปรดักต์ของคุณจะเข้ามาแก้ไข Pain Point ที่เขามีได้จริงๆ ดังนั้น ต้องสามารถอธิบายถึงคุณค่าของโปรดักต์ที่มีอยู่ในมือได้อย่างชัดเจน ถ้าอยากจะให้ผู้คนให้การสนับสนุน เพราะถ้าคนไม่เชื่อ ก็คงไม่มีใครอยากลงทุนด้วย
 
     8. หาผู้ผลิตที่ “ใช่” มาร่วมงาน
         เมื่อเริ่มทำแคมเปญ นักลงทุนก็อยากรู้ว่าเมื่อไรพวกเขาจะได้รับตัวโปรดักต์ และทางเดียวที่จะทำได้ก็คือ การหาผู้ผลิตที่พร้อมจะผลิตโปรดักต์ที่ดีไซน์ไว้ อย่างไรก็ตาม มีอยู่หลายปัจจัยที่จะทำให้การหาผู้ผลิตให้ตรงใจต้องใช้เวลานาน อีกทั้งยังต้องตัดสินใจว่าจะใช้ผู้ผลิตในหรือต่างประเทศ หลังจากนั้นก็ต้องหาบริษัทที่มีแนวคิดการทำธุรกิจในทำนองเดียวกันกับคุณและต้องแน่ใจว่าจะสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ผลิตที่เลือกไว้ได้อย่างไม่ลำบากยากเย็น นอกจากนี้ ต้องเข้าใจถึงกระบวนการผลิตโปรดักต์ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อนำมาสู่การทำสัญญาระหว่างกันในที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเริ่มจากการหาผู้ผลิตที่ใช่ให้ได้ก่อน 
 
     9. นำฟีดแบ็กมาปรับปรุง
         สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ก่อนการเริ่มระดมทุนผ่านมวลชนคือ การให้ผู้คนได้ทดลองและรีวิวโปรดักต์ก่อน ซึ่งการได้รับฟีดแบ็กกลับมาถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะสามารถนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงโปรดักต์ให้ดีขึ้นได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup