Starting a Business

ความลับความสำเร็จของคลื่นลูกใหม่โนเบิล...ณัชชา ธนากิจอำนวย





 

     โนเบิล บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นด้านงานดีไซน์ที่แปลกใหม่และเป็นเอกลักษณ์ ทุกโครงการตอบสนองความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็นผลให้โครงการต่างๆ ได้รับผลตอบรับล้นหลาม และ ณ ตอนนี้ทายาทสาวรุ่นใหม่ไฟแรง ณัชชา ธนากิจอำนวย ได้เข้ามารับตำแหน่ง Marketing & PR Executive (Noble Development) โดยเธอมีสิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จ
 




      1. ครอบครัว

          “ตั้งแต่เด็กจะเห็นคุณพ่อทำงานตลอด ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าท่านทำอะไรบ้าง จนเมื่อเริ่มโตและเข้ามาทำงานที่นี่ คุณพ่อก็สอนขั้นตอนต่างๆ ของการทำงาน ทำให้รู้รายละเอียดของงานมากยิ่งขึ้น ตอนนี้เข้ามาทำงานในส่วนของการตลาด ซึ่งมีหน้าที่หลักคือ ดูแลโครงการทั้งใหม่และเก่า และคิดโปรเจกต์ต่างๆ ทั้งนี้ เนื่องด้วยโนเบิลเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ คุณพ่อจึงสอนสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน เช่น การจัดซื้อที่ดิน และการวิเคราะห์ที่ดินว่าควรซื้อในราคาเท่าไหร่ อีกทั้งท่านยังสอนให้ซื่อสัตย์กับตัวเอง ลูกค้า และธุรกิจ โดยเมื่อมีความซื่อสัตย์ ลูกค้าจะเกิดความไว้วางใจและเชื่อถือในธุรกิจของเรา ในส่วนของคุณแม่จะให้คำปรึกษาเรื่องการคุยงานกับเอเยนซีโฆษณาและเรื่องทั่วๆ ไป”



 

     2. เพื่อนๆ
         “ตอนนี้มีเพื่อนหลายคนที่เข้าสู่วัยทำงานแล้ว เวลานัดเจอเพื่อนก็จะคุยเรื่องการทำงานเป็นหลัก เช่น วันนี้ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง หัวหน้างานเป็นอย่างไร หรือมีปัญหาอะไรในที่ทำงาน ซึ่งบางปัญหาของเพื่อนเมื่อได้ฟังแล้วทำให้รู้สึกว่า ปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่เป็นเพียงแค่ปัญหาเล็กๆ เท่านั้น อีกหนึ่งเรื่องที่แชร์กับเพื่อนคือ ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นลูกเจ้าของบริษัทว่า พนักงานคนอื่นๆ จะมองอย่างไร ควรวางตัวอย่างไร บางคนอาจมองว่าเราได้งานมาอย่างง่ายดายและทำงานสบาย แต่จริงๆ แล้วก็เครียดเหมือนกัน ตอนนี้วางตัวให้เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวโนเบิล ซึ่งเมื่อมองทุกคนเป็นคนในครอบครัว บรรยากาศการทำงานก็ไม่ตึงเครียด”


     3. Be Different, Be Noble.
         “สโลแกนนี้เป็นเหมือนแรงบันดาลใจทั้งในการทำงานและการใช้ชีวิต เรามักพูดอยู่บ่อยๆ ว่า โนเบิลไม่ได้แค่สร้างบ้านให้คนอยู่ แต่สร้างชีวิตและสร้างความเป็นอยู่ให้เขา ทุกๆ ครั้งที่เปิดโครงการใหม่หรือทำโปรเจกต์ใหม่เราต้องหยิบยื่นสิ่งใหม่ ไลฟ์สไตล์แบบสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้ลูกบ้าน เวลาคิดงานจะพยายามยึดสโลแกนนี้เป็นหลัก ซึ่งแม้จะเหมือนเป็นการตีกรอบงาน แต่ก็ต้องคิดนอกกรอบเพื่อให้ได้ความแปลกใหม่ในแบบของโนเบิล โดยความเป็นโนเบิลคือ ไม่ฉูดฉาดมาก ไม่แมสจนเกินไป เน้นความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ทำให้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่สิบปี โนเบิลก็ไม่มีทางตกยุคสมัย นอกจากนี้ ทุกกิจกรรมที่โนเบิลจัดจะมีความชิกเก๋และเหมาะสมกับที่ตั้งของโครงการ โดยจะหยิบเอกลักษณ์ของพื้นที่นั้นมาผสมเข้ากับความเป็นโนเบิล”
 



     
     4. การถ่ายภาพ

          “เราชอบถ่ายภาพมาก เวลาได้เห็นอะไรที่น่าสนใจก็จะถ่ายเก็บไว้ โดยทุกครั้งที่ได้กลับมามองภาพถ่ายก็ทำให้หวนนึกถึงโมเมนต์ในช่วงเวลานั้นๆ การออกไปถ่ายภาพเปรียบเหมือนการออกไปหาแรงบันดาลใจใหม่ ไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ เราชอบถ่ายภาพตึก วิว และผู้คน เวลาไปนั่งร้านกาแฟที่ต่างประเทศจะได้เห็นผู้คนหลากหลายแบบเดินอยู่บนถนน ซึ่งเราจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายคนที่ทำอะไรแปลกๆ แล้วมานั่งคิดว่าเขาทำแบบนั้นทำไม ซึ่งก็สนุกดี”
 




     5. ศิลปะ

         “เราเรียนจบด้านศิลปะ หลายคนเลยสงสัยว่า ทำไมมาทำงานด้านการตลาด มันจะไปด้วยกันได้เหรอ ส่วนตัวมองว่าไปด้วยกันได้ เพราะการตลาดไม่ใช่แค่เรื่องของการบริหารจัดการ หรือเรื่องตัวเลขเพียงอย่างเดียว และด้วยความที่โนเบิลมีความครีเอทิฟสูง การที่เรียนศิลปะจึงช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์และเป็นผลดีกับการทำงาน เช่น เวลาคุยงานกับเอเยนซี เราก็เข้าใจภาษาที่เขาใช้ ทำให้ทำงานร่วมกันง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังชอบวาดรูปคนให้ออกมาแนวการ์ตูน งานค่อนข้าง Abstract เลยถ่ายทอดจินตนาการได้เต็มที่ ไม่มีข้อจำกัดในการวาด จะวาดแบบไหนหรือลงสีอะไรก็ได้”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup