Finanace

วางแผนการเงินอย่างไรให้ธุรกิจไปรอดช่วงโควิด-19




Main Idea
 
  • ช่วงนี้ธุรกิจต่างโดนพิษโควิด-19 จนเจ็บตัวไปตามๆ กัน หลายธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กต้องพยายามดิ้นรนเอาตัวรอด
 
  • เราจึงมีเคล็ดลับการจัดการทางเงินมาฝาก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประคับประคองธุรกิจให้อยู่ต่อไปได้
 



     จากวิกฤตไวรัสตัวร้ายโควิด-19 ในขณะนี้ ทำให้ไม่อาจจะคาดเดาได้เลยว่ามันจะจบลงเมื่อไหร่ ธุรกิจขนาดเล็กหลายๆ ที่ต่างพยายามดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดจากพิษเศรษฐกิจในครั้งนี้ ดังนั้น เราจึงมีเคล็ดลับการจัดการทางเงินมาฝาก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประคับประคองธุรกิจให้อยู่ต่อไปได้


     ประการแรกต้องรักษาสภาพคล่องกระแสเงินสดให้ดี เพราะกระแสเงินสดเป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตของธุรกิจ ยิ่งในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจกำลังแย่ลงเช่นนี้ ยิ่งต้องการบริหารจัดการกระแสเงินสดให้ดี ต้องประมาณการกระแสเงินสดไหลเข้าออก ว่าจะมีเข้ามาเท่าไหร่ อย่างไร และเมื่อไหร่ ขณะเดียวกันต้องประมาณการรายจ่าย และดูว่าเงินสำรองเพียงพอหรือไม่ ถ้ายังมีเงินสำรองอยู่และสภาพคล่องยังคงบวก ธุรกิจก็น่าจะประคองตัวผ่านไปได้ แต่ถ้ามีสภาพคล่องดีอยู่ แต่ไม่มีเงินสำรอง ก็ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายให้มาก ด้วยการวางแผนเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันหาหนทางเพิ่มสภาพคล่องได้สั้นๆ เช่น การเจรจาเรื่องสินเชื่อต่างๆ ที่ธนาคารมีมาตรการออกมาให้ความช่วยเหลือ และสุดท้ายถ้าดูแล้วเงินสำรองพอมี แต่ไม่มีสภาพคล่องเลย ก็ยากที่จะไปต่อไหว


      ถัดจากนั้น  ต้องยอมรับว่าโลกกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในขณะนี้ แต่การเตรียมความพร้อมเอาไว้ล่วงหน้า จะทำให้สามารถประคองตัวอยู่รอดได้  ดังนั้นต้องรู้จักวางแผน โดยคาดการณ์ไว้อย่างน้อย 3 ข้อคือ1.คิดในแง่ที่ดีที่สุด 2. เป็นไปได้มากที่สุด และ 3. เลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นนายจ้างที่จ้างคนอื่นหรือเป็นเจ้านายตัวเองก็ตาม การคาดการณ์ไว้คือเรื่องพื้นฐานที่ควรจะทำ  


     วิกฤตการณ์ครั้งนี้อาจจะลากยาวไปอีกหลายเดือน มันเป็นสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา แต่ช่วงเวลาที่ได้พบเจอกับสถานการณ์แบบนี้ถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการจะสามารถตรวจสอบดูว่าธุรกิจของเรามีส่วนไหนที่เกินมาหรือส่วนไหนที่ขาดแคลน และจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพื่อจะได้เตรียมตัวให้พร้อมหากสถานการณ์คลี่คลาย ธุรกิจจะสามารถเดินหน้าต่อได้ในทันที
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup