Q-Life

“อำแดง” ไอเดียโรงแรมสไตล์ไทยย้อนยุคริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยากให้มองผ่านความเป็นไทย

 

Text : flymetothemoon

     หากใครชอบสถานที่ที่มีเรื่องราวและกลิ่นอายของประวัติศาสตร์จะต้องชอบอย่างแน่นอน กับโรงแรมอำแดง AMDAENG Bangkok Riverside Hotel โรงแรมที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวอย่าง ล้ง1919 และไอคอนสยาม ตรงข้ามโรงแรมคือย่านเยาวราชและทรงวาดที่ผู้เข้าพักสามารถนั่งเรือข้ามฟากใกล้โรงแรมได้

     โรงแรมอำแดง เป็นโรงแรมที่ตกแต่งสไตล์ไทยย้อนยุคด้วยความตั้งใจที่อยากบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ของสถานที่ ทำให้ได้ไอเดียนำชื่อ อำแดงคลี่ ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าของโฉนดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มาเป็นคอนเซปต์ของโรงแรม

     “จุดเริ่มต้นมาจากที่เราและหมิ่นชอบที่ดินริมแม่น้ำพอมีคนเสนอขายเรา 2 คน ได้ตกลงซื้อร่วมกัน เราไม่ได้คิดที่จะสร้างโรงแรมตั้งแต่ต้น เราเริ่มจากความคิดที่จะสร้างบ้านอยู่อาศัยแต่ก็จะลำบากในการแบ่งสำหรับ 2 ครอบครัว เลยเปลี่ยนมาสร้างตึก ในการตกแต่งเรามีความตั้งใจอยากสร้างตึกดีไซน์สวยให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก เลยคิดทำธุรกิจเพื่อให้ได้ผลตอบแทนและสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ด้วย เราคุยกับ ติ๊ก-สุธิดา และ ก้อง-อนุภาพ ซึ่งเป็นดีไซเนอร์และสถาปนิกมืออาชีพให้มาช่วยออกแบบโรงแรม โดยได้บอกติ๊กและก้องว่าโรงแรมจะชื่ออำแดง และอยากให้โรงแรมไม่เหมือนโรงแรมอื่น มีความแตกต่าง ไม่เหมือนใคร” เล็ก-พรรษพล ลิมปิศิริสันต์ หนึ่งในเจ้าของโรงแรมอำแดง เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำโรงแรมร่วมกับ หมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา 

     ด้วยความที่พึ่งเริ่มต้นทำให้เล็กและหมิ่นมีความตั้งใจที่จะสร้างโรงแรมขนาดเล็กก่อน โรงแรมที่มีความแตกต่างที่ถึงแม้จะไม่ตอบโจทย์คนส่วนมาก แต่ก็สามารถตอบโจทย์ความชอบของคนบางกลุ่มและมีผู้เข้าพักอย่างแน่นอน เป็นการทำงานด้วยความสุขที่ไม่ได้เน้นที่จำนวนเงินเพียงอย่างเดียว

   จากความคิดนี้ทำให้ตึกรูปทรงเรขาคณิตที่สะท้อนวัฒนธรรมความเป็นไทยดั้งเดิมซึ่งเป็นสไตล์ที่เล็กหนึ่งในเจ้าของโรงแรมชอบโดยส่วนตัว ผสมผสานกับสไตล์ไทยในยุคอาณานิคมโดยตกแต่งด้วยลวดลายสลักขนมปังขิงและเน้นสีแดงชาดเป็นหลักผ่านวิกฤตโควิด-19 มาได้ เพราะด้วยโรงแรมมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพราะถึงแม้ชาวต่างชาติจะมาเที่ยวไม่ได้ โรงแรมก็ยังได้รับความสนใจจากคนกรุงเทพฯ ที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศแต่ไปต่างจังหวัดไม่ได้

     ทั้งนี้ โรงแรมอำแดงได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA Plus Certified จากรัฐบาล เป็นโรงแรมที่มีห้องอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ Riverside Suite, Riverside Grand Deluxe, Deluxe และ Deluxe with Balcony โดยมีทั้งหมด 10 ห้อง ตกแต่งไม่ซ้ำกัน ทุกห้องเป็นเตียงคู่ทั้งหมด ห้องน้ำมีอ่างน้ำและมีเพียงผ้าม่านสีขาวเจาะลายลูกไม้กั้น มีคอนเซปต์มองแม่น้ำและบรรยากาศรอบโรงแรมผ่านความเป็นไทย โดยในห้องสามารถมองบรรยากาศภายนอกผ่านหน้าต่างลวดลายขนมปังขิงทำให้คนเข้าพักสัมผัสได้ถึงความโรแมนติกและความเป็นไทย

     “นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายมุมในโรงแรมที่ผู้มาเข้าพักพลาดไม่ได้อย่าง Rooftop ของโรงแรมที่ได้แรงบันดาลใจจากสเตเดียมที่ใช้นั่งดูการแข่งกีฬา แต่เราได้เปลี่ยนจากดูงานแข่งกีฬาเป็นสเตเดียมดูแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมจิบไวน์ไปด้วย สระว่ายน้ำที่ได้แรงบันดาลใจจากโอ่งแดงศิลปะของไทย และร้านอาหารของโรงแรมอำแดงชื่อนาย โดยอาหารในร้านจะมีสูตรอาหารเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนร้านอื่น อย่างทอดมันปลากรายที่ได้สูตรจากแม่หมิ่นที่ได้รางวัล Best Restaurant โรงแรมยังมีทริปล่องเรือหางยาวเที่ยวรอบคลองบางกอกใหญ่หรือแถววัดอรุณฯ หรือทริปจักรยานแถวสาทรด้วย” พรรษพลกล่าวในตอนท้าย

 

Facebook : AMDAENG Bangkok riverside hotel

IG : amdaeng_bangkok_riversidehotel

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup