Starting a Business

ว้าว!! Maillot co. ชุดว่ายน้ำที่ขายได้ทุกฤดู

Text : Kritsana S. Photo : กฤษฎา ศิลปไชย
 

 
     ใครว่าชุดว่ายน้ำขายได้เฉพาะช่วงซัมเมอร์ ถ้าลองวางแผนธุรกิจดีๆ และมองตลาดให้กว้างจะรู้ว่าชุดว่ายน้ำเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ขายได้ตลอด ซึ่ง สุชานันท์ โลหะวิทูร สาวน้อยเจ้าของ Maillot Co. แบรนด์ชุดว่ายน้ำคอนเซปต์ Need to Basic ยืนยันว่าขายทั้งปีได้จริง แต่มีข้อแม้ว่าแบรนด์ต้องมีลูกค้าต่างชาติ

     “แบรนด์ Maillot Co. เกิดจากเราและเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกันทั้งในเรื่องแฟชั่นและกีฬาจึงเห็นพ้องต้องกันว่าจะทำแบรนด์ชุดว่ายน้ำที่ใส่ว่ายน้ำก็ได้ ใส่เที่ยวเล่นก็ได้ เมื่อรู้ว่าจะขายอะไรแล้ว สเตปถัดมา คือ คิดคอนเซปต์ โดยลงตัวที่คอนเซปต์ Need to Basic ชุดว่ายน้ำสีพื้น ไม่มีลวดลาย ดูเรียบง่ายแต่มีความกิ๊บเก๋ซ่อนอยู่ด้านหลังชุด”

     ชุดว่ายน้ำทุกคอลเลกชันของ Maillot Co. ซ่อนความเซ็กซี่ไว้ด้านหลังชุด โดยคอลเลกชัน Crossback (วันพีช) และ Double Crossback (ทูพีช) ด้านหลังชุดมีเชือกไขว้เป็นรูปกากบาท แรงบันดาลใจของ 2 คอลเลกชันนี้มาจากความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ถัดมาเป็นคอลเลกชัน Hide & Seek ประกอบด้วย ชุดว่ายน้ำทูพีช และเสื้อคลุม แรงบันดาลใจของคอลเลกชันนี้มาจากเสื้อครอป สาวๆ จึงหยิบมาใส่ว่ายน้ำและใส่เที่ยวเล่นในวันธรรมดาได้ คอลเลกชัน Playgirl เป็นชุดว่ายน้ำวันพีชแบบโชว์หลังและมีสายคาดคอ และคอลเลกชัน Quenn ชุดว่ายน้ำวันพีชปรับสายได้ โชว์หลังแบบ Diamond Shape คอลเลกชันนี้ได้แรงบันดาลใจจากชุดราตรี

      “ชุดว่ายน้ำ Maillot Co. ส่วนใหญ่เป็นวันพีช เพราะสาวไทยและสาวเอเชียโดยมากค่อนข้างขี้อาย มีลูกค้าน้อยคนที่จะถามถึงทูพีช นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชุดว่ายน้ำทูพีชอย่าง Double Crossback และ Hide & Seek มียอดขายน้อยกว่าชุดว่ายน้ำวันพีช แต่ถึงอย่างนั้น Maillot Co. ก็ยังต้องมีชุดว่ายน้ำทูพีช เพราะอยากรองรับความต้องการของลูกค้าที่ชอบใส่ชุดว่ายน้ำประเภทนี้”     

     Maillot Co. ไม่เพียงขายในไทยเท่านั้น แต่ยังขยายตลาดไปต่างประเทศด้วยโดยขายผ่านเว็บไซต์งานดีไซน์ Pinkoi สุชานันท์จึงได้รู้ว่าความชอบของลูกค้าไทยและต่างชาตินั้นคล้ายคลึงกัน โดยลูกค้าไทยนิยมชุดว่ายน้ำ Crossback สีดำ ไซส์ที่ขายหมดเร็ว คือ ไซส์ S และไซส์ M ส่วนลูกค้าต่างชาติ เช่น ไต้หวันชอบชุดว่ายน้ำ Hide & Seek สีกรมท่า ไซส์ L เป็นไซส์ที่ขายดีที่สุด

     “จากการเปิดตลาดต่างประเทศทำให้รู้ถึงความชอบของลูกค้าแต่ละประเทศอย่างลูกค้าไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่นจะชื่นชอบงานดีไซน์มาก ให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยงาม ความมีเอกลักษณ์มากกว่าฟังก์ชันการใช้งาน พวกเขาจะเข้ามาคุยกับเราก่อนสั่งซื้อสินค้าซึ่งต่างจากลูกค้าสิงคโปร์ที่สั่งซื้อเลย และจากการขยายตลาดไปต่างประเทศทำให้ขายชุดว่ายน้ำได้ตลอดทั้งปี ในเมืองไทยจะขายดีช่วงซัมเมอร์ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน และช่วงปีใหม่ระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคม ประเทศอื่นๆ ขายดีช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม”

     “ถ้าอยากทำธุรกิจต้องมีเวลาให้ธุรกิจ ช่วงแรกที่ทำแบรนด์มีคนถามว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร เราตอบไม่ได้เพราะคิดว่าใครก็ใส่ได้ แต่เมื่อมานั่งคิดดีๆ ก็ได้คำตอบว่าไม่ใช่ใครก็ได้ คนที่ใส่ชุดว่ายน้ำ Maillot Co. เป็นผู้หญิงที่ชอบความเรียบง่าย แต่มีสไตล์ของตัวเอง ถ้าไม่ใช่คนกลุ่มนี้ใส่ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็จะเปลี่ยน และการมีข้อมูลคือสิ่งที่ดี บางคนท้อที่ขายของไม่ได้ โทษลูกค้าที่ไม่ซื้อ แต่ไม่เคยหาข้อมูลว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ขายไม่ได้ เมื่อไม่มีข้อมูลก็ไม่รู้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขตรงไหน” สุชานันท์ กล่าวทิ้งท้าย

            www.pinkoi.com/store/maillotco
            Facebook : maillotco.swimwear
            Instagram : maillotco.swimwear
            Line : @maillotco
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี