Finanace

เปิดเงื่อนไขที่นักลงทุน VC เลือกลงทุนใน Startup




     นอกจากสถาบันการเงินแล้ว Venture Capital (VC) ถือเป็นแหล่งเงินทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถสนับสนุนด้านการเงินให้แก่ Startupได้ โดย VC จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในช่วงที่ธุรกิจมีความต้องการด้านเงินทุนที่สูง ถ้าพูดตามศัพท์ Startup ก็คือ VC จะเข้ามาลงทุนตั้งแต่ระดับ Series A ขึ้นไป เป็นช่วงที่ธุรกิจเริ่มมีรายได้เข้ามาแล้ว และต้องการใช้เงินทุนในการปรับปรุงสินค้า/บริการ เพื่อต้องการขยายกิจการ ขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น หรือการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ โดยทั่วไป VC จะมีระยะเวลาลงทุนประมาณ 3-5 ปี นานสุดไม่เกิน 10ปี โดยจะมีการลงเงินเป็นรอบๆ ตาม Stage ของธุรกิจ
 




    นี่คือเงื่อนไขที่ VC มักจะเลือกลงทุนใน Startup
 

 
     1. Timing 

     Timing ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จอันดับต้นๆ ของ Startup  ที่นักลงทุนต้องประเมินความพร้อมผลิตภัณฑ์ที่ Startup กำลังนำเสนอ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจะต้องตอบได้ว่า เหตุผลใดที่ทำให้ตลาดหันมาใช้สินค้าหรือบริการของคุณ
 

     2. Scalability       

    สิ่งที่ Startup ทำอยู่นั้นสามารถขยายธุรกิจ และอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต หรืออยู่ในกระแสนิยม มีศักยภาพในการเติบโตสูง
 




     3. Team 

     นอกจากความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์หรือบริการแล้ว นักลงทุนใน Early Stage ให้ความสำคัญกับผู้ก่อตั้งและทีมงานที่จะสามารถผลักดัน Startup ให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และสร้างความสำเร็จได้
 

     4. Market Potential & Segmentation 


     กลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นมีศักยภาพตลาดในการเติบโต และขนาดของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงส่วนแบ่งการตลาดในปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้นักลงทุนเห็นศักยภาพของตลาดและโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ
 

     5. Competitive Advantage 


     มีกลยุทธ์ การวางตำแหน่งสินค้าหรือบริการ รวมถึงแผนการตลาด มีเทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ทำให้เป็นจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
 




     6. Innovative 


     นวัตกรรมที่ลอกเลียนแบบได้ยาก เป็นเทคโนโลยีที่ผ่านการพิสูจน์และกำลังได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย


     ปัจจุบันเงินลงทุนส่วนใหญ่ของ VC ได้กระจายไปตามกลุ่มธุรกิจที่มีเทคโนโลยีขั้นสุดยอดของการพัฒนาเช่น AI, Blockchain, Machine Learnging
 

Cr:SET


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup