Starting a Business

รู้จักยูทูปเบอร์วัย 7 ขวบเจ้าของยอดวิวกว่าหมื่นล้านผู้ทำรายได้หลายร้อยล้าน


 


 

     นับตั้งแต่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook เครือข่ายสังคมอันดับหนึ่งของโลกเผยแผนปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมเพื่อสนับสนุนเนื้อหาจากเพื่อน และครอบครัวมากกว่าโฆษณาหรือข่าวจากเพจ และแบรนด์ต่างๆ นั่นหมายความว่าเพจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและประชาสัมพันธ์จะได้รับผลกระทบเนื่องจากเปอร์เซนต์การเข้าถึงผู้ชมจะลดลง ด้วยเหตุนี้ หลายเพจจึงได้หันหาช่องทางอื่นที่เอื้อกว่า อาทิ ยูทูบที่ไม่จำกัดการเข้าถึงและสามารถเผยแพร่เนื้อหายาวๆ ได้ เมื่อพูดถึงยูทูบ หลายคนได้ดิบได้ดี แจ้งเกิดจากช่องทางนี้ กลายเป็น “ยูทูปเบอร์” ที่มีสาวกติดตามจำนวนมาก รวมถึงผู้สนับสนุน (โฆษณา) ก็หลั่งไหลเข้ามาจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

     วันนี้มีเรื่องราวของ “ไรอัน” หนูน้อยชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมาเล่าสู่กันอ่าน จากเด็กวัยไม่ถึง 4 ขวบที่คุณแม่ถ่ายคลิปเล่นของเล่นอัพลงยูทูบ ผ่านไป 3 ปี ไรอันมีแชนแนล Ryan Toys Review  เป็นของตัวเอง และกลายเป็นยูทูปเบอร์ที่มีสมาชิกติดตามมากกว่า 10 ล้านคน คลิปที่อัพลงยูทูบทั้งหมดมียอดวิวรวมแล้วประมาณ 13,500 ล้านวิว Ryan Toys Review  ขึ้นแท่นหนึ่งในแชนแนลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกา และเป็นแชนแนลที่นิยมอันดับ 2 ของโลก จำนวนยอดวิวนั้นสูงกว่า PewDiePie นักแคสเกมชื่อดัง จัสติน บีเบอร์ และบางสื่อ เช่น Buzzfeed และ The Tonight Show เสียอีก

     ปี 2017 ที่ผ่านมา แชนเนล Ryan Toys Review  ทำรายได้ถึง 14.6 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 460 ล้านบาท และนิตยสารฟอร์บจัดให้เป็นยูทูปเบอร์ที่ทำรายได้สูงเป็นอันดับ 8 อยากรู้แล้วใช่ไหมอะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ไรอันกลายเป็นยูทูปเบอร์ที่อายุน้อยสุดในโลก คุณแม่โลแอนนาและคุณพ่อฌอนซึ่งไม่เปิดเผยนามสกุลให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาก็เหมือนครอบครัวทั่วไปที่ชอบถ่ายวิดีโอลูกเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ตอนที่ไรอันยังเด็ก เขาชอบดูรีวิวของเล่นบนยูทูบ แชนแนลโปรดคือ EvanTubeHD และ Hulyan Maya ช่วงอายุ 4 ขวบไรบอกแม่ว่าเขาอยากรีวิวของเล่นบนยูทูบเหมือนคนอื่น

     โลแอนนาสนองความต้องการของไรอันโดยพาไปซื้อของเล่นทันที ชิ้นแรกที่ไรอันเลือกเพื่อทำการรีวิวคือชุดเลโก้รถไฟ คลิปไรอันต่อเลโก้รถไฟความยาว 15 นาทีถูกอัพลงแชนแนล Ryan Toys Review เมื่อเดือนมี.ค. 2015 แต่ไม่ค่อยมีคนดูสักเท่าไร แต่คุณแม่ก็ยังขยันปล่อยวิดีโอออกมาเรื่อยๆ กระทั่ง 4 เดือนต่อมา จู่ๆ ก็เกิดปรากฎการณ์ไวรัลของคลิป Giant Egg Surprise หรือไข่ยักษ์ปริศนาที่ภายในที่บรรจุของเล่นกว่า 100 ชิ้นจากการ์ตูนเรื่่อง ‘Cars’ ของ Pixar 8 คลิปความยาว 7 นาทีของไรอันที่โพสต์เมื่อเดือนก.ค. 2015 นั้น ปัจจุบันมียอดวิวอยู่ที่ 840 กว่าล้านวิว ตั้งแต่นั้นมา ยอดวิวก็เพิ่มทุกเดือน และไรอันก็แจ้งเกิดบนยูทูบในฐานะนักรีวิวของเล่นแห่งแชนแนล Ryan Toys Review ที่มีสโลแกน Toy Review for Kids by a Kid โดยไรอันจะรีวิวของเล่นทุกอย่าง แต่ที่เขาชอบมากๆ ได้แก่เลโก้รถยนต์ รถไฟ ซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลาย ของเล่นจากดิสนีย์ ไข่ปริศนา และอื่นๆ

     ความฮอตของไรอันทำให้คุณแม่ซึ่งเป็นครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนมัธยมต้องลาออกจากงานเพื่อมาทำคลิป ทั้งนี้เฉพาะรายได้จากโฆษณาอย่างเดียวของแชนแนล Ryan Toys Review นั้นเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านเหรียญ ในแต่ละปีครอบครัวไรอันจึงทำรายได้มากกว่า 10 ล้านเหรียญ นอกจากคลิปรีวิวของเล่นแล้ว คุณแม่ยังลงคลิปกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันของไรอันด้วย  คุณแม่เล่าว่าเพื่อไม่รบกวนเวลาเรียนของยูทูปเบอร์ตัวน้อย จึงใช้เวลาอัดวิดีโอช่วงเสาร์อาทิตย์เท่านั้น แต่จะอัดรวดเดียวคราวละหลายคลิปแล้วทะยอยลงวันละคลิป ปัจจุบัน ไรอันอายุ 7 ขวบย่าง 8 ขวบ ครอบครัวตั้งใจจะทำแชนแนลนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าไรอันจะเบื่อและไม่ต้องการทำอีก จึงเป็นอันยุติ

     หลายคนอาจสงสัย อะไรที่ทำให้คลิปเด็กคนหนึ่งเล่นของเล่นได้รับความนิยมขนาดนั้นรายงานจากหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยนระบุในจำนวนแชนแนลยูทูบ 100 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุด ราว 20% เป็นแชนแนลรีวิวของเล่น และมียอดวิวรวมประมาณ 4,500 วิว/เดือน

     จอช โคเฮน นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมและผู้ก่อตั้ง TubeFilter กล่าวว่าความจริงการรีวิวของเล่นบนยูทูบไม่ใช่เรื่องใหม่ ปี 2013 มียูทูปเบอร์หญิงคนหนึ่งเคยทำช่อง Disney Collecter BR เพื่อรีวิวของเล่นโดยผู้รีวิวไม่เปิดหน้า และแชนแนลนั้นก็ติดอันดับ 1 ใน 10 ของช่องยูทูบที่มีคนดูมากที่สุด  

     อย่างไรก็ตาม รายการรีวิวของเล่นจะได้รับความนิยมสูงกว่าเมื่อคนรีวิวเป็นเด็กด้วยกัน โดยปกติ เด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไปจึงจะมีทักษะในการสื่อสารอย่างคล่องแคล่ว แต่ไรอันเริ่มรีวิวตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น จากที่เคยดูรีวิวและมาเป็นผู้รีวิวเอง นี่จึงอาจทำให้ไรอันเป็นที่สนใจของเด็กๆ วัยเดียวกัน ทั้งนี้ ยูทูบพยายามปรับอัลกอริธึมเพื่อทำให้คนดูอยู่หน้าจอนานนาน ๆ และพบว่ากลุ่มที่ใช้เวลาดูรีวิวของเล่นบนยูทูบนานสุดก็คือกลุ่มเด็กเล็กนั่นเอง

      เมื่อย้อนกลับไปยุคก่อนการเฟื่องฟูของยูทูบ หากไม่ซื้อโฆษณาทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าถึงผู้ชมสัปดาห์ละหลายร้อยล้านวิว แต่การยอมจ่ายเงินและเป็นสปอนเซอร์ส่งของเล่นไปให้ยูทูปเบอร์รีวิวเพื่อแลกกับการที่สินค้าได้ผ่านสายตาผู้ชมแค่ 10-20 ล้านวิวก็ส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายสินค้าแล้ว จึงไม่แปลกที่ผู้ผลิตของเล่นและแบรนด์สินค้าเกี่ยวกับเด็กจะเทใจให้ยูทูปเบอร์ตัวน้อยอย่างไรอัน 
 
ที่มา
www.veenaija.com/ryan-toysreview-wiki-real-name-amazing-story-6-year-old-ryan-made-11million-year-reviewing-toys-youtube/
www.biographia.co.in/ryan-youtuber-ryan-toysreview-wiki-biography-age-height-weight/
www.theverge.com/2016/12/22/14031288/ryan-toys-review-biggest-youngest-youtube-star-millions    
www.news.com.au/finance/business/other-industries/meet-the-6yearold-making-146-million-a-year-reviewing-toys-on-youtube/news-story/42f0eee4aa4f8160bc1901396732ce12
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี