Starting a Business

Revive เปลี่ยนธุรกิจที่ทำเล่นๆ ให้เป็นจริง





 

     หากใครชอบเสื้อคลุมกิโมโนที่ไม่เหมือนใคร ไม่ต้องกลัวว่าใส่แล้วจะซ้ำกับใคร มีความเป็น Unique ต้องไม่พลาด เสื้อคลุมกิโมโนแบรนด์ Revive เพราะไม่เพียงออกแบบเองเท่านั้น หากยังผลิตแบบละแค่ 5-10 ตัวเท่านั้น

     รษา คงประเสริฐ เรียนมาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ ในระหว่างเรียน เธอกับแฟนหนุ่ม Rusdy กราฟิกดีไซเนอร์ชาวสิงคโปร์ ร่วมกันออกแบบเสื้อขายออนไลน์ที่แม้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัย และเป็นการบอกต่อๆ กัน ไม่จริงจังอะไรมากนัก แต่ก็ทำให้เธอมองเห็นความต้องการของตนเอง ดังนั้น เมื่อมาถึงวันหนึ่งที่เรียนจบ รู้ความต้องการของตนเองชัดเจนว่าไม่ชอบการนั่งทำงานในออฟฟิศแน่ๆ หากกลับเกิดความรู้สึกที่อยากจะค้าๆ ขายๆ ทำธุรกิจของตนเองมากกว่า จึงตัดสินใจแบบไม่เสียดายที่จะเริ่มต้นทำ Revive เสื้อคลุมกิโมโนขึ้นมา

     “เป็นคนชอบแฟชั่น ยิ่งได้มีโอกาสทำเสื้อขายในช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัย เรายิ่งรู้ว่าเราชอบค้าขายมากกว่า ทีนี้พอเรียนจบมีช่วงที่ว่างอยู่ได้มีโอกาสไปออกร้านงานคืนสู่เหย้าโรงเรียน เลยอาเสื้อที่ทำไปขาย ปรากฏว่ามีคนมาซื้อ ฟีดแบ็กดีมาก แล้วได้คุยกับรุ่นพี่เขาสนับสนุนให้เราทำ มันเลยเป็นความมั่นใจ และเป็นแรงบันดาลใจว่ามันน่าจะทำได้ แม้สิ่งที่ทำระหว่างเรียนจะไม่ได้กำไรมากนัก เพราะเราเองก็ไม่ได้คาดหวังเรื่องตัวเลขตั้งแต่แรก แต่ก็ได้ประสบการณ์ รู้ว่ากระบวนการทำเสื้อจะต้องทำยังไง เห็นความต้องการของคนซื้อเขาอยากได้อะไร ได้คอนเน็กชันต่างๆ เลยคิดว่ามันทำให้เราแข็งแกร่งระดับหนึ่ง ตัดสินใจเลยว่าจะต้องทำแบรนด์เสื้อของตัวเอง แล้วเลือกเสื้อคลุมกิโมโนเพราะเป็นเสื้อคลุมสามารถใส่ได้ทั้งชายหญิง มีคอนเซปต์ชัดเจน เป็นการเอาวัฒนธรรมมาใช้ในการออกแบบ”

     เมื่อตัดสินใจจะเดินตามฝันของตนเอง ซึ่งด้วยประสบการณ์ที่ได้ทำเสื้อขายก่อนหน้า ประกอบกับตัวเองก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ทำให้รู้ว่าเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ชอบความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อะไรที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีชิ้นเดียวในโลกหรือผลิตมาเพื่อเราเฉพาะจะตัดสินใจซื้อไม่ยาก ดังนั้น การทำเสื้อคลุมกิโมโนในครั้งนี้จึงวางแผนตั้งแต่ต้นที่จะให้เป็นสินค้าที่เป็น Unique จริงๆ
 
     “เรารู้ว่าคนเดี๋ยวนี้ ชอบอะไรที่พิเศษสำหรับตนเอง ไม่ชอบเหมือนใคร ไม่มีใครอยากใส่เสื้อตัวนี้แล้วไปเจอคนอื่นใส่เหมือนกัน เลยตั้งใจจะทำแต่ละแบบแค่ 5-10 ตัวเท่านั้น แม้จะขายดีแค่ไหนเราก็จะทำแค่นั้น แล้วเปลี่ยนแบบไปเรื่อยๆ คือนอกจากจะเปลี่ยนลายแล้ว ก็สามารถเล่นกับแขนได้หลายแบบ ฉะนั้นมันยังสามารถที่จะออกแบบอะไรใหม่ๆ ได้อีกเยอะ จริงอยู่ที่เสื้อคลุมกิโมโนมีหลายแบรนด์ แต่แบรนด์เรามีความเป็น Unique ตรงนี้จะทำให้เราแตกต่าง ที่สำคัญคือเรายังทำเป็น Custom Made ด้วย ลูกค้าอยากได้อะไรที่พิเศษจริงๆ ปรับเปลี่ยนอะไรเราก็ทำให้”

     ทุกวันนี้ รษาบอกว่า ตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกเดินบนทางการทำธุรกิจ เพราะเป็นการทำในสิ่งที่ชอบจริงๆ และเธอยังรู้สึกสนุกสนานกับการได้เจอโจทย์ทางธุรกิจใหม่ๆ ที่มีเข้ามาให้แก้เสมอ
 
     FB : Revive by Rusdy+Rasa
     Line : @rnrclothingline
     IG : revive.rnr
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup