Finanace

ส่องกระแส NFT ที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ธุรกิจจะจับเทรนด์นี้อย่างไรให้ปัง

 

     NFT คือสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำหรือจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบรายได้ใหม่ ถือเป็นเทรนด์ที่มีโอกาสเติบโตสูงไปกับเทคโนโลยี Web3  ไปดูกันว่าทำไม NFT ถึงเติบโตได้อย่างรวดเร็วและภาคธุรกิจจะนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

 

 

  • มูลค่าซื้อขาย NFT เติบโตอย่างรวดเร็ว

     ข้อมูลจากบทวิเคราะห์ Ark Invest Big Ideas 2022 หัวข้อ Web3 An Internet Revolution ได้ให้ข้อมูลว่าผู้บริโภคได้ใช้เวลาและการใช้จ่ายบนโลกออนไลน์มากขึ้นทำให้ความสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันโดยเฉพาะ NFT ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นเฉพาะตัวเราเองไม่มีใครลอกเลียนได้

     ทั้งนี้ NFT คือส่วนหนึ่งของ Web3 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ของตัวเองบนโลกดิจิทัล ต่างจาก Web2 ซึ่งผู้ใช้งานไม่ได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ตัวเองในโลกออนไลน์จึงไม่สามารถโอนย้ายสินทรัพย์ไปมาระหว่างแพลตฟอร์มได้และยังมีความเสี่ยงจากการถูกควบคุมโดยตัวกลาง ขณะที่ Web3 ซึ่งมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีหลักจะช่วยให้เราสามารถซื้อขายหรือโอนสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันได้ในตลาดรอง

     ข้อมูลยังระบุอีกว่ามูลค่าซื้อขาย NFT ในปี 2021 สูงแตะ 21,000 ล้านดอลลาร์ จำนวนผู้ซื้อขายใหม่รายเดือนเติบโตขึ้น 8 เท่าจากเดือนมิถุนายนปี 2021 มีอยู่ด้วยกัน 1000,000 ราย แต่หนึ่งปีผ่านไปโตขึ้นเป็น 800,000 ราย โดย Ethereum เป็นโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่มีการใช้งานมากที่สุดรองลงมาคือ Binance Smart Chain

 

 

  • Web3 จะกระตุ้นการใช้จ่ายออนไลน์

     Ark Invest วิเคราะห์ว่าหาก Web3 มีการใช้งานที่ขยายตัวขึ้น การสร้างรายได้จากโลกออนไลน์จะเติบโตขึ้นอย่าง Expotential Growth ระดับ 19% ต่อปี แต่ถ้ายังเป็น Web2 อัตราการเติบโตจะอยู่เพียง 8% ต่อปี แม้ว่าการใช้จ่ายในโลกออฟไลน์จะยังมีการเติบโต แต่อัตราการเติบโตบนออนไลน์จะมีอัตราเร่งที่มากกว่า

     ทั้งนี้คาดว่าการใช้จ่ายในโลกออฟไลน์จะถึงจุดสูงสุดในช่วงปี 2026 ที่มูลค่า 49 ล้านล้านดอลลาร์และจะเริ่มปรับตัวลดลงจากกระแสของ Web3 ที่เติบโตขึ้น โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 28% และจะมีมูลค่าแตะ 12.5 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2030 แต่ถ้าหากไม่มี Web3 อัตราการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ 16% และมีมูลค่าเพียง 5.2 ล้านล้านดอลลาร์

     เห็นได้ว่า NFT คือโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นในกระแสของ Web3 โดยเฉพาะ Metaverse ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้ช่วงแรกของการเข้ามาในตลาดนี้อาจยังไม่เห็นตัวเลขรายได้อย่างชัดเจนแต่ถือได้ว่าแบรนด์ของเราเป็นผู้บุกเบิก (Pioneer) ในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่นี้ไปแล้วและรอวันที่จะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนในอนาคต

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup