Starting a Business

สาวสิงคโปร์เปิดตัวรองเท้าปรับส้นได้ ระดมทุนผ่าน Kickstarter ได้เกือบล้าน!!

 
 
     จุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกอบการหลายรายมักมาจากปัญหาที่พบเจอ และเพื่อต้องการตอบโจทย์ตรงนั้น จึงลงมือทำเอง เชอรี่ เฮอร์โมจีน่า เอ็ง นักบัญชีสาวสิงคโปร์วัย 27 ปีก็เป็นหนึ่งในนั้น แรงบันดาลใจเกิดขึ้นตอนอายุ  15 ปีเมื่อเธอเห็นกลุ่มสาว ๆ แถวท่าเรือ หิ้วรองเท้าส้นสูงในมือแกว่งไปมา แล้วเดินเท้าเปล่ากัน เธอมองว่ามันดูไม่ดี แต่พออายุ 17 และเริ่มสวมรองเท้าส้นสูงเชอรี่ก็เริ่มเข้าใจผู้หญิงเหล่านั้นว่าที่ต้องถอดรองเท้าเพราะมันใส่ไม่สบาย และรองเท้าส้นสูงก็ไม่เหมาะที่จะใส่มาเดินเล่น แต่จะให้หิ้วรองเท้าหลายคู่ไปสับเปลี่ยนตลอดเวลาก็เป็นเรื่องที่ไม่สะดวก

    นั่นเป็นไอเดียของการคิดผลิตรองเท้าปรับเปลี่ยนส้นได้ เธอพับโครงการนี้ไว้เนื่องจากขาดประสบการณ์และเงินทุนยังไม่พร้อม ระหว่างนั้นก็ทำงานด้านบัญชีไป พร้อมกับไปลงเรียนเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีแฟชั่น โดยเลือกสาขาการออกแบบรองเท้าและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เชอรี่ซุ่มศึกษาเรื่องการผลิตรองเท้าอยู่ 5 ปีเต็ม กระทั่งปี 2014 เธอเริ่มแสวงหาวัสดุที่จะนำมาผลิตรองเท้าโดยการตระเวณดูตามโรงงานและติดต่อซัพพลายเออร์ในฮ่องกง ปีถัดมา ด้วยเงินเก็บที่มี 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์  (ประมาณ 1.22 ล้านบาท) เชอรี่ลาออกจากงานเงินเดือนดี เพื่อมาเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว



    
    เบื้องต้นเธอออกแบบรองเท้า 3 รุ่นและใช้ชื่อแบรนด์ Gena รองเท้าของเธอผลิตจากหนังแกะซึ่งเป็นหนังที่นิ่มที่สุดในบรรดาหนังทุกชนิดเพื่อตัดปัญหารองเท้ากัดเท้า ส่วนส้นรองเท้าทำจากเหล็กเนื้อดีที่สามารถปรับความสูงตั้งแต่ 2 ซม.จนถึง 9 ซม. ใต้พื้นรองเท้าจะมีช่องเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ไว้เป็นที่เก็บส้นรองเท้า วิธีปรับความสูงของส้นเท้าสามารถทำได้ง่ายเพียงกดปุ่มที่อยู่ข้างส้น แล้วพับหรือดึงส้นรองเท้าออกจากช่องเล็กๆ นั้น

    หลังจากที่สินค้าถูกพัฒนาออกมา เชอรี่ได้นำธุรกิจของเธอไปเสนอใน Kickstarter เพื่อรับออร์เดอร์ล่วงหน้า และเพื่อระดมทุนจากผู้สนใจเพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจด้วย โดยตั้งเป้าไว้ที่ 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 4.9 แสน) แต่ช่วงเวลาเพียงเดือนครึ่งที่นำเสนอไป ออร์เดอร์เข้ามา 250 ออร์เดอร์ และมีผู้สนับสนุนธุรกิจเธอกว่าร้อยรายที่ลงขันรวมแล้ว 37,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( 900,000 กว่าบาท) มากเกินกว่าที่คาดไว้เสียอีก 

    รองเท้า Gina เป็นรองเท้าทำมือที่เชอรี่ลงทุนตัดหนัง ตอก เย็บ และทากาวเอง โดยใช้เวลาประกอบสองชั่วโมงครึ่งต่อ 1 คู่ ผลตอบรับจากลูกค้าที่เคยใช้จัดว่าดี สำหรับลูกค้าที่สั่งรองเท้าผ่าน Kickstarter จะได้รับรองเท้าในเดือนต.ค.นี้ นอกจากนั้นผู้สนใจยังสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ www.genasg.com และเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ สินค้าของเธอจะวางจำหน่ายตามห้างต่าง ๆ ในสิงคโปร์ 
 
 

ที่มา : www.todayonline.com/lifestyle/womens-transformer-shoes-go-kitten-pumps-35-inch-heels-push-button


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี