Finanace

ตามไปส่อง! แบงก์ไหนปล่อยสินเชื่อช่วยฟรีแลนซ์-อาชีพอิสระให้ได้ไปต่อ

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • นาทีนี้คนทำอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ ได้รับผลกระทบเต็มๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ไม่ใช่น้อย หลายคนเลยคิดอยากหาเงินทุนเพื่อนำไปหมุนเวียน ต่อยอดอาชีพของตัวเอง
 
  • ซึ่งน่ายินดีที่มีหลายสถานบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อช่วยฟรีแลนซ์และผู้ทำอาชีพอิสระ โดยเราได้รวบรวมมาให้ ณ ที่นี่




     นาทีนี้ต้องยอมรับว่าภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME  หรือแม้แต่คนที่ทำงานฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระ ได้รับผลกระทบจากโควิด- 19 กันอย่างถ้วนหน้า ทำให้เงินในกระเป๋าลดน้อยถอยลง ในขณะที่ปากท้องก็ต้องเดินหน้ากันต่อไป จึงทำให้หลายคนพยายามที่จะหาทางออกให้ตัวเอง ในขณะที่มีหลายสถาบันการเงินก็ออกมาช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เราจึงได้รวบรวมมาให้ว่ามีที่ไหนบ้างที่ปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล

     มาเริ่มกันที่ เคทีซี พี่เบิ้ม โดยเป็นการจับมือระหว่างเคทีซี กับลาลามูฟ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ในเครือข่ายของลาลามูฟประเทศไทย ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการเงิน สามารถเข้าถึงสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันและสินเชื่อเงินสด ภายใต้แบรนด์ “เคทีซี พี่เบิ้ม” โดยจะใช้ข้อมูลการขับขี่เพื่อยื่นประกอบการพิจารณาสินเชื่อ แทนสลิปเงินเดือนและเอกสารทางการเงิน  ซึ่งผู้สมัครสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม” จะทราบผลอนุมัติพร้อมรับเงินภายใน 2 ชั่วโมง ด้วยวงเงินใหญ่สูงสุดถึง 700,000 บาท และดอกเบี้ยต่ำแบบคงที่ เริ่มต้นเพียง 0.98% ต่อเดือน 

     มาดูทางด้าน ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เพิ่มโอกาสเข้าถึงทางการเงินให้กับลูกค้าอย่างทั่วถึง ด้วยการจับมือ บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด ศูนย์รวมผู้ประกอบอาชีพอิสระ (ฟรีแลนซ์)   ร่วมสนับสนุนให้อาชีพฟรีแลนซ์สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจได้ง่ายขึ้น ด้วยระบบ Digital Lending  สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ” วงเงินอนุมัติสูงสุด 300,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 36 เดือน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม

     โดยสินเชื่อดังกล่าวจะช่วยคลายความกังวลเรื่องเงินลงทุนและสภาพคล่อง รวมถึงช่วยให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ สำหรับฟรีแลนซ์มืออาชีพที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Fastwork เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และมีการเดินบัญชีผ่านธนาคารไทยพาณิชย์อย่างต่อเนื่องขั้นต่ำ 10,000 บาท ในรอบ 3 เดือนล่าสุด  
 
     ส่วนฟากธนาคารออมสินได้เปิดให้กู้รอบ 2 ใน “สินเชื่อช่วยประชาชนที่มีรายได้ประจำ” หรือ “สินเชื่อฉุกเฉิน” ซึ่งฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอิสระ ก็สามารถเปิดยื่นกู้ผ่านทาง เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ได้ สำหรับสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินสูงสุด 10,000 บาท คุณสมบัติสัญชาติไทย และอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปทั้งนี้เมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้แล้วอายุต้องไม่เกิน 70 ปี  ผู้ได้รับผลกระทบ โควิด-19 อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Flat Rate) 0.10% ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกันระยะเวลาให้กู้ไม่เกิน 2 ปี ปลอดการผ่อนชำระหนี้ใน 6 งวดแรก เริ่มชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยในงวดที่ 7 โดยหักเงินชำระจากบัญชีเงินฝากของผู้กู้ระยะเวลาอนุมัติเงินกู้และจัดทำสัญญา สิ้นสุดวันที่ 30 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะครบวงเงินโครงการจำนวน 20,000 ล้านบาท

     ส่วน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ก็มีสินเชื่อบุคคลเพอร์ซันนัลแคช สำหรับเจ้าของกิจการหรืออาชีพอิสระ (Freelance) อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 18% อายุสัญญาเท่ากับ 24 เดือน โดยไม่ต้องมีทะเบียนการค้า วงเงินอนุมัติ 100,000-300,000  บาท   



 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup