Q-Life

3 เทคนิคนวดเพื่อการนอนหลับสบาย


 

Main Idea

 
  • หลายคนทำงานหนักมาทั้งวัน ตกดึกก็อยากจะหลับให้เต็มอิ่มสักหน่อย แต่ทำยังไงก็ไม่ง่วงข่มตาไม่หลับ หากเป็นเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแน่
 
  • ดังนั้น จึงมีเทคนิคการนวดตัวเองที่อาจทำให้นอนหลับสบายมาฝาก โดย 3 อวัยวะร่างกายที่เราสามารถนวดด้วยตัวเองคือนวดหน้า รวดศีรษะ และนวดเท้า




     นอกเหนือจากการออกกำลังกาย ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายฟิต มีพลัง และพร้อมสู่การดำเนินกิจกรรมในแต่ละวันคือ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่มีอะไรที่เครียดไปกว่าการล้มตัวลงบนที่นอนแล้วได้แต่มองดูเพดานเพราะข่มตาไม่หลับ สำหรับคนที่อยู่คนเดียว วันนี้มีเทคนิคการนวดตัวเองที่อาจทำให้นอนหลับสบายมาฝาก 3 อวัยวะร่างกายที่เราสามารถนวดด้วยตัวเองประกอบด้วย

     1.นวดหน้า
        การนวดใบหน้าเบาๆ ไม่เพียงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและทำให้เลือดลมไหลเวียนดี ยังทำให้รู้สึกสงบผ่อนคลาย แต่ต้องระวังนิดหนึ่งสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง การนวดหน้าจึงไม่ควรใช้เวลานานเกิน 20 นาที วิธีการคือ 1) ใช้ปลายนิ้วจากมือสองข้างไล้เบาๆ จากหน้าผากลงมาที่ด้านข้างใบหน้าจนถึงคาง 2) จากหน้าผาก ไล้ลงมาที่ปลายจมูก 3) หลับตาแล้วใช้ปลายนิ้วลูบจากหัวตาไปหางตาทั้งบนเปลือกตาและใต้ตา 4) ปลายนิ้วแตะขมับแล้วลูบตามแนวขากรรไกรให้ชิดใบหูที่สุด 5) คลึงบริเวณขมับ 6) นวดบริเวณคางแล้วไล้ขึ้นไปยังกราม ทำท่าละไม่กี่ครั้ง เน้นว่าเบาๆ ก็พอ

     2.นวดศีรษะ
        เป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณที่เป็นการนวดเพื่อปรับสมดุลพลังหยิน-หยางในร่างกาย วิธีการคือ 1) ใช้นิ้วกลางกดและคลึงเบาๆ บริเวณกลางกระหม่อมซึ่งเป็นจุดที่อ่อนที่สุดประมาณ 100 ครั้ง 2) ใช้ปลายนิ้วกลางนวดทั่วคิ้ว 30-50 ครั้ง 3) หลับตาแล้วใช้ปลายนิ้วชี้นวดเปลือกตาบริเวณหัวไปหางตา จากนั้นเปลี่ยนไปทำบริเวณใต้ตา 4) ถูมือจนฝ่ามือเกิดความร้อน แล้วใช้ฝ่ามือนั้นประคบที่เปลือกตานาน 1 นาที จากนั้นคลึงเบาๆ รอบดวงตา 10 ครั้งเป็นอันเสร็จสิ้น

     3.นวดเท้า
        เป็นที่ทราบกันว่าเท้าเป็นศูนย์รวมประสาทมากถึง 15,000 จุด การนวดเท้าจึงช่วยกระตุ้นประสาทเหล่านั้น และส่งผลไปทั่วร่างกาย การนวดเท้าเป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณเช่นกัน วิธีการมีดังต่อไปนี้ 1) ลูบไปทั่วเท้า จะคลึง บีบ หรือกดก็ได้ถ้าทำให้รู้สึกดี กดบริเวณกลางฝ่าเท้าค้างไว้ครั้งละ 5-10 วินาที 2) กรีดนิ้วหัวแม่มือไปตามร่องกลางฝ่าเท้าจากส้นเท้าขึ้นไปยังหัวแม่เท้า 3) ย้อนกลับไปทำข้อ 1 ซ้ำ โดยกดกลางฝ่าเท้านิ่งๆ 5-10 วินาที ถ้าจะให้ดี ก่อนนวด ควรแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์หรือกลิ่นที่ชอบ นอกจากทำให้ผ่อนคลาย ยังทำให้เท้านุ่มชุ่มชื้นขึ้น

     สำหรับคนที่นอนไม่หลับ ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดู แต่อย่าลืมว่าการจะนอนหลับหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หากทดลองนวดแล้วไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมองหาสาเหตุอื่น เช่น อารมณ์ เครียดหรือกังวลหรือไม่ สภาพแวดล้อมในห้องนอน แสง เสียง ความสะอาดของเครื่องนอน อยู่ในสภาพพร้อมแค่ไหน อาหารการกินก็มีส่วน เครื่องดื่มกาเฟอีนควรงดอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน หากทำทุกทางแล้วก็ยังเหมือนเดิม แนะนำพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุแท้จริงจะได้แก้ที่ต้นเหตุ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup