Q-Life

6 วิธีดีท็อกซ์ร่างกายผ่านต่อมน้ำเหลือง

Text : น้ำค้าง



    เมื่อใดที่รู้สึกอ่อนเพลีย เหน็ดเหนื่อยทั้งที่ไม่ค่อยได้ทำอะไร บางทีอาจเกิดจากต่อมน้ำเหลืองอุดตันหรือไหลเวียนไม่ดี น้ำเหลืองจะไหลเวียนทั่วร่างกายเพื่อขับเอาพิษและของเสียออกโดยผ่านเซลล์เม็ดเลือดขาวที่จะทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคและการอักเสบในร่างกาย เมื่อร่างกายรับพิษเข้าไปมากๆ จะทำให้ระบบน้ำเหลืองแบกรับภาระหนักเกินไปและทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ เพื่อสุขภาพอันดีวันนี้เรามีวิธีดีท็อกซ์ต่อมน้ำเหลืองง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกวันมาฝาก



     1. นวดกดจุด เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลืองและลดการสะสมพิษในร่างกาย สามารถทำเองได้โดยนั่งบนพื้น งอเข่าขวาขึ้น มือทั้งสองจับข้อเท้าขวา นวดตามทิศทางการไหลเวียนของน้ำเหลือง โดยเริ่มจากข้อเท้า น่อง หัวเข่า ข้อพับขา และต้นขา ออกแรงกดเล็กน้อย นวดขึ้นลงอย่างน้อย 10 ครั้ง สลับข้าง และพับขาซ้ายเข้าหาตัว ขาขวาเหยียดตรงจนรู้สึกตึงและเจ็บแปลบเล็กน้อยที่เส้นเอ็นบริเวณต้นขา ใช้สองมือจับบริเวณที่รู้สึกตึงแล้วกดเบาๆ จากต้นขาด้านในถึงหัวเข่า ทําสลับข้าง


     
     2. อาบน้ำร้อนสลับเย็น
 การสลับอุณหภูมิน้ำระหว่างอาบน้ำโดยเริ่มที่น้ำร้อนก่อน แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำเย็น จากนั้น กลับไปที่น้ำร้อน แล้วมาเย็น สลับกัน 2 ครั้งทุกครั้งที่อาบน้ำ น้ำร้อนจะช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้ผ่อนคลาย และน้ำเย็นจะทำให้กล้ามเนื้อหดตัว เป็นการกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง และช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้



      3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด การที่ร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้ระบบน้ำเหลืองอุดตันได้ การดื่มน้ำยังช่วยชะพิษออกจากร่างกายผ่านตับและไต ในแต่ละวันจึงควรวางกระบอกน้ำใกล้ตัวและคอยจิบเรื่อยๆ หรือไม่ก็รับประทานอาหารว่างที่เป็นผลไม้น้ำเยอะ เช่น แตงโม ส้ม แก้วมังกร ก็ช่วยได้



     4. ออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรง แต่ยังทำให้การไหลเวียนของน้ำเหลืองทั่วร่างกายดีขึ้น โดยเฉพาะการไหลเวียนไปที่ตับและไตซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยขับพิษ หากไม่มีเวลาออกกำลังกาย ระหว่างนั่งทำงาน บริหารด้วยท่ายกไหล่คือ หายใจเข้าแล้วยกไหล่ทั้งสองข้างจนเกือบถึงใบหู ค้างไว้สักพัก หายใจออกแล้วปล่อยไหล่กลับลงสู่ท่าเดิม ทำวันละ 5 ครั้งก็พอ



     5. การแปรงผิว หรือ Skin Brushing เป็นการแปรงผิวแบบแห้งด้วยแปรงที่ออกแบบมาเฉพาะ นิยมกันมากในฝั่งตะวันตก ผิวหนังถือเป็นไตที่ 3 ของร่างกายก็ว่าได้เพราะเป็นอวัยวะที่ช่วยขจัดพิษเช่นกัน วิธีการคือใช้แปรงปัดไปบริเวณผิวเบาๆ เป็นการกระตุ้นระบบน้ำเหลือง และขจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากผิวหนังด้วย



     6. หัวเราะ กลไกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเวลาหัวเราะคือเราหายใจเข้าลึกๆ แบบไม่รู้ตัว การหายใจลึกๆ จะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อเลือดลมไหลเวียนดีก็จะส่งผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ รวมถึงระบบน้ำเหลือง




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี