Starting a Business

เดิน Pinkoi Market ส่องงานดีไซน์เพื่อนบ้าน







     เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสไปเดิน Pinkoi Market ที่จัดขึ้นโดย Pinkoi เว็บไซต์ซื้อขายงานดีไซน์จากไต้หวัน งานครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ ล้ง 1919 และเป็นงานครั้งใหญ่ที่สุด เพราะ Pinkoi ได้รวบรวมแบรนด์งานดีไซน์ 50 แบรนด์จาก 7 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ ไทย ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และจีนมาไว้ในงานเดียว โดยครอบคลุมงานดีไซน์หลายประเภท เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า งานเซรามิก และของใช้ในครัว เป็นต้น

     นอกจากแบรนด์งานดีไซน์จากไทยแล้ว งานดีไซน์จากเพื่อนบ้านเอเชียก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งส่วนใหญ่จะดีไซน์ออกมาเกี่ยวกับน้องหมาน้องแมว จนทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า พวกเขากำลังนิยมของใช้ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนซี้สี่ขาเหล่านี้หรือเปล่า
 

     Yohand Studio (ไต้หวัน)
          โดดเด่นด้วยตัวการ์ตูนหลักของสตูดิโอที่ชื่อ Yohand เด็กผู้หญิงแสนอบอุ่นและรักความยุติธรรม พร้อมเพื่อนพ้องของเธอ งานดีไซน์มีทั้งถุงเท้า ปฏิทิน สมุดแพลนเนอร์ เทปกาวสีน่ารัก และสติ๊กเกอร์



 

     Eye candle (ไต้หวัน)
          แบรนด์เทียนไขรูปหัวสัตว์ เช่น  สุนัข แมว และแพะ อีกทั้งยังมีเทียนไขของเหล่าสตาร์ วอร์ส พร้อมด้วยเทียนไขบรรจุในกระป๋องอะลูมิเนียม มีให้เลือกหลายกลิ่น อาทิ กลิ่น Icetea กลิ่น Civet และกลิ่น Camp เทียนทำจากไขถั่วเหลืองและเชียบัตเตอร์ นำมานวดผิวได้

 


 

     Magger (ไต้หวัน)
          
แรงบันดาลใจของงานปั้นทั้งหมดของ Magger มาจากสุนัขและแมวทั้งที่มีเจ้าของและจรจัดที่พบเห็นระหว่างการเดินทาง งานปั้นทุกชิ้นเป็นงานทำมือและใช้งานได้หลากหลาย เช่น ทับกระดาษ วางตะเกียบ รวมถึงวางนามบัตร

 



     InBLOOOM (ไต้หวัน)
          อีกหนึ่งแบรนด์งานดีไซน์จากไต้หวันที่สะดุดตาด้วยงานดีไซน์ที่ผสมผสานระหว่างงานพิมพ์กับงานสิ่งทอเข้าด้วยกัน งานดีไซน์ภายใต้แบรนด์ส่วนมากเป็นกระเป๋ารูปทรงต่างๆ หมวก และ Table Mat สำหรับช้อนและตะเกียบ



 

     Salang Design (มาเลเซีย)
          แบรนด์งานดีไซน์จากมาเลเซียที่ได้แรงบันดาลใจการสร้างสรรค์งานจากความสุขที่เรียบง่ายในแต่ละวัน งานดีไซน์เน้นไปทางตัวรีดงานปักที่สามารถรีดติดได้ทั้งบนเสื้อและกระเป๋า และยังมีตัวรีดคอลเลกชั่น Thailand มาเอาใจนักช้อปชาวไทย



 

     Ma Lut หม่าลั่ด (ฮ่องกง)
          จากใจรักและชื่นชอบภาษาไทยของเจ้าของแบรนด์ ส่งผลให้งานดีไซน์มีภาษาไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง เอกลักษณ์ของแบรนด์ คือ ลายเส้นรูปชายมีหนวด และความไม่ซ้ำซากของบริบทตัวการ์ตูน งานดีไซน์มี ทั้งงานเซรามิก โปสการ์ด สติ๊กเกอร์ และสายคล้องแก้ว



 

     Cafe and Hof (เกาหลีใต้)
          จุดเด่นของแบรนด์อยู่ที่การ์ตูนรูปสาวผมบ็อบ และน้องหมาเพื่อนซี้ของเธอ งานดีไซน์เน้นความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล และเล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน งานดีไซน์ของแบรนด์มีผ้าเช็ดหน้า เข็มกลัด ตราปั๊มยาง และกระเป๋าผ้าสกรีนลายเด็กสาวและเพื่อนรักสี่ขา






     dengdeng and me (จีน)
          ต่างหูของแบรนด์เป็นงานเรซิ่นหล่อรูปเด็กสาวผมบ็อบและเป็นงานแฮนด์เมด แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเรื่องราวที่พบเจอในชีวิตประจำวัน แม้ต่างหูจะมีขนาดใหญ่ แต่น้ำหนักเบา และสีสันสดใส เหมาะกับสาวๆ ที่ชอบใส่ต่างหูสีเจ็บ




     Jiangxiaoni (จีน)
          
แบรนด์เครื่องประดับอย่างสร้อยคอพร้อมจี้ไม้ และต่างหูไม้ 3 มิติที่ออกแบบเป็นรูปสัตว์ ต้นไม้ และดอกไม้ แต่ละชิ้นงานผลิตจากไม้ที่ต่างกัน เช่น ไม้ยูคาลิปตัส และไม้บีช ทาด้วยสีอะคริลิก

 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup