Starting a Business

7 เคล็ดลับเปลี่ยนความชอบเป็นอาชีพทำเงิน



    อาจจะไม่ทุกคนที่สามารถเปลี่ยนความชื่นชอบในบางอย่างให้กลายเป็นธุรกิจสร้างรายได้ แต่จำนวนไม่น้อยก็สามารถทำความฝันให้เป็นจริง แสดงว่ามันต้องมีหนทาง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1. ความชอบอย่างเดียวไม่พอ 

    จริงอยู่ความหลงใหลในบางสิ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างธุรกิจ แต่ต้องไม่ปล่อยให้ความชอบนั้นบดบังความเป็นจริง ถามตัวเองว่าพร้อมกับการทำงานหนักชนิดทุ่มเทแรงกายแรงใจหรือไม่ ลองนำไอเดียไปปรึกษาคนรอบข้างดูก่อนก็ได้ ที่สำคัญต้องแน่ใจว่าความชอบที่จะแปรเป็นธุรกิจนั้นเป็นงานที่ถนัดและทำได้ดีจริง ๆ 


2. สร้างความแตกต่าง 

    สิ่งที่ชอบและถนัด คนอื่นอาจทำได้เช่นกัน ดังนั้น พยายามหาจุดขายที่คนอื่นไม่มี เช่น คุณชอบเล่นกีตาร์ อาจจะเปิดโรงเรียนสอนหรือเปิดร้านขายกีตาร์ แต่บังเอิญคุณมีทักษะในการซ่อมกีตาร์ ก็ให้เสริมบริการนี้เข้าไป หรือถ้าสนใจร้านอาหาร ร้านกาแฟที่มีดาดดื่น หากจะลงเล่นในธุรกิจนี้ ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ร้านของคุณไม่เหมือนคนอื่น และดึงดูดลูกค้าได้


3. ไม่จำเป็นต้องรอจนกว่าจะพร้อม 

    หลายคนมีไอเดียอยู่ในหัวแล้ว แต่กว่าจะเริ่มธุรกิจได้ก็มัวแต่รอให้ทุกอย่างพร้อม ก็อาจสายเกินไป กลายเป็นว่าสูญเสียโอกาสเมื่อคนอื่นชิงลงมือทำและบุกตลาดก่อน ในการทำธุรกิจ อาจเริ่มจากสเกลเล็ก ค่อย ๆ เรียนรู้จากความผิดพลาด ลองผิดลองถูก หากเป็นไอเดียที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าจริง ยังไงก็อยู่ได้


4. กล้าเดินออกจาก comfort zone 

    การเริ่มต้นธุรกิจคือการเริ่มต้นความเสี่ยง อะไรที่ไม่เคยทำ ไม่คิดทำ ไม่กล้าทำ หากจะต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจจริง ๆ ก็ต้องทำ  เช่น การยืนแจกใบปลิวหรือเชิญชวนให้ผู้คนทดลองสินค้าตัวอย่าง การพูดในที่สาธารณะ บางคนอาจจะไม่ชอบเลย แต่ก็ต้องฝึกถ้าทักษะนี้เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ 


5. ความสนุกต้องมาก่อน 

    บางครั้งก็เป็นเรื่องยากที่จะคงความรักในงานเอาไว้ในขณะที่อีกทางหนึ่งก็พยายามจะผลักดันให้ธุรกิจเติบโต หลายคนอาจท้อไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นคือให้พึงระลึกว่าจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเกิดจากความรัก จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก และพยายามหาหุ้นส่วนหรือเพื่อนร่วมงานที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาร่วม จะทำให้การทำงานงายง่ายขึ้น


6. เอาชนะอุปสรรค 

    เส้นทางธุรกิจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีปัจจัยมากมายที่อาจบั่นทอนความฝัน แทนที่จะปล่อยให้อุปสรรคเป็นตัวขัดขวางทำลายความตั้งใจ ควรพยายามหาทางเอาชนะมันให้ได้ เช่น หากไม่ถนัดเรื่องการทำเว็บไซต์หรือการติดตั้งระบบบัญชี อย่ามัวเสียเวลางมอยู่กับมัน จ้างผู้เชี่ยวชาญมาทำงานให้ดีกว่า เป็นต้น


7. หาแหล่งเงินทุน 

    อย่าฝากความหวังที่เงินกู้จากธนาคารที่เดียว มีวิธีสร้างสรรค์อีกหลายวิธีในการหาเงินทุน เช่น การนำเสนอไอเดียธุรกิจแล้วหาผู้สนใจช่วยลงทุน ถ้าเป็นเมืองนอก เขาขะเข้าไปในเว็บ อาทิ Kickstarter, Indeegogo และ GoFunMe เป็นต้น นอกจากหาเงินทุนแล้ว เว็บเหล่านี้ยังเป็นดัชนีชี้วัดได้ว่าไอเดียธุรกิจที่คุณร่างขึ้นมานั้น ผ่านหรือไม่ผ่าน 

    สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ลองเลือกเทคนิคที่เหมาะสมแล้วนำไปใช้ดู

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี