Starting a Business

ไอเดียเริ่ด... PARAFACE นาฬิกาสายถัก Paracord

 
 
     นาฬิกาสายถักแฮนด์เมดด้วยเชือก Paracord ผสมกับตัวเรือนที่ดีไซน์ Modern Classic สวยงาม พร้อมกับตัวล็อกพิเศษที่ปรับขนาด P.F.Buckle ที่ไม่เหมือนนาฬิกาทั่วไป และสายคาด Tag เล็กๆ กลายเป็นความแปลกใหม่ที่ลงตัวของนาฬิกาแบรนด์ PARAFACE 

     นาฬิกาแฮนด์เมดสัญชาติไทย PARAFACE นี้เป็นฝีมือของ ปอนด์-ชวิษฐ์ กิจการเจริญสิน และ เบสท์-สถาพร นาคศรี สองเพื่อนนักศึกษาจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยที่ทั้งคู่ได้มาเจอและช่วยกันคิดพัฒนานาฬิกา PARAFACE มาเกือบปีก่อนที่จะลอนซ์สู่ตลาดเมื่อปีที่ผ่านมา   

     “ผมขายของออนไลน์อยู่ แต่มีความคิดอยากสร้างแบรนด์ของตนเองโดยมีเพื่อนมาช่วยกันทำ พอดีได้เจอเบสท์ซึ่งมีความสนใจเหมือนกัน เราเลยพยายามหาว่ามีอะไรที่พอจะทำได้ ดูไปเรื่อยๆ ก็เจอการถักสาย Paracord แบบนี้ที่ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ที่ทำออกมาจะออกไปในแนวเอาต์ดอร์เดินป่า ปีนเขา แล้วก็ไปเจอที่เป็นสายนาฬิกา แต่จะเป็นแนวเดินป่า ทีนี้เราเห็นว่ามันมีแนวนั้นแล้ว เราน่าจะทำอะไรที่เป็นแนวของเราเอง คือแนววัยรุ่น อยากให้วัยรุ่นไทยได้ใส่นาฬิกาที่มีเอกลักษณ์ ด้วยฝีมือคนไทยด้วยกันเอง ก็มีการปรับแบบปรับดีไซน์ แล้วเราสองคนก็เข้าไปหาวิธีถัก Paracord ในยูทูบ ในหนังสือเพื่อจะได้ทดลองถักด้วยตนเอง” ปอนด์เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ PARAFACE

     อย่างไรก็ตาม กว่าจะมาเป็นนาฬิกาสายถัก Paracord นี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องมีหลายขั้นตอนทีเดียว โดยเบสท์เล่าว่า ตัวเรือนต้องสั่งจากโรงงานต่างประเทศ สาย Paracord ก็สั่งจากต่างประเทศ ขณะที่ตัวล็อกสั่งอีกที่ คือ วัสดุทุกชิ้นจะอยู่คนละที่ และเมื่อได้วัสดุทุกอย่างครบแล้ว ก็จะให้คนถักสาย Paracord อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะถักไปพร้อมกับตัวเรือนนาฬิกา โดยจะทำไซส์ 3 ไซส์ คือ S, M และ L 


     “นาฬิกาทั่วไปคือมีแค่ตัวเรือนกับสายก็จบแล้ว แต่ของเรามีทั้งเชือก ตัวเรือน ผ้า ตัวล็อก ที่เราคิดมาค่อนข้างยาก เพราะมองว่าถ้าทำอะไรที่มีความพิเศษ แปลกใหม่ ลูกค้าก็ยินดีที่จะซื้อ อย่างตัวสาย Paracord ตอนแรกเราพยายามหาซื้อในประเทศ แต่ไม่มี เลยต้องนำเข้ามา ซึ่งตัวสายนี้จะมีคุณสมบัติคือ เบา ทนทาน และไม่มีกลิ่นอับ ส่วนตัวเรือนสั่งจากโรงงานที่จีน โดยเราออกแบบตัวเรือนเอง เลือกวัสดุ กลไกที่อยากได้ แล้วให้เขาผลิต นอกจากนี้ ก็มีตัวล็อกพิเศษแบบ P.F.Buckle สายคาด Tag กิมมิกเล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับนาฬิกา ขณะที่ช่างถักเราก็ต้องสอนเขา ทำยังไงไม่ให้สายหย่อน แล้วก็มีเรื่องการถักจบด้วยว่าจะจบยังไงจะเก็บเชือกยังไง ของเราจะมีการเผาไฟแล้วปั๊มเป็นโลโก้เล็กๆ ลงไป คือพยายามคิดทุกอย่างให้พิเศษ ใส่ใจในรายละเอียด และเป็นของเราตัวเองให้มากที่สุด แล้วสุดท้ายเชื่อว่าลูกค้าจะเลือกเรา”

     ทั้งนี้ หลังจากที่ผลิตนาฬิกา PARAFACE รุ่นแรก 300 เรือน ซึ่งวางจำหน่ายในราคา 3,400 บาท ปรากฏว่าสามารถขายหมดภายในเดือนครึ่ง จากนั้นก็ผลิตรุ่นที่ 2 โดยเป็นการปรับปรุงจากรุ่นที่ 1 เช่น ในรุ่นแรกซึ่งเน้นความเพียว ความบาง ในรุ่นที่สองมีการเพิ่มความแข็งแรง ทนทานมากขึ้น มีการทำขอบตัวเรือนให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันกระจกแตกเป็นรอย มีการใส่ฟังก์ชันเพิ่มมากขึ้น และล่าสุดกำลังจะออกรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นนาฬิกาผู้หญิง มีการดัดไซส์ให้เล็กลง นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดสายถัก Paracord ไปสู่การทำพวงกุญแจ และอื่นๆ อีกด้วย

     “ตอนนี้พยายามขยายไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น พวงกุญแจ หรือการเอาสายถักเล็กๆ ไปแจมกับผลิตภัณฑ์อื่น เช่น เสื้อ หมวก กางเกง เรามองว่าตัวนาฬิกาเป็นตัวหลักของแบรนด์ ก็เอาความเป็น PARAFACE เข้าไปแทรกให้ดูว่าเป็นแบรนด์เรา แต่ว่าตอนนี้เราไม่ได้โฟกัสที่จำนวนขายเท่าไหร่ แต่เราเน้นคุณภาพและขายได้เรื่อยๆ มากกว่า เพราะว่างานในลักษณะนี้ถ้าเน้นขายจำนวนมากๆ คุณภาพจะลดลง อีกอย่างเราก็กำลังเรียนอยู่ด้วย ทำให้ไม่มีเวลาเต็มที่ แต่ถ้าเรียนจบแล้วมีเวลามากขึ้น ก็จะลุยเต็มที่”

     เมื่อทั้งคู่เรียนจบพร้อมที่จะลุยธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว เชื่อว่าด้วยความตั้งใจและสิ่งต่างๆ ที่ปูทางเอาไว้แล้วนี้ จะทำให้แบรนด์ PARAFACE เติบโตได้ไม่ยาก
 
     FB : paraface 
     Line : @paraface
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี