Starting a Business

แกะรอยปูดองอันยอง ปั้นแบรนด์อย่างไรให้ปังบนออนไลน์




     “อันยองฮาเซโย ต้องการสั่งอาหารกรุณากรอกข้อมูลส่งกลับมานะคะ” คำทักทายของร้านดังปูดองอันยองในไลน์แอด และหากได้พูดคุยกันต่อก็จะมีคำเรียก ออนนี โอป้า ตามมาด้วย เพราะนี่คือกลยุทธ์หนึ่งของปูดองอันยองในการพูดคุยกับลูกค้าเพื่อสร้างความสนิทสนมให้เสมือนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน และทำให้ร้านอาหารออนไลน์แห่งนี้มาแรงที่สุด

     ปูดองอันยองถือเป็นปูดองเกาหลีเจ้าแรกที่เป็นดิลิเวอรีในไทย ซึ่งแม้จะเริ่มต้นได้ไม่นานก็เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคคนไทยในเวลาอันรวดเร็วด้วยทั้งรสชาติที่อร่อยของปูดองและการทำการตลาดออนไลน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่ง เนย-พชิราภาฐิย์ ยุวสกุลไกร เจ้าของแบรนด์ปูดองอันยอง เล่าที่มาของปูดองอันยองว่า 

     “ที่เกาหลีปูดองจะดังมาก ทีนี้มีเพื่อนซื้อให้ชิม เรากินแล้วก็คิดว่าถ้าเราทำจะอร่อยกว่านี้ ก็เลยลองทำให้เพื่อนชิม แล้วเขาพูดกลับมาคำหนึ่งว่าเปิดร้านเถอะ อร่อยเป็นรองร้านปูดองที่อร่อยที่สุดในเกาหลีแค่ร้านเดียว เพราะเขาตระเวนกินมาหมดทุกร้านแล้ว เราก็คิดจริงเหรอ งั้นลองดู เพราะว่าที่บ้านเปิดร้านอาหารทะเลมา 30 ปีแล้วชื่อร้านเพ็ญ อยู่ถนนจันทน์ แล้วเราดูแล้วเห็นว่ามีช่องว่างทางธุรกิจ คนไทยชอบกินปูดองเยอะมากแต่ยังไม่มีใครกล้าที่จะมาลองทำ เราเลยทำเป็นโฮมเมดสไตล์เกาหลี ขายบนออนไลน์”

     สำหรับรสชาติของปูดองอันยองถ้าใครได้ชิมแล้ว เนยรับรองว่าจะติดใจ เพราะเป็นปูดองลูกครึ่งไทยผสมเกาหลี มีการปรับรสชาติให้เข้ากับรสนิยมของคนไทย โดยวัตถุดิบ เช่น ซีอิ๊ว เครื่องเทศ จะนำเข้าจากเกาหลี ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าในความเป็นซีอิ๊วจะมีรสชาติเข้มและค่อนข้างฉุน จึงมีการปรับซีอิ๊วให้มีความกลมกล่อม มีทั้งความหวาน ความเผ็ดนิดๆ เป็นรสชาติแปลกใหม่ที่อร่อยลงตัว นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยน้ำจิ้มซีฟูดที่สามารถนำไปเติมรสชาติของทุกเมนูได้ด้วย โดยตอนนี้ปูดองอันยองมีเมนู 3 หมวดหลักคือ ดองซีอิ๊ว ดองน้ำปลา และดองโคชู และแยกเป็นปูประเภทต่างๆ เช่น ปูม้า ปูทะเล กั้ง กุ้ง เป็นต้น

     ทั้งนี้ หากสังเกตจะเห็นว่าปูของปูดองอันยองจะมีไข่ทุกตัว ถามว่าทำไมต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนยอธิบายว่าเป็นการสร้างความประทับใจ ที่เมื่อเปิดกระดองปูมาแล้วอยากให้ลูกค้าร้องว้าว! ไม่ใช่ผิดหัวง โดยเป็นกิมมิกหนึ่งที่กลายเป็นจุดขายของปูดองอันยองที่มีไอเดียมาจาซีรีส์เกาหลี 

     “เนยเป็นคนชอบดูซีรีส์เกาหลี ทีนี้นางเอกเรื่อง You Who Came From the Stars จะชอบสั่งอาหารดิลิเวอรีมากินที่บ้าน แล้วมีอย่างหนึ่งที่เขาสั่งมาคือปูดอง ในเรื่องจะประมาณว่าพอแกะปูดองออกมาถ้าปูดองไม่มีไข่เขาจะผิดหวังมาก เรารู้ตรงนี้เป็นความคาดหวังของคนที่กินปูดองว่ามันต้องมีไข่ เลยเอามาเป็นกิมมิก ไม่ว่าเราจะขายอะไร ปูทะเล ปูม้า ต้องมีไข่ทุกตัว โดยเราจะให้ความสำคัญถึงขั้นส่งคนไปอยู่หน้าแพแล้วพอรับปูขึ้นมาปุ๊บต้องเปิดดูทุกตัว เรายอมที่จะจ่ายแพงกว่า เพราะเชื่อว่าถ้าของดีจริงคนยอมจ่ายอย่างแน่นอน แล้วถ้าในช่วงน้ำลงไข่ปูจะไม่สวยเลย อันนี้เป็นธรรมชาติ เราก็จะไม่เอาปูในช่วงน้ำลง จะรับเฉพาะปูในช่วงน้ำขึ้น แล้วใช้วิธีการสต็อกปูแทน”

     อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ปูดองอันยองขายบนออนไลน์ซึ่งเป็นการขายของกลางอากาศ ดังนั้น การสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจจึงเป็นหัวใจสำคัญ เนยจึงบอกว่าเธอลงทุนสร้างคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูนชื่อซารังขึ้นมาทีเดียว

     “สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรู้สึกที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ เราไม่ได้มองว่าเราเป็นร้านขายปูดอง จึงสร้างแมสคอตขึ้นมาตัวหนึ่งเรียกว่าแม่ครัวซารัง มีช้อนที่รับมาจากยุคสมัยโชซอน มีผ้ากันเปื้อน เพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ปูดองอันยอง ฉะนั้นในเพจจะไม่มีแต่การขายอย่างเดียว จะนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ด้วย”

     จากที่เปิดรับออร์เดอร์ออนไลน์ 50 ออร์เดอร์ในสัปดาห์แรก ทุกวันนี้เนยฉายภาพว่า “จากในช่วงแรกเปิดรับออร์เดอร์วันจันทร์ถึงวันศุกร์แล้วส่งของวันเสาร์ ปรากฏว่าออร์เดอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนต้องเปิดรับออร์เดอร์ทุกวัน อีกทั้งทุกวันนี้มีรถมอเตอร์ไซค์มารอแน่นหน้าบ้านจนไม่มีที่จอดเพื่อรอรับปูดองไปส่งลูกค้าและเปิดหน้าร้านเพื่อสำหรับการขายเทคโฮม ที่เอ็มควอเทียร์ เพื่อขยายตลาดไปต่างชาติมากขึ้น”

     Line : @puudeongannyeong
     Ig : puudeong_annyeong
     FB : ปูดองอันยอง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี