Starting a Business

5 สิ่งที่ผู้ประกอบการป้ายแดงต้องทำ!

Text : กองบรรณาธิการ


       

        

     การเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำให้อยู่รอดและเติบโตได้นั้น น่าจะเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องคิดถึงและวางแผนล่วงหน้าให้ดี เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าไปต่อได้ แต่สำหรับมือใหม่ป้ายแดง ด้วยประสบการณ์ยังน้อย อาจจะทำให้มองข้ามหลายๆ เรื่องไป ดังนั้น 5 สิ่งต่อไปนี้ที่ผู้ประกอบการใหม่ต้องทำ ขาดไม่ได้เลย!







1.เช็คให้ชัวร์ว่า สิ่งที่ชอบนั้นใช่สำหรับตลาด


    ร้อยทั้งร้อยของผู้ประกอบการมือใหม่ มักก่อร่างสร้างกิจการขึ้นมาจากความชอบของตัวเอง เพราะทุกคนคิดว่า การได้ทำสิ่งที่ชอบนั้น ย่อมมีความสุข สบายใจที่ได้อยู่กับสิ่งเหล่านี้ ถ้าเจออุปสรรคปัญหาก็มีพลังที่จะฟันฝ่าไปได้ ซึ่งนั่นคือเรื่องจริง แต่ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า ความชอบของทุกคนจะประสบความสำเร็จได้ทั้งหมด ต่อให้เป็นสิ่งที่ชอบมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่ใช่สิ่งที่ตลาดต้องการ ก็จบ! ฉะนั้นก่อนจะก้าวไปเป็นผู้ประกอบการป้ายแดง วิเคราะห์ตลาดสักนิด ดูว่าคู่แข่งมีหรือเปล่า ผู้บริโภคต้องการหรือไม่ ถ้าความชอบของคุณ มันใช่สำหรับตลาด รอช้าอยู่ใย...เดินหน้าโลด!  
 






2.อย่าลืมเขียนแผนธุรกิจ


    ถามว่าแผนธุรกิจสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจขนาดนั้นเลยหรือ คำตอบคือ “ใช่” เพราะแผนธุรกิจนั้น จะเป็นแผนที่สำหรับการเดินทางของธุรกิจคุณ ยิ่งเป็นมือใหม่ไร้ประสบการณ์ด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีคู่มือเป็นใบนำทาง ซึ่งการเขียนแผนธุรกิจนี้จะทำให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะในแผนธุรกิจที่คุณเขียนขึ้นมาจะต้องบอกตัวเองให้ได้ว่า คุณค่าของธุรกิจคุณคืออะไร จุดเด่น จุดด้อยอยู่ตรงไหน และยังต้องมองไปถึงคู่แข่งว่าเขามีดี มีแย่อะไร เพื่อให้เรารู้ทัน ปรับตัวและแข่งขันได้







3.สร้างความน่าเชื่อถือ


    จุดอ่อนหนึ่งของบรรดามือใหม่ทั้งหลายนั่นคือ ด้วยชั่วโมงบินที่น้อย ทำให้ยังขาดประสบการณ์ในหลายๆ ด้าน ทำให้ความน่าเชื่อถือในสายตาของหลายๆ คนน้อยตามไปด้วย ฉะนั้นคุณต้องพยายามแสดงความเป็นมืออาชีพ สร้างการยอมรับให้เกิดขึ้น อาจจะใช้วิธีไปเพิ่มพูนความรู้ เข้ารับอบรมจากหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือ 


               




4.ยืดหยุ่นและปรับตัวตลอดเวลา


    ข้อนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้ประกอบการใหม่เท่านั้นที่จะต้องทำ ผู้ประกอบการหน้าเก่าทั้งหลายก็ต้องทำด้วย เพราะการปรับตัวจะทำให้คุณสามารถอยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์ สำหรับมือใหม่นั้นอาจจะต้องเตรียมพร้อมให้มากหน่อย คอยรับฟังข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์ น้อบรับคำวิจารณ์จากลูกค้า เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ อยู่เสมอ







5. มองหานวัตกรรมใหม่เป็นตัวช่วยธุรกิจ



    ปัจจุบันมีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ฉะนั้นถ้าคิดจะอยู่ให้รอด ก็ต้องนำเสนอตัวเองในมุมที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร ผู้ประกอบการป้ายแดงที่เพิ่งจะเริ่มต้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของตัวเอง บางคนก็เลือกใช้นวัตกรรมที่มาจากงานวิจัยมาต่อยอด บางคนก็คิดสร้างสรรค์นวัตกรรมของตัวเองขึ้นมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการมือใหม่สามารถสร้างจุดยืนและมีจุดขายให้กับธุรกิจตัวเองได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี