Finanace

เปิดโผ 5 แหล่งเงินทุนยอดฮิต ที่พึ่งปลอดภัยของคนช่วงเริ่มต้นธุรกิจ


Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล    





     ในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ ตลอดจนการขยายกิจการ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องวางแผนด้านการเงินอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดฝันร้ายเรื่องกระแสเงินสดและความคล่องตัวทางการเงินในระยะยาว ซึ่งในปัจจุบันช่องทางการหาแหล่งเงินทุนไม่ได้มีแค่เพียงสถาบันการเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีตัวเลือกอีกมากมายที่สามารถให้เงินทุนที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา เริ่มจาก
 

     1. FFF


     FFF นั้นย่อมาจาก Friends Family และ Fools สำหรับเพื่อนกับคนในครอบครัวคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือเรา แต่คำสุดท้ายคือ Fools ซึ่งในบริบทนี้ไม่ได้หมายถึงคนโง่เลยแม้แต่น้อย แต่หมายถึงคนที่เราไปนำเสนอไอเดียแล้วเขาสนใจและให้ทุนเรามาพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่างหาก
 




     2. เงินทุนสนับสนุนจากโครงการภาครัฐ


     ต้องบอกว่าการสนับสนุนเงินทุนและงบประมาณจากภาครัฐมีเยอะมากๆ แบ่งออกได้หลายระดับ เช่น

     ช่วงต้น เรามีแค่ไอเดียกับแนวคิด ก็จะมีโครงการลักษณะอบรมจัดทำแผนธุรกิจ (BMC) และ Pitching เพื่อชิงเงินทุนพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ และทดลองผลิตเชิงพาณิชย์ออกสู่ตลาด

     ช่วงกลาง เริ่มวางขายแล้ว จะมีอีกหลายโครงการเข้ามาสนับสนุน เช่น หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (UBI) หรือขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก OTOP สมัครสมาชิกของ สสว. เพื่อรับสิทธิพิเศษในการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น การอบรม ออกงานแสดงสินค้า ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินทุนในหลายๆ ด้านได้เป็นอย่างดี
 

     ช่วงติดปีก ใครมีผลิตภัณฑ์พร้อมต่อยอด พร้อมขยายธุรกิจ ก็มีอีกหลายหน่วยงานของภาครัฐที่จะมาช่วยเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ (Science Park) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ฯลฯ ซึ่งผู้ประกอบการควรมี Link และ Facebook ของหน่วยงานเหล่านี้เพื่อติดตามข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลา





     3. Angel Investors


     สำหรับ Angel Investors จะเป็นผู้ให้เงินทุนอิสระที่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ซึ่งเห็นว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรามีความน่าสนใจ โดดเด่น และมีโอกาสทำกำไรได้ จึงพร้อมลงทุนควักเงินในกระเป๋าให้มาบริหารธุรกิจ แลกกับส่วนแบ่งกำไรหรือจำนวนหุ้น เรื่องนี้ต้องตกลงกันตอนเซ็นสัญญาอีกครั้ง ส่วนตัวเงินที่ Angel Investors จะสนับสนุนก็อาจไม่มากเท่ากับ Venture Capital




 
     4. Venture Capital


     Venture Capital เป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนในรูปแบบองค์กรขนาดใหญ่ และพร้อมสนับสนุนธุรกิจที่ต้องการขยายการลงทุนที่ต้องใช้เงิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ถามว่ามีโอกาสเจอ  Angel Investors และ Venture Capital ได้ด้วยเหรอ คำตอบคือ มีแน่นอนถ้าเราหมั่นไปร่วมงานประกวดแผนธุรกิจ และการ Pitching จากหน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง ก็จะได้พบกับผู้เชี่ยวชาญ และผู้ให้ทุนที่อาจเข้ามาสังเกตการณ์ หรือเข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินในแต่ละเวทีด้วย





     5. ธนาคาร



     โดยส่วนมากแล้วผู้ประกอบการจำเป็นต้องดำเนินธุรกิจมาแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง พร้อมทั้งมีแผนธุรกิจฉบับสมบูรณ์ (แม้หลายๆ ธนาคารจะบอกว่าไม่ต้องมี) และสามารถนำเสนอได้ว่าธุรกิจจะสร้างรายได้อย่างไร มีเงินกลับมาชำระดอกเบี้ยได้อย่างไร นอกจากนี้ ถ้าจำเป็นต้องกู้เงินกับธนาคาร อย่าลืมมองหาสินเชื่อสำหรับ SME ที่ปลอดต้น ลดดอก และดอกเบี้ยต่ำ 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup