Finanace

รู้จัก Funding Societies แพลตฟอร์มให้บริการสินเชื่อดิจิทัลสำหรับ SME รู้ผลภายใน 3 วัน





     อย่างที่รู้กัน หนึ่งในปัญหาของ SME และ Startup ที่ทำให้ไปไม่ถึงฝั่งฝันคือปัญหาด้านเงินทุน ซึ่งแม้ว่าประเทศไทยจะมีผู้ประกอบการ SME มากกว่า 3 ล้านราย แต่มากกว่าครึ่งกำลังประสบปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

     
     ข้อมูลของบริษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ระบุว่าบรรดาสถาบันการเงินรูปแบบเดิมมักให้ความสำคัญกับการให้เงินทุนระยะยาวที่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดช่องว่างทางการเงินแก่ธุรกิจ SME มากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ภาวะขาดแคลนเงินทุนนี้ยิ่งความเลวร้ายมากขึ้นในช่วงการระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากสถาบันการเงินต่างพยายามลดอัตราการปล่อยสินเชื่อให้น้อยลงเพื่อลดความเสี่ยงของทางการเงิน





     การระดมทุน Crowdfunding ซึ่งเป็นการระดมทุนจากคนจำนวนมากผ่านเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลาง จึงกำลังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังมาแรงสำหรับ SME และ Startup โดยล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ได้ออกใบอนุญาตให้ Funding Societies ให้บริการระบบ Crowdfunding หรือแพลตฟอร์มระดมทุน เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจ SME และ Startup ในประเทศไทย ผ่านการระดมทุนทั้งจากนักลงทุนรายบุคคลและนักลงทุนสถาบัน


     Funding Societies แพลตฟอร์มให้บริการสินเชื่อดิจิทัลสำหรับ SME ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อตั้งเมื่อปี 2015 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยให้บริการสินเชื่อดิจิทัลแก่ SME ในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมแล้วมากกว่า 65,000 ราย ด้วยการระดมทุนรวมมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ (45 พันล้านบาท)  




     สำหรับในประเทศไทย Funding Societies นำเสนอการจัดหาเงินทุนโดยปราศจากหลักทรัพย์ค้ำประกันในหลากหลายรูปแบบสำหรับ SME และ Startup ได้แก่ 1.การขยายธุรกิจ 2.เงินทุนหมุนเวียน และ 3. เงินทุนสนับสนุนโครงการล่วงหน้า ผ่านระบบออนไลน์ 100% ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว เพียงยื่นเอกสารพื้นฐาน และรอรับการอนุมัติเร็วสุดภายใน 3 วัน ส่วนนักลงทุนชาวไทยจะสามารถเริ่มลงทุนผ่านแพลตฟอร์มการระดมทุนของ Funding Societies ในหุ้นกู้ประเภทต่างๆ  โดยหุ้นกู้ในรูปแบบใหม่นี้จะช่วยให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยง และมีโอกาสเพิ่มผลตอบแทนได้อย่างชัดเจน   


     “ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย Funding Societies สามารถนำเสนอแนวทางใหม่ในการระดมทุนที่รวดเร็ว สะดวก และไม่แพงจนเกินไป ในขณะเดียวกันนักลงทุนชาวไทยก็มีโอกาสกระจายการลงทุนในรูปแบบที่หลากหลาย พร้อมรับผลตอบแทนจากการลงทุนที่สม่ำเสมอและสูงกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นกู้ชนิดอื่นๆ ทั้งยังได้ร่วมสนับสนุนธุรกิจและแบรนด์สินค้าในประเทศไปพร้อม ๆ กัน” วารุน บันดารี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Funding Societies ประเทศไทย กล่าวในตอนท้าย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup