Finanace

4 เทคนิค ลดต้นทุนเพิ่มกำไร แต่ไม่ลดคุณภาพ

Text : กองบรรณาธิการ
 



Main Idea
 
  • การที่จะบอกได้ว่าธุรกิจอยู่รอดหรือไม่นั้น ต้องดูที่ผลกำไรเป็นสำคัญ แต่การได้มาซึ่งกำไร ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายเพียงอย่างเดียว หากยังต้องคำนึงถึงการลดต้นทุนควบคู่กันไปด้วย
 
  • และนี่คือเทคนิคที่จะแนะนำ SME เพื่อลดต้นทุนเพิ่มกำไร แต่ไม่ลดคุณภาพสินค้าลง
 



     ยอดจากการขายสินค้าหรือบริการจำนวนมากๆ ไม่ใช่คำตอบว่าธุรกิจจะได้กำไรสูงสุดเสมอไป เพราะการจะได้กำไรนั้นยังต้องคำนึงถึงการลดต้นทุนด้วย ซึ่งปัญหาอย่างหนึ่งของการลดต้นทุนคือจะลดต้นทุนอย่างไร โดยไม่ทำให้คุณภาพของสินค้าและบริการลดลงตามไปด้วย และนี่คือคำแนะนำสำหรับ SME ที่กำลังมองหาวิธีการลดต้นทุนเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจของตัวเอง 





     1. ใช้
Technology เข้ามาช่วย

         ทุกวันนี้มีเครื่องมือมากมายทั้งซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันทั้งที่ฟรีและเสียเงิน ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะ SME เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยทำให้ประหยัดเวลา ป้องกันความผิดพลาด และลดต้นทุนต่างๆ เช่น การใช้ระบบบริหารสต็อกสินค้า การจัดการเพจ การรับชำระเงินออนไลน์ หรือแม้แต่วิดีโอคอลที่จะช่วยให้การประชุมประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เป็นต้น





     2. จ้างฟรีแลนซ์ หรือ
Outsource งานบางอย่างออกไป

         เป็นวิธีการลดต้นทุนในส่วนที่เป็นค่าสวัสดิการต่างๆ ของพนักงาน เช่น ประกันชีวิต ประกันสังคม หรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่พนักงานประจำจะได้รับ ข้อดีของการจ้างงานฟรีแลนซ์คือ จะได้คนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริงๆ และสามารถวัดผลงานที่ทำออกมาได้   





     3
. ควบคุมค่าใช้จ่ายการผลิต

         
โดยเฉพาะการจัดซื้อวัตถุดิบ อาจจะเริ่มจากการต่อรองกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์เพื่อให้ได้ราคาที่ต่ำกว่าทั่วไป หรือลองหาซัพพลายเออร์รายอื่นเอาไว้บ้าง เพื่อเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ เพื่อจะได้ราคาที่คุ้มค่าจริงๆ นอกจากนี้ อย่าลืมที่จะจัดระเบียบและตรวจสอบวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงคิดหาวิธีการต่อยอดวัสดุเหลือทิ้งว่าจะสามารถนำมาสร้างประโยชน์อื่นได้อย่างไรบ้าง





     4. หมั่นตรวจสอบรายรับ-รายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ


         ถ้าทำธุรกิจแล้วไม่รู้รายรับ-รายจ่ายที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นรายรับจากการขายสินค้าหรือบริการ รายจ่ายจากต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง และอื่นๆ อย่างละเอียดแล้ว ก็จะไม่มีทางรู้เลยว่ารายรับที่ได้และรายจ่ายที่จ่ายออกไปนั้นจะมีช่องทางรั่วไหลบ้างหรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเจอก็จะได้รีบอุดรอยรั่วนั้นโดยเร็ว



 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup