Starting a Business

ไขความลับความสำเร็จ นักธุรกิจสาว SUPERRICH THAILAND





     แพม-สิตามนินท์ สุสมาวัตนะกุล พูนทรัพย์มณี นักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ ผู้นั่งแท่นตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ก่อตั้งมานานกว่า 50 ปี ความสำเร็จของเธอไม่ได้มาจากการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพ่อหลวง ร.9 และคำสอนของบุคคลอันเป็นที่เคารพรักเท่านั้น หากยังมาจากประสบการณ์ที่ได้จากการท่องเที่ยว หนังสือเล่มโปรด และกีฬาที่ชื่นชอบ


 
     1. ในหลวง รัชกาลที่ 9

     “ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้นำที่ทั้งให้และสร้างสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่เราทุกคน ทุกคำสอนของพระองค์ท่านล้วนเป็นคำสัตย์จริงที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังคงเป็นจริง และแพมได้น้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตและการทำงาน อย่างคำสอนที่ว่าด้วยเรื่องของความเพียรและความอดทนก็สามารถนำมาใช้กับการทำงานได้เป็นอย่างดี คำสอนที่แพมประทับใจเป็นพิเศษคือ คำสอนเรื่องอนาคตทำนายได้ เราสามารถทำนายอนาคตของตนเองได้จากสิ่งที่กระทำในวันนี้ เพราะทุกสิ่งที่เกิดล้วนมีเหตุที่ทำให้เกิดทั้งสิ้น”



     2. ครอบครัว

     “แพมเติบโตมาในครอบครัวนักธุรกิจ สมัยเด็กๆ เวลารับประทานข้าวกับคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้ยินท่านพูดถึงเรื่องธุรกิจอยู่เสมอ เมื่อฟังบ่อยๆ ก็เริ่มซึมซับ ทำให้โตขึ้นอยากเข้ามาสานต่อและพัฒนาธุรกิจของครอบครัว หนึ่งในวิธีทำธุรกิจที่ซึมซับมาคือการดูแลคน สมัยเด็กๆ ไม่เข้าใจว่า ทำไมคุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว แต่เมื่อโตขึ้นก็เข้าใจว่า การดูแลพนักงานให้มีความสุขในทุกๆ ด้านจะทำให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีความสุข เมื่อทำงานด้วยความสุขก็ให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่”



     3. การเดินทาง

     “ทุกครั้งที่ออกเดินทางเหมือนได้เปิดโลกทัศน์และได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ช่วงนี้แพมสนใจท่องเที่ยวธรรมชาติ โดยเฉพาะการปีนเขา เพราะต้องมีการวางแผนเพื่อปีนไปให้ถึงยอดเขา แต่ทั้งนี้ใช่ว่าจะโฟกัสที่ยอดเขาเพียงอย่างเดียว เราต้องสนใจสิ่งต่างๆ ระหว่างทางด้วย เพราะประสบการณ์ที่เรียนรู้ได้มักอยู่ระหว่างทาง และเมื่อปีนไปถึงยอดเขาได้แล้วก็ต้องเดินกลับลงมา เพราะไม่สามารถยืนบนนั้นได้ตลอด ชีวิตคนเราก็เช่นกัน เราไม่สามารถยืนบนจุดสูงสุดได้ตลอด ดังนั้น ควรขยับลงมาเพื่อให้คนอื่นได้ชื่นชมจุดสูงสุดนั้นบ้าง ส่วนตัวเราก็ตั้งเป้าหมายใหม่และพิชิตมันให้ได้”

 
4. หนังสือเรื่อง ด้านมืดของผู้ตามหาแสงสว่าง

     “ตอนนี้สนุกกับการศึกษาเรื่องคน เพราะคนเปลี่ยนแปลงไปทุกวันจึงมีเรื่องให้ศึกษาทุกวัน ช่วงนี้อ่านหนังสือจิตวิทยาค่อนข้างเยอะ แพมชอบหนังสือเรื่องด้านมืดของผู้ตามหาแสงสว่าง เขียนโดย Debbie Ford หนังสือเล่มนี้ช่วยแยกแยะให้เห็นว่าในตัวเรามีทั้งคุณสมบัติที่ชอบและไม่ชอบ แต่เมื่อได้เรียนรู้ เข้าใจ และยอมรับทุกด้านที่มี เราก็จะเข้าใจตัวตนของตนเองและตัวตนของผู้อื่น”



     5. การออกกำลังกาย

     “เมื่อใช้ร่างกายทำงานเยอะก็ต้องดูแลร่างกายบ้าง วิธีดูแลร่างกายของแพมคือ ใส่ใจเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย แพมเล่นกีฬาหลายอย่าง เช่น ชกมวย สโนว์บอร์ด ปีนเขา เวคบอร์ด และขี่ม้าโปโล แพมชอบลองเล่นกีฬาใหม่ๆ เพราะการลองอะไรใหม่ๆ เหมือนได้ออกจาก Comfort Zone และได้เก็บทักษะใหม่เข้ามาเรื่อยๆ กีฬานอกจากทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังสอนเราได้ด้วย อย่างกีฬาขี่ม้าโปโลก็สอนให้เรียนรู้การควบคุมและหาจุดสมดุลระหว่างเราและม้าให้เจอเพื่อจะได้ไปด้วยกันได้ การทำงานก็เช่นกัน ต้องหาจุดสมดุลระหว่างเราและพนักงานให้เจอ ต้องรู้ว่าในสภาวะนั้นพวกเขารับสารที่เราส่งไปได้แค่ไหน เราก็ส่งไปให้เขาแค่นั้น”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี