Finanace

แปลงพลังความไว้วางใจให้เป็นเงินทุน

Text : Ratchanee P.
 



Main Idea
 
  • หากลูกค้าเกิดความไว้วางใจต่อแบรนด์แล้ว การตัดสินใจซื้อสินค้าก็จะง่ายขึ้น และต่อให้ทุ่มเงินโฆษณามากแค่ไหน หากลูกค้าไม่เชื่อใจแล้ว ก็ยากที่จะเติบโตต่อไปได้
 
  • มากไปกว่านั้นความไว้วางใจยังสามารถแปลงเป็นเงินทุนได้ด้วย แต่จะทำได้อย่างไรลองไปอ่านกัน





     แบรนด์ใดสามารถทำให้ลูกค้าไว้วางใจได้แล้วละก็ ย่อมทำให้กระบวนการตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และมีความยืนยาวกว่า ดังนั้น ความไว้วางใจ จึงเป็นเหมือนต้นทุนทางธุรกิจที่มีความสำคัญ เผลอๆ อาจมีความสำคัญมากกว่าต้นทุนทางด้านการเงินด้วยซ้ำ เพราะต่อให้มีเงินทุนมากมายมหาศาลแค่ไหน แต่แบรนด์ไม่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าแล้ว ธุรกิจย่อมจะอยู่รอดได้ยาก ลองสังเกตสินค้าแบรนด์ใดที่ได้รับความไว้วางใจ ได้รับการยอมรับ จะทำอะไรหรือออกสินค้าใหม่ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ในทางกลับกันหากเกิดเหตุการณ์ที่มีการทำลายความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์แล้วไม่เพียงแต่จะทำให้ขายสินค้าไม่ได้เท่านั้น หากยังกระทบถึงชื่อเสียงของแบรนด์ที่อาจจะทำให้ไม่มีโอกาสแก้ตัวใดๆ ได้อีกเลย


     มากกว่ายอดขายสินค้า ความไว้วางใจยังสามารถแปลงเป็นเงินทุนได้ ทำให้ลูกค้าเกิดความกล้าที่จะควักกระเป๋าจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ จากเดิมที่เวลาทำธุรกิจต้องไปขอสินเชื่อจากธนาคาร หรือแหล่งเงินทุนอื่นเพื่อเอามาลงทุน ซึ่งในขณะที่หาเงินทุนอยู่นั้น ผู้ประกอบการเองก็ยังไม่รู้เลยว่าจะขายสินค้าได้เท่าไหร่ เป็นเพียงการคาดการณ์ล่วงหน้าเท่านั้น ดังนั้น จึงต้องใช้กลยุทธ์การตลาดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โปรโมชัน เข้ามาช่วยดันยอดขายให้ถึงเป้าหมาย แต่ถ้าคิดใหม่เราอาศัยความไว้วางใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้า ก็อาจจะมีทางระดมทุนจากลูกค้าได้




     ขอยกตัวอย่างแนวคิดการระดมทุนจากความไว้วางใจของลูกค้าของ ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ จากโซดา พริ้นติ้งที่ทำธุรกิจรับพิมพ์ภาพบนงานแคนวาสและงานไวนิลในคอนเซปต์ โดยเขาเล่าว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ลูกค้าจะโอนเงินให้ 10,000 บาท แล้วจะทยอยสั่งของเรื่อยๆ ซึ่งวงเงิน 10,000 บาทนี้ไม่ใช่น้อยๆ เลย เขาจึงเกิดไอเดียคิดต่อว่า ธุรกิจซึ่งทำมานานร่วม 10 ปี ลูกค้าก็มีความไว้เนื้อเชื่อใจแล้ว ถ้าเอาความไว้เนื้อเชื่อใจนี้มาการันตียอดขายประจำได้ไหม เขาจึงทำ Gift Voucher ออกมา โดยในตอนแรกคิดว่าจะขายได้ 1,000 ใบ แต่กลับเป็นว่าภายใน 7 วันสามารถขายได้ 10,000 ใบ โดยลูกค้าโอนเงินให้ล่วงหน้า นอกจากจะมีเงินทุนตั้งต้นแล้ว ยังทำให้สามารถการันตียอดล่วงหน้าทั้งปีได้เลยว่าเฉลี่ยแล้วมียอดขายอยู่เท่าไหร่ ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้การบริหารต้นทุนได้ถูกลงอีกด้วย


     หรือในกรณีของ EATONECUP ขนมเพื่อสุขภาพของ สุวพร ทองคำ ที่ใช้วิธีพรีออร์เดอร์ระดมทุนเพื่อซื้อเตาอบราคาล้านกว่าบาทจากลูกค้า โดยที่ลูกค้าก็ยอมที่จะจ่ายเงินล่วงหน้าถึง 90 วัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความต้องการและความไว้วางใจของลูกค้าทั้งสิ้น  


     ความไว้วางใจหาซื้อไม่ได้ ต้องอาศัยความซื่อสัตย์และการกระทำให้เห็นจริง แต่หากสามารถทำให้เกิดขึ้นได้แล้วผลลัพธ์ก็มากมายมหาศาลจริงๆ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup