Starting a Business

เทพกันยุง ยาทากันยุงก็เท่ได้





 

     “ลองนึกภาพผู้หญิงที่ขับรถแพงๆ เท่ๆ พอลงจากรถเจอยุงกัดแล้วหยิบตะไคร้หอมกันยุงมาฉีด มันไม่เท่ ก็คิดว่าน่าจะมีโปรดักต์อะไรที่เขาหยิบขึ้นมาแล้วร้องอู้หู เจ๋งจัง หรือร้านอาหารหรูหราริมแม่น้ำเจ้าพระยามีฝรั่งนั่งรับประทานอาหารโดนยุงกัด เอาที่ทากันยุงมาทากันยุงมันดูไม่ดีเลย คิดว่าต้องมีอะไรที่สวยๆ แล้วน่าประทับใจ” จิระ จิรประวัติ ณ อยุธยา เล่าถึงไอเดียการทำแบรนด์เทพกันยุงยาทากันยุงขั้นเทพ ที่เจ้าตัวบอกว่า มีความเท่ ความชิก ไม่เหมือนใคร เห็นแล้วต้องร้องอู้หู 

     จุดเริ่มต้นของยากันยุงสุดชิกนี้มาจากการที่จิระ ซึ่งเป็นศิลปินและนักออกแบบ เจ้าของแบรนด์ GUI & CO ต้องไปตกแต่งสถานที่ให้กับช่างชุ่ย จากที่เคยทำงานในห้องแอร์เย็นฉ่ำเมื่อต้องระเห็จไปทำงานกลางแจ้งที่ช่างชุ่ย จึงมีเหตุให้ต้องเจอยุงรุมกัดทุกวันทุกคืนจนกระทั่งทนไม่ไหวถึงกับต้องลุกขึ้นมาทำยาทากันยุงซะเลย





     “ไปดูงานวิจัยเรื่องยุงของคนญี่ปุ่นพบว่า สาเหตุที่โดนยุงกัดเพราะแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์บนผิวหนังของเรา ซึ่งแอลกอฮอล์ก็จะช่วยได้ จากนั้นไปดูสมุนไพรไทยมีอะไรที่มีสรรพคุณกันยุงก็เห็นว่า ยังไม่มีใครใช้กานพลู ซึ่งน่าสนใจมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ ก็ทดลองเอาส่วนผสมต่างๆ มาผสมกัน ทำยังไงไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่งกลิ่นที่เราชอบใส่เปปเปอร์มินต์ ทดลองไปนั่งตากยุงเพื่อดูว่าสูตรไหนดีที่สุด อยู่นาน ไม่เหนียว กลิ่นพอใจ สุดท้ายก็ได้ส่วนผสมหลักจากธรรมชาติไม่มีสารเคมี”

     จิระเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานมากมายรวมถึง “เทพใจดี” ประติมากรรมที่ตั้งอยู่ที่ช่างชุ่ยด้วย เขาจึงเอาเทพใจดีมาเป็นโลโก้และตั้งชื่อยาทากันยุงที่คิดค้นขึ้นมาเองว่า “เทพกันยุง” อีกทั้งยังได้ออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่คำนึงถึง 3 ส่วนประกอบเข้าด้วยกันคือ ประโยชน์ใช้สอย กลุ่มเป้าหมาย และความเป็นตัวของตัวเอง ด้วยเหตุนี้เทพกันยุงนอกจากจะเป็นยากันยุงสูตรธรรมชาติที่ปลอดภัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แล้วยังมีความ Cool แบบตั้งใจอีกด้วย





     “ยากันยุงไม่ใช่สินค้าที่หาซื้อได้ยาก เข้า 7-11 ก็มี แล้วคนซื้อก็ไม่ค่อยสนใจว่าต้องเป็นยี่ห้อไหน แต่มองว่าเราตั้งใจทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความเท่ การออกแบบแพ็กเกจจิ้งก็ต้องเท่ๆ แต่เราชอบวาดการ์ตูนอยู่แล้วก็เอามาใส่ ทีนี้ที่วางจำหน่ายก็ไม่คิดจะขาย 7-11 คือต้องชิกๆ ตามแบรนด์หน่อย ก็ได้ไปวางขายที่ช่างชุย Jam Factory และ Warehouse 30 ส่วนถ้าเป็นออนไลน์ก็มีเฟซบุ๊ก เมื่อเป็นยากันยุงขั้นเทพก็ต้องให้คนที่เข้ามาเห็นแล้วรู้สึกอยากได้ คอนเทนต์เราก็จะมีเป็นกลอนบ้าง รูปภาพสื่อความเป็นแบรนด์ก็จะออกแนวน่ารัก มีอารมณ์ขัน เราใช้ขวดอะลูมิเนียมเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีอายุมากกว่า แล้วเราก็ไม่อยากให้ขวดของเทพกันยุงเป็นขยะ เราจึงรับซื้อขวดคืน 5 บาทด้วย โดยสามารถคืนได้ที่ร้านวางจำหน่าย”    

     ถ้าอยากได้ยาทากันยุงเท่ๆ ก็ต้องไม่พลาดเทพกันยุง กลิ่นหอมเย็น ราคาขวดละ 120 บาท แค่ไล่ก็พอ ไม่เห็นต้องฆ่า!!

     Facebook : เทพกันยุง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี