Finanace

คุยกับ ทศรรห์ บุรีชนะ สิ่งที่สตาร์ทอัพต้องรู้ก่อนคิดทำคราวด์ฟันดิงให้   

 

     “แม้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะได้ยินเรื่องคราวด์ฟันดิง (Crowdfunding) กันบ่อยๆ แต่โดยภาพรวมการทำคราวด์ฟันดิงของไทยนับแต่วันแรกที่คนยังรู้จักกันน้อยมากมาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง”

     ทศรรห์ บุรีชนะ Chief Value Officer บริษัท สินวัฒนา คราวด์ฟันดิง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ฉายภาพรวมของคราวด์ฟันดิงไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ SME และ Startup ที่ยังขาดเงินลงทุน และมักจะมีปัญหาการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินทั่วไป อันเนื่องมาจากเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อที่เป็นข้อจำกัด

     “การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิงนั้นขนาดของเงินทุนจะไม่ใช่หลักพันล้านหรือหมื่นล้านบาท แม้เป็นจำนวนเล็กๆ แต่ก็มีความสำคัญ เพราะบ่อยครั้งที่ธุรกิจล้มหายไปก็เพราะไม่เงินทุนก้อนเล็กๆ นี้ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ ครั้นเมื่อจะหันไปหาสถาบันการเงินทั่วไป ก็ติดเงื่อนไขต่างๆ ช่องว่างตรงนี้นี่เองทีคราวด์ฟันดิงสามารถเข้ามาเติมเต็ม และทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้”

 

 

เพิ่มจำนวนธุรกิจ เดินสายสู่ต่างจังหวัด

     “ที่ผ่านมาสินวัฒนาสามารถสนับสนุนการระดมทุนคราวด์ฟันดิงของธุรกิจจนประสบความสำเร็จ ปีละประมาณ 2 ราย ซึ่งในการทำคราวด์ฟันดิงแต่ละครั้งต้องใช้เวลาในการทำโรดโชว์ต่อผู้สนใจลงทุน สำหรับปีนี้คาดว่าน่าจะมีผู้ประกอบการทำคราวด์ฟันดิงผ่านสินวัฒนาสำเร็จ 5-6 ราย และจากจำนวนเงินทุนที่ได้ครั้งละ 10-15 ล้านบาท ตอนนี้ขยับไปที่ 20-30 ล้านบาทแล้ว แสดงว่ามีการเติบโตมากขึ้น” ทศรรห์ กล่าวถึงจำนวนผู้ประกอบการและจำนวนเงินทุนที่ทำคราวด์ฟันดิงกับสินวัฒนาได้มากขึ้นซึ่งนับเป็นแนวโน้มที่ดี

     อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งทำให้การทำคราวด์ฟันดิงยังน้อยอยู่นั้น ทศรรห์แสดงความคิดเห็นว่าติดอยู่ที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนที่มีจำนวนน้อย โดยในส่วนของนักลงทุนรายย่อยนั้นมีอยู่แค่ประมาณพันรายเท่านั้นซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนยังไม่รู้จักและเข้าใจคราวด์ฟันดิงมากพอ ดังนั้น ด้วยความตั้งใจของสินวัฒนาที่อยากสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถทำคราวด์ฟันดิงให้ได้เพิ่มมากขึ้น จึงลงพื้นที่เสาะหาและออกเชิญชวนผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่อยู่ต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนคราวด์ฟันดิงด้วย

     “เรามีคนของสินวัฒนาที่อยู่ประจำจังหวัดอยู่แล้ว ก็ให้เขาช่วยมองหาว่าผู้ประกอบการรายไหนที่ต้องการเงินทุนในการทำธุรกิจ หรือขยายธุรกิจ และถ้ามีความเป็นไปได้เขามีศักยภาพเราก็จะชวนเขาเข้ามาทำคราวด์ฟันดิง ตอนนี้เราจะขยายไปทั่วประเทศ เพราะผู้ประกอบการบางคนอาจจะยังไม่รู้จักคราวด์ฟันดิง หรือบางคนรู้จักบ้างแต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งเราเชื่อว่ามีผู้ประกอบการต่างจังหวัดจำนวนมากที่มีศักยภาพและต้องการเงินทุน”

 

 

ต้องมีระบบการเงินที่แข็งแกร่งและ Business Model ต้องชัดเจน

     ปัจจุบัน  สินวัฒนาทำคราวด์ฟันดิงประเภทหุ้นคราวด์ฟันดิง (Equity Crowdfunding) ซึ่งเป็นการระดมทุนที่เป็นการแลกกับหุ้นของบริษัท เหมาะสำหรับธุรกิจที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นกำลังเติบโต โดยในกระบวนการทำคราวด์ฟันดิงจะต้องมีการ เตรียมตัวทำแผนธุรกิจและรายละเอียดต่างๆ ในทุกแง่มุมของธุรกิจ หลายบริษัทอาจจะต้องมีการปรับตัวสร้างมาตรฐานต่างๆ ที่ดีขึ้นทั้งในด้านการบัญชีการเงิน การการตลาด การจัดการ ที่สำคัญคือ ต้องตอบคำถามกับนักลงทุนและโน้มน้าวให้นักลงทุนเชื่อมั่นและร่วมลงทุนด้วย

     ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการเข้ามาทำคราวด์ฟันดิงกับสินวัฒนาประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทศรรห์ ให้บอกว่ามี 2 ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการทำคราวด์ฟันดิงสำเร็จ นั่นคือ ระบบการเงินที่แข็งแกร่ง และ Business mode ที่ชัดเจน

      “การลงทุนเป็นจุดที่เราจะต้องเปิดเผยข้อมูลให้คนเห็น อย่างน้อยก็ต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนว่าข้อมูลผลกำไรขาดทุนเป็นอย่างไร จากเดิมที่อาจจะทำธุรกิจมาแบบไม่ต้องมีระบบมาตรฐานอะไรมากนัก ก็จะต้องสร้างระบบขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นระบบการบริหารระบบการเงิน หรือการตลาด ถามว่าระบบคืออะไร ง่ายๆ ที่สุดมี 2 ตัว คือ Who กับ How นั่นคือใครกับทำอย่างไร ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่างานตรงนั้นใครเป็นคนรับผิดชอบและมีวิธีการทำงานอย่างไร นอกจากนี้อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากคือการเข้ามาลงทุนจะเป็นเหมือนการทรานฟอร์มธุรกิจไปด้วย ต้องดูในทุกส่วนประกอบ ซึ่งสินวัฒนาก็จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการในทรานฟอร์มธุรกิจด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่ามีทรัพยากรพร้อมและอยากที่จะปรับเปลี่ยนด้วยหรือเปล่า  ตามปกติมักจะใช้เวลาตรงนี้ 6 เดือน ซึ่งผู้ประกอบการบางคนที่ใจร้อนก็ไม่อยากทำแล้ว”

      ถึงตรงนี้ ทศรรห์ บอกว่าสินวัฒนามีเป้าหมายที่อยากจะให้เกิดการทำคราวด์ฟันดิงถึงหลักพันล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ช่วงโควิดทำให้หลายอย่างพลาดเป้าไป โดยสามารถทำคราวด์ฟันดิงได้แค่หลักสิบล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามสำหรับปีนี้น่าจะสามารถทำคราวด์ฟันดิงได้ถึง 100 ล้านบาท และเชื่อว่าภายใน 3 ปีต้องมีบริษัทที่ทำคราวด์ฟันดิงและพร้อมที่จะเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup