Starting a Business

ORNAMENTS & L’OR STUDIO ต่างหูผ้าไหมของสาวแฟชั่น

Text : Kritsana S.



     ถ้าให้ลองนึกภาพต่างหูแฟชั่นที่ทำจากผ้าไหม สาวๆ คงนึกภาพไม่ออก เพราะส่วนใหญ่จะเห็นแค่ชุดผ้าไหมและเป็นชุดที่ผู้ใหญ่ชอบใส่ แต่ถ้าได้มารู้จักกับแบรนด์ต่างหูไทยๆ อย่าง Ornaments & L’or Studio ของ สุพัจนา ลิ่มวงศ์ จะรู้ว่าต่างหูผ้าไหมนั้นชิกแค่ไหน

     “เราเป็นคนชอบงานฝีมือของไทยจึงตั้งใจจะทำแบรนด์เครื่องประดับจากงานประเภทนี้ ในตอนนั้นยังไม่มีผ้าไหมอยู่ในหัวเพราะรู้สึกว่าไกลตัว และอาจไม่เหมาะจะนำมาทำเครื่องประดับแฟชั่น จนเมื่อได้มารู้จักกับร้านขายผ้าไหมร้านหนึ่ง หลังจากได้เห็นได้สัมผัสกับผ้าไหมทอมือก็รู้สึกว่า สวย มีลวดลายหลากหลาย มีการเล่นสี และ Texture เหมือนขนนกจึงเกิดความสนใจที่จะนำมาทำเครื่องประดับประเภทต่างหู”

     สำหรับสุพัจนาแล้วการทำต่างหูจากผ้าไหมถือเป็นงานที่ท้าทายทั้งในเรื่องขั้นตอนการทำเพราะไม่เคยทำเครื่องประดับจากผ้ามาก่อน และเรื่องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า เพราะลูกค้าสินค้าจากผ้าไหมส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ แต่สุพัจนาต้องการเจาะกลุ่มสาวไทยวัยทำงาน

     “ในช่วงแรกที่ทำต่างหู เราพบปัญหาคือ ต่างหูชิ้นใหญ่ ใส่ยาก และดูไม่เหมือนเครื่องประดับเพราะมีแต่ผ้าจึงต้องรื้อทำใหม่โดยเพิ่มตัวเรือนเครื่องประดับที่ทำจากทองเหลืองทำให้ได้ต่างหูผ้าไหมน้ำหนักเบาทั้งที่มีขนาดใหญ่ ใส่แล้วได้ลุคสาวแฟชั่น เพราะหยิบเรื่องราวของเทรนด์สีมาเล่น รวมทั้งนำวัสดุที่เป็นที่นิยมในช่วงนั้นๆ เช่น หิน ขนนก และโลหะมาประดับเพิ่มเติม ไม่เพียงเท่านี้เรายังเพิ่มความแปลกใหม่ให้ต่างหูด้วยการใช้ผ้าไหมที่มีลวดลายและสีแปลกตา และเพิ่มไลน์สินค้าให้หลากหลายขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการเครื่องประดับครบเซ็ต โดยตอนนี้มีทั้งสร้อย แหวน เข็มกลัด และกำไลข้อมือ ทั้งหมดยังคงใช้ผ้าไหมเป็นวัสดุหลักและเป็นงานทำมือทั้งสิ้น”



     
     ในส่วนของข้อจำกัดในการใช้ เนื่องจากต่างหู Ornaments & L’or Studio ทำจากผ้าจึงห้ามซักเด็ดขาด หากโดนน้ำหรือเหงื่อเพียงเล็กน้อยให้ผึ่งให้แห้งก่อนนำไปใส่ และจากข้อจำกัดนี้ทำให้สุพัจนาต้องใช้ผ้าไหมเคลือบกันน้ำซึ่งสามารถกันละอองน้ำและเหงื่อได้เล็กน้อย และออกแบบต่างหูไม่ให้สัมผัสกับผิวหนังของผู้สวมใส่โดยตรง ทำให้ต่างหูไม่เปื้อนเหงื่อและเครื่องสำอาง

     ทั้งนี้ ด้วยความที่ต่างหูผ้าไหม Ornaments & L’or Studio เป็นงานทำมือจึงทำให้มีราคาสูงและกลุ่มลูกค้าค่อนข้างแคบ โดยสุพัจนาตั้งใจให้เป็นสาวๆ วัยทำงานที่ชอบงานทำมือ และชอบแต่งตัว โดยคำว่าแต่งตัวในที่นี้หมายรวมถึงคนที่แต่งตัวจัดและคนที่แต่งตัวเรียบๆ แต่ต้องการใส่เครื่องประดับเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้ตัวเอง 

     ต่างหูผ้าไหม Ornaments & L’or Studio ได้รับการตอบรับที่ดีตั้งแต่คอลเลกชั่นแรก แต่กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่มาซื้อกลับเป็นลูกค้าต่างชาติทั้งจากฮ่องกง ไต้หวัน อิตาลี ฝรั่งเศส และออสเตรีย ส่วนอีก 40 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นกลุ่มลูกค้าที่ตั้งไว้ แม้ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่คาดหวัง แต่สุพัจนาก็ไม่รู้สึกผิดหวัง เพราะการที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจในแบรนด์ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ทั้งนี้ทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติที่ซื้อต่างหูไปนั้นมีทั้งซื้อไปใส่เองและซื้อเป็นของฝาก ดังนั้น ในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ ต่างหูจึงขายดีเป็นพิเศษ นอกจากนี้ สุพัจนายังรับทำเครื่องประดับตามสั่งโดยลูกค้าสามารถเปลี่ยนสีผ้าไหมและวัสดุติดตกแต่งได้



     
     “ลูกค้าต่างชาติรู้จักแบรนด์จากช่องทางออนไลน์ที่เราเข้าไปเปิดร้าน รวมทั้งการไปออกงานแฟร์ที่ต่างประเทศ โดยแบรนด์ของเราได้รับการตอบรับที่ดีตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปออก นั่นเป็นเพราะเครื่องประดับของเรามีกลิ่นอายความเป็นไทย และแปลกใหม่สำหรับคนที่นั่น สำหรับเครื่องประดับที่ขายดีในตลาดต่างประเทศคือ เครื่องประดับที่เห็นลายของผ้าไหมชัดเจนและสีสด”

     กว่าแบรนด์ Ornaments & L’or Studio จะประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ สุพัจนาบอกเราว่า เคยรู้สึกท้อกับสองเรื่อง เรื่องแรกคือ ขั้นตอนการทำที่ยากกว่าการทำต่างหูทั่วไป ทำให้ต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง และเรื่องที่สองคือ การตัดสินใจซื้อของลูกค้า หลายคนบอกว่าสวยแต่ไม่ซื้อ เธอจึงต้องหาวิธีขายต่างหูให้ได้ด้วยการนำคำติชมของลูกค้ามาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงสินค้าให้ออกมาถูกใจพวกเขาที่สุด เช่น ใส่ได้จริง ใส่ได้ทุกวัน

     Tel. 08-3554-7942
     www.ornaments-and-lor.com
     Facebook : Ornaments & L'or
     Instagram : ornaments_lor
     e-mail : ornamentsss@gmail.com
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี