Starting a Business

เปิดกรุไอเดีย Home Stylist อวน-วยา ดุลยบวรกุล





     ถ้าพูดถึง Home Stylist หลายคนอาจไม่คุ้นหู เพราะเป็นอาชีพค่อนข้างใหม่ในเมืองไทย ซึ่งผู้ทำอาชีพนี้มีหน้าที่เลือกสรรเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งให้เข้ากับคอนเซปต์ห้อง แต่สำหรับ Home Stylist สาวมากฝีมืออย่าง อวน-วยา ดุลยบวรกุล เธอไม่เพียงแต่ตั้งใจเฟ้นหาเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะ เตียง ชั้นวางของ หรือแม้แต่ปลอกหมอน จานชาม ช้อนส้อมมาตกแต่งให้เข้ากับคอนเซปต์ห้องหรือบ้านเท่านั้น แต่ยังยินดีให้คำปรึกษา ตลอดทั้งคัดสรรสถาปนิกและอินทีเรียร์ฝีมือดีให้กับลูกค้าที่มาพร้อมที่ดินเปล่าๆ หรือบ้านว่างๆ


 
   1.บุคคลที่รัก


     “นอกจากคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อวนอยากประสบความสำเร็จในงานที่ทำเพื่อที่พวกเขาจะได้ภูมิใจ ยังมีแฟนที่คอยให้กำลังใจเวลาที่ท้อหรือเหนื่อย เพราะเวลามีปัญหาอวนจะระบายกับแฟนมากกว่าคุณพ่อคุณแม่ อวนไม่อยากให้ท่านต้องเครียดหรือรู้สึกเป็นห่วง และแฟนยังเป็นที่ปรึกษาในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ และธุรกรรมการเงิน ทำให้อวนทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ติดขัด”



     2.หนังสือแต่งบ้าน

     “แรงบันดาลใจเริ่มแรกที่ทำให้อวนเป็นอวนในทุกวันนี้ คือ หนังสือแต่งบ้าน ตอนเด็กๆ ชอบดูหนังสือแต่งบ้านมาก พอดูบ่อยเข้าก็ทำให้อยากแต่งบ้าน แต่ตอนเด็กอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ก็แต่งอะไรมากไม่ค่อยได้เต็มที่ก็ได้แค่แต่งห้องนอนตัวเอง อวนก็แต่งเหมือนเด็กๆ แต่งที่แม้จะแต่งไม่สวยแต่ขอให้มีระเบียบก็ยังดี พอโตขึ้นย้ายออกมาอยู่ข้างนอกก็ลงมือแต่งบ้านด้วยตัวเอง อวนแต่งตามเซ้นส์และสิ่งที่ได้เห็นได้ซึมซับมาตั้งแต่เด็กอย่างภาพบนหนังสือแต่งบ้าน ส่วนจุดเริ่มต้นของอาชีพ Home Stylist คือ เพื่อนของเพื่อนเห็นบ้านของอวนแล้วชอบก็ให้อวนไปแต่งให้ ลูกค้าจะเรียกสไตล์การแต่งบ้านของอวนว่า Waya Style ซึ่งเน้นความอบอุ่น น่าอยู่ และมีความเป็นผู้หญิง”

 
     3.ท่องเที่ยวต่างประเทศ

     “3 สิ่งที่ได้จากการท่องเที่ยวต่างประเทศ คือ 1.ได้ชาร์จแบต พอแบตเต็มก็ทำให้อยากกลับมาทำงานที่รัก 2.ได้ไอเดียใหม่ๆ กลับมาแต่งบ้าน เพราะแต่ละประเทศแต่งบ้านต่างกัน เช่น ถ้าไปเกาะบูราโน่ เวนิส จะเห็นบ้านแต่ละหลังทาสีต่างกัน และทุกหลังมีกระถางต้นไม้น่ารักๆ ตั้งอยู่ ส่วนบาหลีมีร้านรวงตกแต่งเก๋ๆ เยอะ ซึ่งผิดจากที่คิดไว้ว่า ที่นี่น่าจะเต็มไปด้วยรีสอร์ต และบ้านเมืองที่เสียบเรียบสร้างความเซอร์ไพรส์มากเพราะเหมือนเชียงใหม่ มีสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Night Life คาเฟ่และร้านต่างๆ ก็ตกแต่งเก๋ทีเดียว และ 3.ได้ซื้อของจากประเทศนั้นๆ กลับมาแต่งบ้าน เช่น ไปกัมพูชาจะซื้อเครื่องปั้นดินเผา ไปออสเตรเลียจะเข้าร้าน Sunnylife ซึ่งขายของแต่งบ้านและของสำหรับเที่ยวทะเล พอเห็นร้านนี้ก็ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากมีแบรนด์ของตัวเองบ้าง”
 

 
   4.เพลง


     “เพลงมีผลต่อความรู้สึกของลูกค้า เวลาส่งห้องอวนจะเปิดเพลงคลอไปด้วย ทำให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้นว่า บ้านมีความน่าอยู่แค่ไหน และเพลงมีผลต่อการแต่งบ้าน ทำให้เกิดภาพในหัวว่า จะแต่งบ้านออกมาอารมณ์ไหนอย่างเวลาฟังเพลงแจซของ Sade ก็จะแต่งบ้านให้มีความอบอุ่น สบาย และมีความเป็นผู้หญิง แต่ถ้าฟังเพลงเฮาส์ของ Jamiroquai บ้านก็จะออกมาแนวโมเดิร์น”
 


     5.ภาพยนตร์

     “The Notebook เป็นหนังรักที่โรแมนติกมาก เดินเรื่องด้วยการเล่าย้อนความหลังโดยชายแก่จะเล่าให้ภรรยาที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ฟังว่า พวกเขารักกันได้อย่างไร อวนชอบฉากพระนางพายเรือในคลองที่เต็มไปด้วยห่าน และหนังเรื่อง The Theory of Everything สร้างจากเรื่องจริงของ Stephen Hawking ที่แม้จะป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ต่อชีวิต พยายามสร้างเก้าอี้สื่อสารเพื่อใช้สื่อสารกับคนที่รัก ขณะที่แฟนของเขาก็คอยดูแลเอาใจใส่ ไม่ทอดทิ้งไปไหน การดูหนังรักโรแมนติกบ่อยๆ ทำให้กลายเป็นคนโรแมนติก และความโรแมนติกที่มีในตัวก็ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านผลงานการแต่งบ้านที่มีความอบอุ่นและมีกลิ่นอายความโรแมนติก”



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี