Starting a Business

สูตรความสำเร็จธุรกิจจิวเวลรี่ฉบับ อิง-ยลวารี สัตยนาวิน





     อิง-ยลวารี สัตยนาวิน สาวสวยเจ้าของ Haus of Jewelry มัลติแบรนด์จิวเวลรี่ที่มีทั้งแบรนด์จิวเวลรี่ไทยและต่างชาติ Yolwaree แบรนด์จิวเวลรี่ของเธอเอง และ Haus of Jewelry Studio สตูดิโอถ่ายภาพ ธุรกิจน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ธุรกิจของเธอประสบความสำเร็จได้ด้วยมี 5 แรงบันดาลใจต่อไปนี้เป็นเสมือนแรงผลักดันให้เธอทุ่มเททำในสิ่งที่รักอย่างเต็มความสามารถ


 
     1. คุณพ่อ
               
     “คุณพ่อสอนมาตลอดว่า กฎที่จะทำให้เรากลายเป็นคนโดยสมบูรณ์ คือ 1.เป็นคนดี ถ้าเราเป็นคนดี กิจการเราก็จะไปได้ดี เจริญรุ่งเรือง 2.มีพลัง หมายถึง มีร่างกายและจิตใจที่พร้อมสำหรับทำงาน และ 3.มีวินัย รักษาหน้าที่ของตนเอง รู้ว่าหน้าที่ของตนเองคืออะไร เช่น มีงานก็ต้องทำงาน เป็นลูกก็ต้องทำหน้าที่ลูก เป็นภรรยาก็ต้องทำหน้าที่ภรรยา ส่วนในมุมของการทำธุรกิจ คุณพ่อเป็นที่ปรึกษาในหลายๆ เรื่อง เช่น การลงทุน การพูดคุยกับโรงงานจีน รวมทั้งแนะนำไอเดียในการขายอย่างการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า จิวเวลรี่ของเราสามารถใช้ได้ตลอดกาลด้วยการให้บริการชุบ เปลี่ยนสีพลอย และการบริการอื่นๆ ซึ่งเราจะดูแลตลอดอายุการใช้งานจิวเวลรี่ชิ้นนั้น”



     2. ครอบครัว
               
     “อิงมีครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน เพราะอยากให้ครอบครัวมีความสุขไปกับการเห็นอิงประสบความสำเร็จในการทำสิ่งที่รัก คุณพ่อเป็นต้นแบบในด้านการทำงาน เป็นคนที่แข็งแกร่ง กระฉับกระเฉง ทำงานเก่ง ขณะที่คุณแม่เป็นต้นแบบในเรื่องความโอบอ้อมอารี เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใจดี และคิดถึงผู้อื่นอยู่เสมอ ซึ่งอิงได้นำมาปรับใช้กับการดูแลพนักงานโดยจะดูแลทุกคนเหมือนคนในครอบครัว อิงจะวัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแต่ละคนผ่านผลงาน ดังนั้น ทุกคนจึงค่อนข้างมีอิสระในการทำงาน เข้างานกี่โมงก็ได้ แต่งตัวแบบไหนก็ได้ แต่งานที่ออกมาต้องมีคุณภาพ”



     3. สิ่งที่รัก
               
     “ถ้าสิ่งที่ทำคือสิ่งที่รัก เราจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะทุ่มเททำอย่างเต็มที่ และมีความสุขที่ได้ทำ อิงชอบจิวเวลรี่จึงเลือกทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งนี้โดยเริ่มจากการเปิด Haus of Jewelry จุดเด่นของจิวเวลรี่ที่ขายในร้านนี้ คือ เป็นจิวเวลรี่ที่ค่อนข้างตามเทรนด์จึงทำให้ใส่ง่าย และราคาเอื้อมถึงได้ หลังจากเปิด Haus of Jewelry ได้สักระยะก็ทำแบรนด์จิวเวลรี่ของตัวเองชื่อ Yolwaree โดยอิงจะนำเรื่องราวความเป็นไทยและสิ่งที่ได้พบเห็นระหว่างการเดินทางมาเป็นแรงบันดาลใจในการอออกแบบคอลเลกชันต่างๆ เช่น คอลเลกชัน Reflection การสะท้อนของน้ำ ที่นำเอาคลื่นทะเลมาเป็นแรงบันดาลใจการออกแบบ และต่างหูปะการังที่ได้แรงบันดาลใจจากปะการังในท้องทะเล”
 

     
     4. การท่องเที่ยว

               
     “อิงเป็นคนชอบท่องเที่ยวมาก แรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลกชันจิวเวลรี่จึงมาจากสิ่งที่ได้เจอระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เช่น วัฒนธรรมใหม่ๆ อิงชอบไปเที่ยวทะเล ทะเลที่ชอบที่สุด คือ โครอน ไอส์แลนด์ หมู่เกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ ทะเลที่นี่ใสมาก แค่ดำน้ำตื้นๆ ก็มองเห็นสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล เช่น เต่า ปลากระเบน และปะการัง ความพีกอีกหนึ่งอย่างของที่นี่ คือ ทุกคืนท้องฟ้าจะเต็มไปด้วยค้างคาวเพราะค้างคาวจะบินออกหาอาหาร และในยามพระอาทิตย์ตกดิน ท้องฟ้าจะเป็นสีแดงซึ่งสวยมาก”



     5. งานศิลปะ
               
     “อิงชอบงานศิลปะที่เป็นวัตถุและเป็นรูปทรงเรขาคณิตเลยทำให้ชอบงานศิลปะแนว Surrealism เพราะมองเห็นวัตถุในภาพได้อย่างชัดเจน แต่ละภาพไม่ได้มองเห็นแค่เทคนิคการวาดภาพ เช่น การละเลงพู่กัน แต่ได้เห็นเรื่องราวในภาพด้วย ศิลปินคนโปรด คือ Salvador Dali เอกลักษณ์ของเขา คือ หนวดแหลมๆ บนใบหน้า และเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์น่าสนใจ มีความเป็นตัวของตัวเอง เขาสร้างโลกของเขาขึ้นมาแล้วเข้าไปอยู่ในโลกที่เขาสร้างอย่างมีความสุข อิงรู้สึกประทับใจกับคนแบบนี้ เขามีจุดยืนของตนเองจึงมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ซึ่งความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ อยู่ที่ความรู้สึก ส่วนศิลปินอีกคนที่ชอบ คือ Alexander Calder เขาเป็นโมบายล์อาร์ทิสต์ ผลงานของเขาจะเป็นแนวโมเดิร์นและแนวคอนเทมโพรารี่ โมเดิร์น”



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี