Q-Life

ล้ง 1919 แหล่งศิลปะไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Text : Duckkiez
Photo : Vipa Vadi / ล้ง 1919



     ย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) สุดถนนเชียงใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีเป็นที่ตั้งของ ฮวย จุ่ง ล้ง ท่าเรือกลไฟของชาวจีนในอดีต สร้างโดยพระยาพิศาลศุภผล (ชื่น พิศาลบุตร) และในปี พ.ศ.2462 (ค.ศ.1919) ตระกูลหวั่งหลีได้เข้ามารับช่วงเป็นเจ้าของต่อ โดยปรับเปลี่ยนท่าเรือให้เป็นอาคารสำนักงาน โกดังเก็บสินค้าทางการเกษตร และบ้านเช่าของพนักงาน แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยน การคมนาคมทางเรือถูกลดบทบาทลง ฮวย จุ่ง ล้งจึงหลับใหลไปตามกาลเวลา จนกระทั่งรุ่นลูกหลานของตระกูลหวั่งหลีอย่าง รุจิราภรณ์ และ ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี มีความต้องการเห็นท่าเรือนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งสองจึงเข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีนในชื่อ ล้ง 1919
 

     ล้ง 1919 เป็นโครงการบูรณะเชิงอนุรักษ์ที่ยึดหลักการรักษาโบราณสถานให้คงสภาพงดงามตามสภาพให้ได้มากที่สุดโดยใช้วิธีการบูรณะแบบโบราณ เช่น จิตรกรรมฝาผนังบริเวณรอบวงกบประตูและหน้าต่างบูรณะด้วยการใช้สีที่ตรงกับสีเดิมมาแต้มรอยจางให้ชัดขึ้น ไม่ใช้สีสมัยใหม่ระบายทับหรือวาดเพิ่มเติม ตัวอาคารแบบถืออิฐฉาบปูน ถ้ามีรอยแตกร่อนจะคงสภาพไว้เช่นนั้น และโครงสร้างอาคารที่เป็นไม้ ถ้าชำรุดจะนำไม้จากส่วนอื่นของตัวอาคารมาต่อเติม


    
     ความสวยงามของ ฮวย จุ่ง ล้ง ไม่เพียงอยู่ที่อาคารก่ออิฐฉาบปูน พื้นสร้างจากไม้ และหลังคาสร้างจากกระเบื้อง แต่ยังอยู่ที่การวางผังอาคารแบบซาน เหอ ย่วน ซึ่งเป็นการวางผังอาคารแบบจีนโบราณ โดยมีลักษณะเป็นอาคาร 3 หลังเชื่อมต่อกัน 3 ด้านเป็นผังรูปตัว U มีพื้นที่ว่างตรงกลางระหว่างอาคาร 3 หลังใช้เป็นลานอเนกประสงค์



     สำหรับพื้นที่ภายในโครงการแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่หลัก คือ 1.ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ซึ่งเจ้าแม่หม่าโจ้วที่ประดิษฐาน ณ ศาลแห่งนี้มีอายุเก่าแก่มากกว่า 167 ปี ทำจากไม้ และมี 3 ปางให้กราบสักการะ ได้แก่ ปางเด็กสาวให้พรด้านการขอบุตร ปางผู้ใหญ่ให้พรด้านการค้าขาย เงินทอง และปางพระโพธิสัตว์ 2.Art & Culture Space พื้นที่จำหน่ายงานดีไซน์และงานฝีมือของศิลปินไทยรุ่นใหม่ 3.ศูนย์รวมร้านอาหารและคาเฟ่ชั้นนำ และ 4.พื้นที่จัดอีเวนต์และเวทีการแสดง


     
     “เราตั้งใจให้ล้ง 1919 เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนว Heritage ที่มีความโดดเด่นด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยาแก่ผู้มาเยือนทั้งที่เป็นคนไทยและต่างชาติ และเพื่อให้โครงการนี้เติบโตอย่างยั่งยืนจึงสร้างพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม ขายอาหาร และขายสินค้าประเภทงานดีไซน์และงานฝีมือ ซึ่งคาเฟ่ ร้านอาหารที่เราเลือกมาเปิดในโครงการเป็นร้านชั้นนำเพราะมีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ และมั่นใจได้ในรสชาติความอร่อย โดยเมนูอาหารจะครีเอตขึ้นใหม่ ไม่มีขายที่ไหน ส่วนร้านขายงานดีไซน์และงานฝีมือเป็นร้านของศิลปินรุ่นใหม่ที่ผลิตงานขึ้นเอง งานมีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีของในสต็อกเพียงพอสำหรับขาย เพราะไม่อยากให้ลูกค้าเสียความรู้สึกที่มาถึงร้านแล้วแต่ไม่มีสินค้า” ดร.ศรัณฐ์กล่าวปิดท้าย

            ถ.เชียงใหม่
            โทร. 08-1994-4597
            Facebook : LHONG 1919

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี