Q-Life

เปลี่ยนโลหะให้เป็นเครื่องประดับที่ LOHAMEKA





     หลายคนอาจจะมองการผลิตชิ้นงานเครื่องประดับเป็นเรื่องไกลตัว ต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ เครื่องไม้เครื่องมือ ใช้เวลานาน ดูยุ่งยาก แต่ในวันนี้ Lohameka Studio (โลหะมีค่าสตูดิโอ) ได้นำเสนอวิธีผลิตงานเครื่องประดับที่แม้จะไม่มีความรู้พื้นฐานใดๆ เลยก็สามารถเรียนรู้ได้ง่ายๆ

     Lohameka Studio แห่งนี้มี วินิจ กุศลมโนมัย เป็นเจ้าของสตูดิโอ โดยหลังจากที่เรียนจบด้านกระบวนการผลิตเครื่องประดับจาก Revere Academy of Jewelry Art จากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วเขาก็กลับมาเปิด Lohameka Studio โดยมี 2 ความตั้งใจคือ เพื่อให้เป็นพื้นที่ในการทำงานส่วนตัวของเขาเอง และเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับผู้สนใจทั่วไปที่อยากจะเรียนรู้กระบวนการสร้างสรรค์งานเครื่องประดับ

     “เมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว ความรู้ทางด้านการผลิตเครื่องประดับส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่ในสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ยังไม่มีสตูดิโอที่เปิดสอนเฉพาะทางทางด้านนี้มากนัก เลยมีความคิดอยากให้เป็นสตูดิโอสำหรับคนทั่วไปที่อยากจะเรียนการทำเครื่องประดับได้มาหาความรู้ มีสถานที่ในการทำเครื่องประดับ หรือมาแลกเปลี่ยนพูดคุยศาสตร์ทางด้านนี้กัน”

 




     ที่ Lohameka Studio มีคอร์สสอนการทำเครื่องประดับที่หลากหลาย ตั้งแต่การทำเครื่องประดับขั้นพื้นฐาน สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีทักษะในการทำเครื่องประดับมาก่อน การทำเครื่องประดับขั้นกลาง สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานระดับที่หนึ่ง โดยในระดับนี้จะได้เรียนรู้วิธีการทำต่างหูและฝึกทักษะเรื่องการเชื่อมประกอบชิ้นงานที่มีความยากมากขึ้น การทำเครื่องประดับขั้นสูง ในระดับนี้จะเป็นการฝึกเทคนิคการทำเครื่องประดับขั้นสูงผู้เรียนจะได้ฝึกทักษะและเทคนิคต่างๆ เพิ่มเติม หลังจากผู้เรียนสร้างชิ้นงานเสร็จจะมีความเข้าใจในการผลิตชิ้นงานเครื่องประดับต่างๆ มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคอร์สที่ว่าด้วยการบรรยายกระบวนการผลิตเครื่องประดับ สำหรับผู้ที่ต้องการจะสร้างแบรนด์เครื่องประดับ ได้เรียนรู้และเข้าใจภาพรวมของขั้นตอนการผลิตเครื่องประดับ ต้นทุนประมาณการ แหล่งผลิตอีกด้วย

     “นักเรียนส่วนใหญ่ 99 เปอร์เซ็นต์ไม่มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อนเลย โดยนักเรียนมีตั้งแต่อายุ 17 ปีจนถึง 60 ปี กลุ่มคนที่จะมาเรียนคือ กลุ่มคนที่สนใจงานคราฟต์ งานอาร์ต และดีไซน์ หรือคนที่สนใจและรักเครื่องประดับ อาชีพก็ค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งคุณหมอ ทนายความ แม่บ้าน นักศึกษา นักธุรกิจ นักออกแบบ หรือแม้แต่พระก็ยังมี โดยจุดประสงค์ของแต่ละคนก็หลากหลายเช่นกัน บางคนที่บ้านมีธุรกิจเครื่องประดับอยู่แล้วก็จะมาหาความรู้เรื่องการผลิต บางคนอยากทำเครื่องประดับขายเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ อยากสร้างแบรนด์เครื่องประดับ หรือบางคนนำความรู้ไปทำงานอดิเรก”

     ทั้งนี้ วินิจบอกว่า หากไม่นับในเรื่องของการออกแบบ หัวใจของการทำเครื่องประดับเพื่อให้ชิ้นงานออกมาดีคือ การทำงานให้ถูกต้องถูกวิธีในทุกๆ ขั้นตอน เพราะทุกๆ ขั้นตอนส่งผลซึ่งกันและกันเสมอ ซึ่งวิชาที่ทางสตูดิโอสอนเป็นการเรียนภาคปฏิบัติเป็นหลัก นักเรียนจะได้ทำเครื่องประดับทุกวัน จะได้ฝึกเทคนิคต่างๆ พร้อมๆ ไปกับการฝึกทักษะจากงานง่ายไปถึงงานยากๆ การเรียนการสร้างงานเครื่องประดับแฮนด์เมดค่อนข้างจับต้องได้ง่าย เพราะชิ้นงานที่นักเรียนทำหากสมบูรณ์แบบสามารถนำไปจำหน่ายได้เลย
 





     - Beginning ค่าเรียน : 6,500 บาท
     - Special Beginning+Intermediate ค่าเรียน : 12,000 บาท
     - Special Intensive Jewelry Making&Design ค่าเรียน : 30,000 บาท
     - Lecture : Jewelry Process ค่าเรียน : 2,500 บาท

     Tel : 08-9493-9750
     Web : lohameka.com
     Facebook : lohameka studio of jewelry art
     IG : lohameka_studio

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup