Starting a Business

Flower in hand by P ดอกไม้+ขนม ไอเดียธุรกิจข้ามสายพันธุ์




 
     หากมาที่ Flower in hand by P นอกจากจะได้ชื่นชมดอกไม้แล้ว ยังจะได้กินดอกไม้ด้วย แต่เป็นดอกไม้ที่กินได้ตามฤดูกาลมาดัดแปลงเป็นขนมและเครื่องดื่ม เช่น คุกกี้ สโคน ฯลฯ ซึ่งการนำดอกไม้มาผสมในเมนูขนมคือไอเดียเก๋ๆ ของร้านนี้ และที่สำคัญยังเป็นไอเดียที่ผสมผสาน 2 ธุรกิจระหว่างร้านดอกไม้และคาเฟ่ให้ต่อยอดซึ่งกันและกันอีกด้วย

     จุดเริ่มต้นของ Flower in hand by P เกิดขึ้นเมื่อ แพร พานิชกุล ทำร้านดอกไม้เล็กๆ แล้วสังเกตเห็นว่า จะต้องมีคนมานั่งรอดอกไม้ตลอดเวลา ดังนั้น จึงน่าจะหาพื้นที่ที่นั่งรอให้เป็นเรื่องเป็นราว ประกอบกับร้านเดิมเริ่มคับแคบ จำเป็นต้องหาร้านที่ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมีพื้นที่มากพอจึงเปิดเป็นคาเฟ่ควบคู่กันไปด้วย แต่กระนั้นเมื่อเห็นแล้วว่าคาเฟ่ใครๆ ก็สามารถเปิดได้ อีกทั้งยังเห็นขึ้นใหม่เต็มไปหมด ทำให้แพรต้องสร้างความแตกต่างด้วยการนำดอกไม้มาทำขนมซะเลย

     “การที่จะเปิดคาเฟ่ คิดแล้วว่ามันต้องแปลกแตกต่าง ถ้าเราเปิดคาเฟ่ธรรมดาๆ ก็เหมือนทั่วไป ต้องหาจุดเด่น เอกลักษณ์ของเราจริงๆ คิดเลยว่าเมื่อทำร้านดอกไม้ก็น่าจะเอาดอกไม้มาทำอะไรได้บ้าง จะได้ล้อไปกับร้านดอกไม้ที่ทำอยู่ ซึ่งที่เคยเห็นจะเป็นการแต่งหน้าเบเกอรีด้วยครีมรูปดอกไม้ เราอยากให้แตกต่างไปอีกพยายามหาเมนูที่เป็นดอกไม้จริง โดยเปลี่ยนคุกกี้แบบเดิมๆ ด้วยการนำดอกไม้จริงที่รับประทานได้มาเป็นหน้าของคุกกี้ เราศึกษาและทดลองกินด้วยตนเอง ทั้งลองกินสดๆ แล้วก็เวลาเอามาทำหน้าขนมว่ารสชาติเป็นยังไง ทดลองอยู่นานมากจนได้รสชาติอร่อยลงตัว”



     ด้วยเหตุนี้จึงได้เห็นความโดดเด่นของ Flower in hand by P กับการเปิดคาเฟ่ร่วมกับร้านดอกไม้ซึ่งภายในร้านจะมีกลิ่นที่หอมของดอกไม้ และในส่วนของคาเฟ่จะมีคุกกี้ที่ตกแต่งด้วยดอกไม้ตามฤดูกาล ซึ่งแตกต่างจากร้านอื่นแน่นอน
แพรหลงใหลทั้งงานจัดดอกไม้และการทำขนม การเอาธุรกิจทั้งสองอย่างมาผสมผสานกันโดยใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ จึงทำให้สามารถเพิ่มยอดขายมากขึ้น เพราะเมื่อลูกค้ามานั่งที่คาเฟ่ ได้เห็นร้านดอกไม้ ก็ได้โปรโมตได้ลูกค้าไปด้วย ขณะเดียวกันร้านนี้ก็มีคนเข้าไม่ขาดสาย เพราะในวันเสาร์-อาทิตย์ลูกค้าคาเฟ่จะค่อนข้างเนืองแน่น แต่พอวันธรรมดาร้านดอกไม้ก็จะได้ต้อนรับลูกค้ามากกว่า จึงเป็นการใช้ประโยชน์ของพื้นที่อย่างเต็มที่อีกด้วย
 
     FB : Flower in hand by P
     Line : @flowerinhandbyp
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี