Starting a Business

Ollie Forsyth ก้าวข้ามความต่างด้วยแรงบันดาลใจ





 

     การมีบุคคลต้นแบบสามารถช่วยสร้างแรงบันดาลใจและผลักดันให้คนก้าวข้ามความแตกต่างได้ เช่นเดียวกับ Ollie Forsyth ผู้ประกอบการวัยทีนชาวอังกฤษผู้ก่อตั้ง Ollie’s Shop และ The Budding Entrepreneur Magazine ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

     แรงบันดาลใจของ Ollie Forsyth ในการก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ตั้งแต่อายุได้เพียง 13 ปีนั้นไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น Richard Branson นักธุรกิจชาวอังกฤษผู้เป็นเจ้าของธุรกิจกว่า 360 บริษัทภายใต้ชื่อการค้าอย่าง "เวอร์จิ้น (Virgin)" นั่นเอง ซึ่ง Forsyth เริ่มจับธุรกิจแรกด้วยวัยที่น้อยกว่าเศรษฐีพันล้านผู้ก่อตั้ง Virgin Group ถึง 3 ปีเลยทีเดียว

     เช่นเดียวกับ Branson ในส่วนของ Forsyth  ต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างมากสำหรับการเรียนในโรงเรียนเพราะเขามักถูกรังแกอยู่บ่อยๆ และถูกมองว่าเป็นคนขี้เกียจ จนภายหลังมารู้ว่าเขาเป็นโรคดิสเล็กเซีย (Dyslexia) หรือภาวะเสียการอ่านเข้าใจ ซึ่งเป็นความพิการทางการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาทั้งความคล่องแคล่วและความแม่นยำในการอ่าน การพูด และการสะกดคำ ซึ่งอาจแสดงอาการเป็นความยากลำบากในการรับรู้เสียง การถอดรหัสเสียง การเข้าใจตัวอักษร ความจำเสียงระยะสั้น หรือการเรียกชื่อสิ่งของ ซึ่งไม่เหมือนกันกับภาวะอ่านลำบากที่เกิดจากสาเหตุอื่น เช่นความพิการทางตาหรือการได้ยิน หรือจากการไม่ได้เรียนรู้วิธีอ่านหนังสือ

     ยิ่งไปกว่านั้นการได้ดูคลิปของ Branson บนยูทูบที่พูดถึงวิธีการเปลี่ยนโรคดิสเล็กเซียที่ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนให้กลายมาเป็นจุดแข็ง  กลายเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่และสร้างแรงบันดาลให้กับ Forsyth อีกทั้งยังจุดประกายให้นักธุรกิจวัยทีนตัดสินใจยึดรุ่นพี่ในวงการเป็นแบบอย่าง

     “หลังจากที่ได้ดูคลิปนั้น ผมตัดสินใจเลยว่าต้องเป็นอย่างเขาให้ได้” โดยวิธีปฏิบัติก็คือ ขั้นแรกต้องยอมรับว่าตัวเองนั้นมีความแตกต่างทางการเรียนรู้จากคนอื่น และขั้นที่สอง คือการพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาคิดผิดที่ว่าเขาไม่มีค่า โดยการเปิดตัวธุรกิจ Ollie’s Shop ร้านค้าออนไลน์ที่ขายเครื่องประดับอินเทรนด์อย่างกำไลข้อมือ กระดุมข้อมือและเข็มขัด โดยงานบางชิ้นเขาก็ทำเองและบางส่วนก็นำเข้าจากประเทศจีน

     นอกจากนี้ Forsyth ยังตั้งเป้าที่จะเป็นเศรษฐีให้ได้ก่อนอายุ 20 ปี ซึ่งเขาไม่ได้มีแค่ร้านค้าออนไลน์เท่านั้นแต่ยังมีออนไลน์แมกกาซีนอย่าง The Budding Entrepreneur และยังเป็นแกนนำกลุ่มเครือข่ายสำหรับผู้ประกอบการชาวอังกฤษอีกด้วย

     โดยสิ่งที่ทำให้ Forsyth ประทับใจในการเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ด้วยอายุยังน้อยนั้น คือการได้พบเจอกับผู้คนที่น่าสนใจมากมาย และสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือการได้รับโอกาสอันน่าเหลือเชื่อจากการสร้างคอนเน็กชันกับคนเหล่านี้

     “สำหรับคนที่อยากจะเข้ามาร่วมเป็นผู้เล่นในวงการธุรกิจ คุณต้องทำในสิ่งที่คุณรัก และถ้าคุณมีแผนธุรกิจอยู่ในใจแล้วล่ะก็ ลองทำดูแล้วดูว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ผมเจอคนที่มีไอเดียเจ๋งๆ มากมายแต่ไม่กล้าลงมือทำเพราะมัวแต่กลัว เพราะฉะนั้นคุณต้องสลัดความกลัวนั้นทิ้งแล้วเริ่มลงมือทำ”  
  

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี