Starting a Business

นักศึกษาอเมริกา แปรหอพักเป็นร้านอาหาร 5 ดาว





 

     การค้นพบสิ่งที่ชอบถือเป็นความโชคดี แต่การได้เดินตามความฝัน ได้ทำในสิ่งนั้นประเสริฐสุด เหมือนจิมมี่ หว่อง นักศึกษาหนุ่มสาขาวิทยาศาสตร์อาหารจาก California Polytechnic State University ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เปิด DENCH restaurant ขึ้นภายในหอพักเป็นแม้จะเป็นแค่ห้องสตูดิโอ ให้บรรยากาศเหมือนไปทานข้าวบ้านเพื่อน แต่อาหารที่เสิร์ฟนั้นหรูหราระดับ hi-class ไปดูกันว่าไอเดียในการทำ DENCH Restaurant มาจากไหน

     จิมมี่เล่าว่ามันเริ่มมาจากตอนเรียนมัธยมแล้วช่วงปิดเทอมเขาหาต้องการหาได้พิเศษจึงไปทำงานเป็นเด็กเก็บจานบนโต๊ะอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง จากเด็กเก็บจานก็เลื่อนไปเป็นพนักงานต้อนรับลูกค้าหน้าร้าน แล้วขยับมารับออร์เดอร์และเสิร์ฟ การได้ทำงานในร้านอาหารทำให้จิมมี่เริ่มสนใจเกี่ยวกับอาหาร ปิดเทอมครั้งต่อไปเขาจึงสมัครไปยังร้านอาหารต่าง ๆ เพื่อช่วยงานในครัว โชคดีที่เขาได้รับโอกาสมาตลอด แถมยังได้ฝึกงานในร้านอาหารระดับดาวมิชลิน อาทิ The Plumed Horse และ Chez TJ ในเบเวอร์ลี่ฮิลล์ และร้าน Lazy Bear ในซานฟรานซิสโก โดยฝึกจัดแต่งจานอาหารและเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ

     จิมมี่สั่งสมประสบการณ์งานในครัวจากร้านอาหารเหล่านี้จนจบมัธยมและเตรียมก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย เขาลังเลระหว่างการเข้าสถาบันสอนทำอาหารโดยตรงกับการเรียนในมหาวิทยาลัย ท้ายที่สุดเขาก็เลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์อาหารที่ California Polytechnic State University ใน San Luis Obispo เหตุผลเพราะอยากรู้เกี่ยวกับศาสตร์ด้านอาหารที่ลึกขึ้นเพื่อต่อยอดไปยัง Molecular Gastronomy หรือการปรุงอาหารโดยประยุกต์หลักการทางวิทยาศาสตร์ เคมีและฟิสิกส์มาใช้เพื่อสร้างอาหารรูปแบบแปลกใหม่ และทำให้ผู้ทานรู้สึกตื่นเต้นกับเมนูนั้น ๆ ช่วงเรียนปี 1 และปี 2 จิมมี่มักหาโอกาสร่วมกิจกรรมเมื่อทางมหาวิทยาลัยจัดงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหาร เมื่อเริ่มมั่นใจว่าความรู้และพื้นฐานแน่นพอ เขาก็ดำเนินตามเป้าหมายอย่างหนึ่งที่เคยตั้งไว้คือการทำ pop-up dinner โดยแปรห้องพักสตูดิโอให้เป็นร้านอาหารแบบ fine dinning

     เมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ อันดับแรกหาซื้อจานชามสวย ๆ และอุปกรณ์เพื่อการประกอบอาหาร จากนั้นก็ออกแบบเมนูว่าจะเสิร์ฟอะไรบ้าง แล้วจึงลงประกาศในเว็บไซต์ เฟสบุ๊กและอินสตาแกรม อาหารที่เลือกเสิร์ฟจะเป็นเมนูที่จิมมี่ชำนาญ ผสมผสานระหว่างอาหารที่มาจากวัฒนธรรมเอเชียแต่ใช้เทคนิคการปรุงแบบยุโรป ยกตัวอย่าง 62-degree tea egg หรือไข่ต้มชา 62 องศาที่ใช้เทคนิคการปรุง 3 แบบทำให้รสชาติของชาแทรกซึมเข้าไปในไข่โดยที่ไข่แดงยังเยิ้มเป็นลาวา

     ร้าน DENCH Restaurant เปิดบริการเป็นรอบ ๆ สัปดาห์ละครั้ง สามารถรับลูกค้าครั้งละ 4 คน อาหารมี 5-7 คอร์ส ราคาอยู่ระหว่าง 35-45 ดอลลาร์ต่อคน มีการหมุนเวียนเมนูทุกเดือน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุดิบตามฤดูกาล การเปิดร้านอาหารในหอพักของจิมมี่ นอกจากเป็นการหารายได้เสริมยังถือเป็นเวทีให้เขาได้ทดสอบฝีมือและทดลองตลาด ซึ่งผลคือได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีลูกค้าจองเข้ามาตลอด

     จิมมี่ตั้งเป้าว่าเมื่อเรียนจบ เขาจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อหาประสบการณ์เพิ่มเติมในร้านอาหารต่างๆ ร้านหนึ่งที่เขาอยากร่วมงานด้วยคือ 2AM Dessert Bar ร้านดาวมิชลินในสิงคโปร์ เมื่อสั่งสมประสบการณ์ได้มากพอ เขาจึงจะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง ก็ขออวยพรให้จิมมี่เดินตามความฝันอย่างราบรื่น ในอนาคตเขาอาจกลายเป็นเชฟดาวรุ่ง คลื่นลูกใหม่ในวงการอาหารก็ได้   
 
      ที่มา : www.foodbeast.com/news/jimmy-wong-apartment-fine-dining/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี