Q-Life

ออกกำลังกายช่วงเวลาไหนดีที่สุด

Text : น้ำค้าง
 

 

Main Idea
 
  • ออกกำลังกายตอนเช้าหรือเย็นดีกว่ากัน? ยังคงเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนอยากหาคำตอบ
 
  •  บอกเลยว่าการออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการออกกำลังกาย
 
 
 

     “ไม่มีเวลา” ดูเหมือนจะเป็นข้ออ้างยอดฮิตของคนไม่ออกกำลังกาย แล้วถ้ามีเวลาล่ะ หลายคนก็จะสงสัยอีกว่า เช้าหรือเย็น ช่วงไหนเหมาะที่จะรีดเหงื่อที่สุด บอกเลยว่าแต่ละช่วงมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน
 

     ออกกำลังกายยามเช้า

     - ข้อดีของการเป็น Early Bird คือ ทำให้เป็นคนตื่นเช้า มีเวลาเหลือมากขึ้นในการทำกิจกรรมแต่ละวัน หากออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ก็จะได้รับอากาศสดชื่นเสมือนได้รับพลังบวก หรือถ้าออกกำลังกายในยิมช่วงเช้าๆ คนน้อย ไม่ต้องคอยแย่งชิงอุปกรณ์กับใคร

     - การออกกำลังกายยามเช้าทำให้สมองปลอดโปร่ง คิดงานได้ดี โดยเฉพาะงานด้านความคิดสร้างสรรค์

     - ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเช้า เช่น จะต้องใช้พลังใจที่เข้มแข็งมากในการฉุดดึงตัวเองให้ลุกจากเตียงนอน ยิ่งคืนไหนนอนดึกด้วยแล้ว ความยากลำบากในการออกจากที่นอนก็จะทวีขึ้น และหากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ  สภาพในวันนั้นก็จะเหมือนซอมบี้อีกนั่นแหละ

     - สำหรับคนที่อยากออกกำลังกายตอนเช้า แนะนำว่ากำหนดเป็นเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้ นาฬิกาปลุกดังปั๊บ ลุกจากเตียงโดยไม่รีรอ เพื่อทุ่นเวลา ชุดออกกำลังกายและของจำเป็นต้องใช้ ควรตระเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนกลางคืน และพร้อมออกจากบ้านทันที 


     ออกกำลังกายช่วงบ่ายหรือเย็น

     -การออกกำลังกายช่วงนี้ทำให้ย่นเวลาในการอบอุ่นร่างกาย อุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นทำให้ร่างกายยืดหยุ่น กล้ามเนื้อแข็งแรง นอกจากนั้น ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจที่ชะลอลง แม้จะเป็นผลให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น แต่กล้ามเนื้อกลับบาดเจ็บน้อยลง

     - ที่สำคัญ Growth Hormone ที่ร่างกายหลั่งออกมามากสุดในช่วงบ่าย จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ในการออกกำลังกายแบบต้านกล้ามเนื้อ เช่น เวทเทรนนิ่ง

     - การหาเพื่อนออกกำลังกายช่วงบ่ายยังทำได้ง่ายกว่า และหากเป็นสมาชิกยิมคลาสต่างๆ มักเปิดสอนเวลาบ่ายหรือเย็น คลาสที่ให้เลือกจึงเยอะกว่า หลังจากที่กรำงานมาแต่เช้าจนเกิดความเครียด การออกกำลังกายตอนเย็นถือเป็นวิธีการคลายเครียดที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง

     - ข้อเสียของการออกกำลังกายช่วงเย็นคือ ความสนใจถูกเบี่ยงเบนได้ง่ายจนหลายคนยกเลิกการออกกำลังกายเพื่อไปทำกิจกรรมอื่น เช่น ไปปาร์ตี้ ช้อปปิง ดูหนัง และช่วงเย็นมักเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่เลิกงานเวลาไล่เลี่ยกัน จึงทำให้มากระจุกกันในยิม 


     โดยสรุป

     - เช้าหรือเย็นไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากเลือกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเคยชิน ร่างกายก็จะปรับตามตารางได้เอง

     - สำคัญว่าหาเวลาให้ได้ อดทน และมีวินัยในการออกกำลังกาย เมื่อถึงเวลา สิ่งที่ทำลงไปก็จะผลิดอกออกผลเอง 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup