Starting a Business

Me & the Bees Lemonade น้ำมะนาวจากราชินีผึ้งตัวน้อย





 

     ใครจะไปคิดว่าการโดนผึ้งต่อยจะกลับกลายมาเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับ Mikaila Ulmer สาวน้อยอายุ 13 ปี จากเมืองออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ลุกขึ้นมาทำธุรกิจน้ำมะนาวสูตรพิเศษบรรจุขวด  Me & the Bees Lemonade ซึ่งที่ไม่ได้เป็นแค่ธุรกิจเท่านั้น แต่ยังคืนประโยชน์กลับสู่สังคมในการช่วยเหลือเรื่องการอนุรักษ์ผึ้งอีกด้วย

     ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกอบการตัวน้อยเมื่อ Ulmer อายุได้เพียง 4 ขวบครึ่งที่เธอนั้นโดนผึ้งต่อยไปถึง 2 ครั้งภายในอาทิตย์เดียวกันและนั่นก็ได้สร้างความหวาดกลัวต่อสัตว์ร่วมโลกประเภทนี้ให้กับเธอ แต่ต้องขอบคุณ Helen ย่าทวดของเธอที่ได้ยื่นตำราอาหารที่มีสูตรเมนูสุดโปรดอย่างน้ำมะนาวใส่เมล็ดแฟลกซ์ให้กับเธอที่นอกจากจะช่วยให้หายจากการกลัวผึ้งแล้วยังจุดประกายไอเดียของการทำน้ำมะนาวให้กับเธออีกด้วย

     “หลังจากที่ได้สูตรนั้นมา หนูก็หาข้อมูลเกี่ยวกับผึ้งและพบว่าพวกมันมีความสำคัญแค่ไหนต่อระบบนิเวศน์ของเรา อีกอย่างพวกมันก็ใกล้จะสูญพันธ์แล้ว เลยเกิดความคิดที่จะทำโปรดักต์เพื่อช่วยอนุรักษ์พวกมันเอาไว้” และโปรดักต์ที่ว่านั้นก็คือ น้ำมะนาวที่มีส่วนผสมของเมล็ดแฟลกซ์ มิ้นท์และน้ำผึ้งนั่นเอง โดย Ulmer จะทำการนำกำไรที่ได้จากขายในแต่ละขวดนั้นบริจาคให้กับองค์กรที่ทำงานช่วยเหลือชีวิตผึ้งและสมาคมผู้เลี้ยงผึ้งของรัฐในบ้านเกิดของเธอ

     โดยเธอเริ่มวางขายผลิตภัณฑ์น้ำมะนาวในร้านพิซซ่าเมื่อปี 2552 หลังจากนั้นก็ได้ขยับเข้าไปขายในร้านค้าปลีกชื่อดังอย่าง Whole Foods ซึ่งเป็นที่ๆ เธอทำเวิร์กช็อปรณรงค์เรื่องการอนุรักษ์ผึ้ง จนในที่สุดเธอก็ถูกขอให้ขายน้ำมะนาวที่ร้านขายของชำระดับไฮเอนด์ นอกจากนี้ ด้วยเสน่ห์ที่น่ารักของเธอตอนออกรายการ Shark Tank ทำให้ร้านค้าปลีก Whole Foods ทำการวางขายน้ำมะนาวของเธอทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงใต้

     หลังจากที่ได้เข้ามาสัมผัสกับวงการธุรกิจ สาวน้อยที่ชื่นชอบกับตำแหน่งของการเป็นราชินีผึ้งมากกว่าซีอีโอนั้น บอกว่า การได้พบเจอกับคนเจ๋งๆ เป็นเรื่องที่สนุกที่สุดและชื่นชอบที่จะไปตามงานอีเวนท์ต่างๆ ทั้งยังได้แชร์เรื่องราวส่วนตัวและได้ให้ความรู้ในเรื่องของผึ้งและวิธีที่จะช่วยกันอนุรักษ์แก่ผู้คนมากมาย

     “สำหรับคนที่อยากจะก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการ คุณต้องเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม ทำบางอย่างที่ช่วยแก้ปัญหาให้โลกใบนี้ อย่าทำธุรกิจเพื่อหวังแค่การหาเงินให้ได้มากๆ แต่ควรทำธุรกิจที่โลกใบนี้ยังขาดอยู่ แก้ปัญหาให้เรื่องนั้นและทำในสิ่งที่คุณรัก เพราะยิ่งคุณมี passion มากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งสนุกไปกับการทำสิ่งเหล่านั้นมากขึ้นเท่านั้น”  

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี