Starting a Business

nuan จากความล้มเหลวสู่ธุรกิจใหม่ที่ดีต่อใจ


 
 


     เพราะเคยล้มเหลวมาก่อนกับสองธุรกิจแรกร้านกาแฟเล็กๆ และร้านขายข้าวแกง ดังนั้น ในก้าวย่างของธุรกิจใหม่ครั้งนี้ จึงต้องรอบคอบ ระมัดระวัง และเลือกทำในสิ่งที่รักจริงๆ เพราะอย่างน้อยสิ่งที่ทำก็ดีต่อใจ และเป็นแรงผลักชั้นดี 

     เพ็ญนภา กรัดทาน ก็เหมือนหลายคนที่อยากจะมีธุรกิจของตนเอง จึงเช่าพื้นที่เล็กๆ หลังการบินไทยเปิดขายกาแฟสินค้าที่มีขายราวดอกเห็ด แต่เมื่อลองไปสักพัก ดูทีท่าแล้วไม่น่าจะไปรอด จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาขายข้าวแกงแทน แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่ไม่เคยวางแผน คำนวณต้นทุน รายได้เลย ทำให้สุดท้ายก็ขาดทุน เธอจึงถอยกลับไปตั้งหลักด้วยการเป็นมนุษย์เงินเดือนเพื่อหาเงินใช้หนี้เพื่อนๆ 

     “คิดอยากจะทำก็ทำเลย ไม่ได้เป็นความชอบด้วย ไม่เคยบวกลบดูว่าค่าเช่าที่เท่าไหร่ ค่าวัตถุดิบทำอาหารเท่าไหร่ จะต้องบวกเพิ่มไปเท่าไหร่เพื่อให้เราอยู่รอด ตอนนั้นไม่เคยคิดเรื่องพวกนี้เลย มีเงินเท่าไหร่ก็ลงไปหมด ไม่พอก็ยืมเพื่อนๆ เลยต้องเลิกก่อนที่มันจะไปกันใหญ่ โดยไปทำงานเป็นพนักงานกินเงินเดือน หาเงินใช้หนี้เพื่อนๆ แต่คิดไปว่าสิ่งที่ได้คือบทเรียนชั้นยอดที่ทำให้รู้ว่าทำไมมันถึงไม่รอด”

     เมื่อตั้งหลักได้บวกกับได้ประสบการณ์ที่มีค่ามาแล้ว เธอจึงค่อยๆ คิดหาอะไรทำต่อ ในขณะทำงานประจำไปด้วยได้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องละเอียด รอบคอบกว่าเดิม ในคราวนี้ เพ็ญนภาเลยขอเลือกทำในสิ่งที่รัก และเป็นตัวตนของเธอมากที่สุด ด้วยการปั้นแบรนด์ nuan เพื่อจำหน่ายสินค้าที่สร้างขยะให้น้อยที่สุด

     “รู้แล้วว่าครั้งที่แล้ว ล้มเหลวเพราะอะไร ฉะนั้นเมื่อคิดใหม่จะระมัดระวังมากขึ้น ปิดจุดอ่อนของตนเอง และขอเลือกทำในสิ่งที่เป็นตัวเราจริงๆ ซึ่งเป็นคนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่เด็ก ใช้ชีวิตที่ลดการใช้ขยะให้มากที่สุด เช่น ใช้ถุงผ้า ไม่ใช้หลอด เลยมีความคิดว่าของหลายอย่างที่ใช้ในชีวิตประจำวันทำมาจากพลาสติกทั้งนั้น เราอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับ Eco-Friendly เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่ไม่อยากสร้างขยะให้กับโลก ซึ่งคิดว่ามีคนอีกเยอะที่คิดเหมือนเรา ก็มาลงที่แปรงสีฟัน เพราะแปรงสีฟันเป็นอีกหนึ่งของใช้ที่เป็นขยะมากที่สุด เลยลองหาโรงงานในไทยพบว่าไม่มีใครทำ ทีนี้พอเซิร์ชหาก็เจอว่าที่จีนมีโรงงานทำแปรงสีฟันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แล้วเป็นงานกึ่งแฮนด์เมด คือทำจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็นไม้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ขึ้นง่าย โตเร็ว ไม่เป็นปัญหาเรื่องการทำลายป่า ขนแปรงที่ทำจากไนลอนปลอดสารบีพีเอที่พบในขวดพลาสติกทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ”

     แปรงสีฟันไม้ไผ่ nuan นี้ ด้ามแปรงผลิตจากไม้ไผ่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนขนแปรงมีให้เลือก 2 แบบ คือขนแปรงเป็นไนลอนผสมเยื่อไม้ไผ่ นุ่ม ปลอดภัยกับเหงือกและฟัน สามารถนำไปรีไซเคิลได้ และขนแปรงชาร์โคล เป็นขนแปรงที่มีส่วนผสมของผงถ่านไม้ไผ่ ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดซับพิษและทำให้ฟันค่อยๆ ขาวขึ้น เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

     มากไปกว่านั้นเพื่อให้ทุกขั้นตอนไม่ใช่พลาสติกตามความตั้งใจ ทุกครั้งของการแพ็กของส่งลูกค้า เพ็ญนภาจะใช้กล่องกระดาษเก่าที่มี หรือใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้เสมอ ฉะนั้นอย่าแปลกใจที่เมื่อได้รับสินค้าจะไม่มีพลาสติกแรปหรือพลาสติกกันกระแทก ทั้งนี้ก็เพื่อลดการสร้างขยะเพิ่มนั่นเอง

     โทร. 08-1494-4299
      FB : Nuan Eco-friendly Products
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี