Finanace

เปิดเคล็ดลับ รับมือต้นทุนพุ่งอย่างไรไม่ให้เจ็บตัว

 

     ในเวลานี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนพลังงาน วัตถุดิบ ขนส่ง ฯลฯ จนทำให้หลายธุรกิจต้องเจ็บตัว เพื่อไม่ให้กำไรหดหาย ผู้ประกอบการจึงควรใส่ใจการรับมือกับปัญหาต้นทุนที่มีการปรับสูงขึ้น และนี่คือแนวทางควบคุมต้นทุนที่อยากให้ผู้ประกอบการลองทำดู

 

 

1.เช็กสต็อกสม่ำเสมอ

     ควรตรวจสอบจำนวนวัตถุดิบในสต็อกเป็นประจำ เพราะหากสามารถจัดการวัตถุดิบในสต็อกได้อย่างเหมาะสมกับยอดขาย สั่งซื้อวัตถุดิบตามความต้องการจริงๆ ไม่เหลือเก็บสต็อกเยอะเกินความจำเป็น มีความคุ้มค่าในการสั่งมาเก็บครั้งละมากๆ ก็จะช่วยประหยัดต้นทุนไปได้มาก 

2.เปลี่ยนซัพพลายเออร์

     อาจจะเริ่มจากการต่อรองกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำกว่า หรือลองเปลี่ยนซัพพลายเออร์รายอื่น โดยควรเลือกซัพพลายเออร์โดยการเปรียบเทียบราคา คุณภาพ เครดิตเทอมในหลายๆ ราย เพื่อจะได้ราคาต้นทุนที่คุ้มค่าจริงๆ

 

 

3.ติดตามราคาวัตถุดิบตลอดเวลา

     การคอยติดตามราคาวัตถุดิบแต่ละชนิด ประเมินควบคู่ไปกับจำนวนที่ต้องใช้ และต้นทุนทั้งหมดของวัตถุดิบ ทำให้สามารถวางแผนงบประมาณล่วงหน้าได้ และหากเก็บข้อมูลการใช้วัตถุดิบได้ในแต่ละปีก็จะรู้ว่าว่าต้นทุนสูงขึ้นปีละเท่าไหร่ด้วย

4.ลดของเสียที่เกิดขึ้น

     ของเสียอาจเกิดขึ้นทั้งจากการจัดเก็บวัตถุดิบไม่เหมาะสม สั่งจำนวนมากเกินไปจนใช้ไม่ทัน ซึ่งไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ล้วนทำให้เกิดต้นทุนเสียเปล่า ดังนั้น ต้องหมั่นตรวจสอบ จัดทำรายการวัตถุดิบ และลองคิดถึงการใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด  

 

 

5.Outsource งานบางอย่างออกไป

     เป็นการลดต้นทุนอีกวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะในส่วนของพนักงานที่อาจต้องมีค่าสวัสดิการ ประกันชีวิต ประกันสังคม ฯลฯ ข้อดีของการจ้างงานฟรีแลนซ์หรือ Outsource งานออกไป คือจะได้คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริงๆ มาทำงานให้     

 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup