Starting a Business

Rehour เสื้อยืดสามสีโมโนโทน





              

     รู้หรือไม่ว่า คนเราจะใช้เวลาไปกับการเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ถึง 17 นาทีต่อวัน เวลาที่เสียไปนี้ ทำให้ ไพร่า-พีรลดา สุขวัฒก์ เกิดไอเดียที่จะทำเสื้อยืดสามสีโมโนโทนสไตล์มินิมอลแต่คุณภาพเยี่ยม ภายใต้แบรนด์ rehour ขึ้นมา

     “คือตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าสังคม Startup หรือสังคมของ SME จะมีคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาทำธุรกิจของตนเองมากขึ้น เลยมีวัฒนธรรมที่เรียกว่า The Uniform Culture เกิดขึ้นมาใหม่ คือสมัยก่อนคนจะนึกถึงยูนิฟอร์มว่า ทำให้ทุกคนดูเท่าเทียมกัน ทำให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น ชุดทหาร หรือชุดนักเรียน ยูนิฟอร์มจึงกลายเป็นการตีกรอบให้กับประชาชน แต่ว่าสมัยนี้ในสังคม Startup คือ Uniform Culture เป็นไลฟ์สไตล์ของคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ มันถูกตีความหมายไปอีกแบบหนึ่ง คนเริ่มใส่เสื้อเหมือนกันทุกวันเพราะว่าไม่อยากคิดมาก มีตัวเลขบอกด้วยว่าความจริงคนเราเสียเวลาถึง 17 นาทีต่อวันโดยเฉลี่ยในการเลือกว่าจะใส่เสื้อผ้าอะไรดี และเมื่อเทียบกับช่วงชีวิตการทำงานของเราเท่ากับว่า เราต้องเสียเวลาถึง 6 เดือนทีเดียวไปกับการเลือกว่าจะใส่อะไร ซึ่ง 6 เดือนของชีวิตนี้มันสามารถไปทำอะไรได้เยอะมาก เราไม่ควรมาเสียเวลากับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้”

     ไพร่าขยายความถึงคอนเซปต์ของ rehour ต่อว่าจะเป็นเรื่องของ Productivity คืออะไรก็ได้ที่ทำให้ผู้ประกอบการหรือคนทำงานสามารถประหยัดเวลาได้มากขึ้น แล้วเอาเวลานี้ไปโฟกัสกับสิ่งที่จำเป็นมากกว่า ด้วยเหตุนี้ rehour จึงถูกออกแบบมาให้เป็นเสื้อยืดแขนสั้น คอกลม คอวี และมีเพียง 3 สีเท่านั้นคือ ดำ ขาว และเทา โดยมีความพิเศษที่เป็นผ้าทอ 2 ชั้น ทำให้สวมใส่สบาย ควบคุมอุณหภูมิ ระบายอากาศได้ดี และไม่ต้องรีด

     “ตัวเองเคยพยายามหาเสื้อยืดธรรมดาสีขาว สีดำ ก็จะเจอเสื้อที่ผ้าบางๆ ยับง่าย ไม่ก็ยืดย้วย แต่ rehour จะเป็นผ้าสังเคราะห์พิเศษทอ 2 ชั้น ทำให้ควบคุมอุณหภูมิได้ ซักแล้วไม่ต้องรีด โดยเราจะมีการออกแบบเย็บดันทรงให้ไหล่กว้างขึ้น เพื่อที่ว่าคนหุ่นไม่ดีก็ใส่ดูดีได้ และสามารถใส่ไปทำงานได้เลย จะดูเป็นทางการ ซึ่งในความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล จะช่วยสามารถเอาไปแมตช์กับอย่างอื่นได้ง่าย เราเห็นหลายคนในวงการ Startup เป็นคนที่ไฟแรงกับงานมาก เขาไม่มีเวลามาอัพเดตเทรนด์แฟชั่นสมัยใหม่ แถมบางคนไม่ได้คิดเรื่องแต่งตัวเยอะ เลยอาจจะเลือกเสื้อผ้ามีลายที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง เราพยายามออกแบบเรียบง่ายแต่คนใส่ใส่แล้วดูดี”

     ทั้งนี้ ไพร่าตั้งราคาขายเสื้อ rehour อยู่ที่ตัวละ 1,190 บาท โดยวางกลยุทธ์การขายแบบเป็นแพ็ก เช่น ซื้อ 3 ตัวแถม 1 ตัว หรือซื้อ 5 ตัวแถม 2 ตัว เป็นต้น จึงทำให้ราคาถูกลงและสามารถขายได้จำนวนมากขึ้น นอกจากนี้ rehour ยังรับประกันความพึงพอใจโดยยินดีคืนเงิน หรือแลกเปลี่ยนสินค้าภายใน 7 วัน โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งหลังจากเปิดขายได้เพียง 4 เดือน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีเกินคาดจนแทบผลิตไม่ทัน



     “ราคานี้ถ้าเทียบกับคุณภาพของผ้าแล้วไม่แพง มีแบรนด์ที่ทำผ้าใกล้เคียงกันแต่เขาขาย 3,500 บาทขึ้นไป เช่น แบรนด์ KENZO จริงๆ กลุ่มเป้าหมายของ rehour คือผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็ให้ความสนใจเยอะเพราะเป็นเสื้อยูนิเซ็กซ์ ใส่ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย โดยเราจะขายเป็นแพ็ก ทำให้คนตัดสินใจง่ายขึ้น เพราะจากการที่ทำรีเซิร์ชเราพบว่า ผู้ชายที่ซื้อเสื้อยืดเขานิยมซื้อทีละ 3 ตัว นอกจากนี้ ยังมองเรื่องการออกอีเวนต์ และการนำสินค้าไปให้ลองตามอาคารออฟฟิศต่างๆ เพื่อให้สามารถจับต้องและลองใส่ได้ แต่ถ้าจะซื้อก็สั่งผ่านเว็บไซต์ เหตุผลที่เราเอาไปให้ลองแต่ยังไม่ขายเลย ก็เพราะจะได้ไม่ต้องมีคนไปดูแลมาก เป็นการประหยัดต้นทุน”            

     สำหรับเป้าหมายต่อไปนั้น ไพร่าบอกว่า เธอไม่อยากให้ rehour เป็นแค่เสื้อยืดในอินสตาแกรมเท่านั้น แต่เธอมีความตั้งใจที่จะเติบโตแบบยูนิโคล่ หรือมูจิ และในเร็วๆ นี้จะเข้าไปทำตลาดที่สิงคโปร์ และตามด้วยอเมริกาในปีหน้า
“เหตุผลที่เลือกเมืองนี้ก็เพราะเป็นฮับของ Startup เท่าที่ได้คุยกับนักลงทุน เขาบอกว่า ผ้าตัวนี้เหมาะกับคนทำงานออฟฟิศที่สิงคโปร์เพราะทุกออฟฟิศจะเปิดแอร์เย็นมาก ขณะที่ถ้าเดินออกไปข้างนอกก็จะเจออากาศที่ร้อนมาก แต่เสื้อเราคงอุณหภูมิให้อยู่กับตัว ซึ่งถ้าลองตลาดสิงคโปร์แล้วเวิร์ก เราก็จะทำคลังสินค้าที่นั้นด้วย”

     อย่างไรก็ตาม นอกจากเสื้อยืดสามสีโมโนโทนแล้ว ในอนาคตไพร่ามีแนวคิดที่จะออกผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามมา โดยยังคงคอนเซปต์ Productivity ที่ทำให้คนประหยัดเวลามากขึ้นอีกด้วย...แต่จะเป็นผลิตภัณฑ์อะไรนั้น ต้องรอติดตามต่อไป

 
     FB : Rehour
     Line : @rehour.th
     IG : rehour.th
     Website : www.rehour.com
     โทร. 0-2038-5578


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี