Starting a Business

OGULEE เสน่ห์ของความ...อสมมาตร





Text : รัชนี พันธ์รุ่งจิตติ Photo : Otto



    แหวนดิบๆ เท่ๆ ดีไซน์แปลกตา ตัวเรือนแทนที่จะเป็นวงกลมเรียบๆ แต่กลับเน้นเทกเจอร์ (Texture) บิดๆ เบี้ยวๆ สูงหน่อยต่ำหน่อย ออกไปซ้ายออกไปขวา ที่เรียกว่าอสมมาตร

    แต่ความอสมมาตรนี่แหละคือ เสน่ห์ของ Ogulee แหวนแฮนด์เมดฝีมือของ 3 สาว ที่ลงตัวทั้งในแง่ความความชอบ และสิ่งที่ร่ำเรียนมา 

    ทั้ง ปรอย-ธัญวรรณ สุรณาภรณ์ชัย เบล-วรรณรวี บรรเจิดพงศ์ชัย และ อาย-หทัยชนก ชูช่วย เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่เรียนที่ภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และร่วมกันคิดโปรเจ็กต์นี้ขึ้น จนกระทั่งเรียนจบจึงได้ลงมือทำ และได้เห็น Ogulee อวดโฉมอยู่บนออนไลน์ 

 



    “เราคิดกันเอาไว้ตั้งแต่ตอนเรียนแล้วว่าจะทำโปรเจ็กต์ Ogulee ร่วมกัน แต่ตอนนั้นเหมือนเป็นไอเดียอยากทำสิ่งที่เรียนมาด้วย แต่พอเรียนจบต่างคนต่างมีภารกิจของครอบครัวที่ต้องไปทำ แต่ก็ไม่ลืมความฝันที่คิดกันเอาไว้ เลยร่วมกันทำแบรนด์ Ogulee ขึ้นมา เพียงแต่เป็นการใช้เวลาว่างจากงานของครอบครัว มาช่วยกันดีไซน์ ผลิต และขาย โดยจะแบ่งงานกันตามความถนัด โดยเหตุผลที่เลือกแหวนเป็นสินค้าแรกๆ ก็เพราะเวลาคิดถึงเครื่องประดับที่อยากจะซื้อ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงแหวนก่อน คือเป็นเครื่องประดับที่ใส่กันมากและซื้อง่าย แต่ตอนหลังเราก็เริ่มผลิตต่างหูเพิ่มขึ้น เพราะเห็นว่าเวลาคนอยากซื้อของขวัญ ถ้าเป็นแหวนเขาจะกังวลเรื่องไซส์ เราเลยทำเป็นต่างหู เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง”  

 




    แน่นอนว่า ด้วยความที่ทุกคนมีงานประจำกันอยู่แล้ว จึงเลือกออนไลน์เป็นช่องทางตลาด เพราะทั้งสะดวกไม่ต้องมีใครไปเฝ้าหน้าร้าน และไม่ต้องลงทุนเยอะ ด้วยการเปิดทั้งอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กอิน โดยวรรณรวีอธิบายเทคนิคในการทำการตลาดออนไลน์ของพวกเธอว่า จะให้ความสำคัญกับรูปภาพเป็นอันดับแรก กล่าวคือนอกจากจะต้องถ่ายภาพออกมาให้สวย และมีองค์ประกอบอื่นๆ แล้ว ยังจะต้องไม่มีการตกแต่งอะไรมากจนเพี้ยนไปจากสินค้าจริงด้วย  


 



    “เทคนิคของเราเลยคือรูปถ่าย เพราะว่าเวลาเราลงรูปสวยคนรู้สึกชอบก็จะอยากฟอลโล่ (Fallow) เอาไว้ดูภาพ ซึ่งในตอนแรกเลยที่คนฟอลโล่เราก็เพราะเขาตามรูปของเรา แล้วปกติร้านค้าที่ขายแหวนก็มักจะเอาแหวนมาวางถ่ายรูปแค่นั้น พอเราเห็นก็ไม่ดึงดูดความสนใจให้อยากซื้อ แต่เราเน้นว่าถ้าเอาไปใส่ในชีวิตประจำวันเป็นยังไง เราเลยถ่ายแบบใส่แหวนให้เห็น ถ่ายกับดอกไม้บ้าง กำลังทานข้าวบ้าง พอคนที่ฟอลโล่เราเห็นก็ค่อยซื้อ พอซื้อแล้วเห็นคุณภาพของสินค้าที่สอดคล้องกับรูป คือเห็นในรูปสวยยังไง ของจริงก็เป็นอย่างนั้น ก็ยิ่งทำให้เกิดการบอกต่อแล้วก็ได้ลูกค้าเพิ่ม แต่ถ้าผิดพลาดเรื่องไซส์ เราก็บอกวิธีปรับให้ซึ่งสามารถทำเองได้ หรือถ้าสะดวกมาหาเราในวันที่เราออกบู๊ธก็ยินดี หรือถ้าเสียเราซ่อมให้ ถ้ามีความผิดพลาดเราก็เปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ เพราะทำงานแฮนด์เมดก็ต้องมีผิดพลาดบ้าง”


 


    ขณะที่หทัยชนกกล่าวเสริมถึงเสน่ห์ของงาน Ogulee ว่า งานของ Ogulee เป็นงานแฮนด์เมด ซึ่งปกติงานประเภทนี้จะมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้ว โดยจะขึ้นตัวเรือนเอง เลือกหินประดับตัวเรือนเอง และถ้าออกแบบแล้วลงความเห็นว่าชอบทั้ง 3 คน จึงจะผลิตเป็นชิ้นงานออกมา โดยจะมีราคา 500-3,000 บาท

 




    “การขึ้นตัวเรือนครั้งแรกเราต้องทำเอง เหมือนปั้นงานขึ้นมาชิ้นหนึ่ง พอเราได้งานที่เราชอบแล้วก็ค่อยเอาตัวนี้ไปหล่อ ปกติร้านแหวนอื่นจะใช้โปรแกรมวาดในคอมพิวเตอร์ แต่เราใช้มือขึ้น ใส่ดีไซน์ลงไป ดังนั้น ทุกชิ้นจะมีอารมณ์ของมัน ไม่ได้แข็งทื่อเหมือนงานปั๊ม มีเสน่ห์กว่างานที่มาจากโรงงานที่เป็นแหวนเรียบๆ ส่วนหินที่เอามาประดับตัวเรือน เราจะไปเดินดูเรื่อยๆ ถ้าเจอที่ชอบก็เอามาลองทำ แล้วเรามาคุยกันว่าจะปรับอย่างไร ค่อยๆ พัฒนาออกมาจนได้เป็นโปรดักต์ชิ้นสุดท้าย ถ้าความเห็นเรา 3 คน ไม่ตรงกันก็จะลองทำมา 2 แบบ แล้วมาเลือกอีกที หรือถ้าทำแล้วไม่ชอบ ตัดสินใจไม่ได้ ก็ไม่ผลิตออกมาก็มี”

 




    ทั้งนี้ทั้งนั้น จากการสำรวจของวรรณรวี พบว่า งานดีไซน์ประเภทนี้ในต่างประเทศราคาจะแพงมาก ในขณะเดียวกันพวกเธอก็เชื่อมั่นในฝีมือตัวเองว่าไม่แพ้ใคร ดังนั้น เธอจึงมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยเปิดเว็บไซต์ เพื่อขายผ่านออนไลน์ในอนาคต เพียงแต่ในระหว่างนี้ต้องรอให้มีผลงานออกมามากกว่านี้ และเมื่อถึงวันนั้น เราจะได้เห็น Ogulee ไปอวดโฉมในตลาดต่างประเทศอย่างแน่นอน 

Fb : Ogulee
IG : ogulee
Line id : wwanraweee | proyliboo 
e-mail : oguleeogulee@gmail.com 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)