Starting a Business

GREEN UP ตู้ต้นไม้ ซื้อจากตู้ คุยกับ Chatbot


 




     ทุกวันนี้ผู้ประกอบการยุคใหม่ต่างหยิบเทคโนโลยี Chatbot มาใช้กับธุรกิจ เพราะตอบกลับลูกค้าออนไลน์ได้เหมือนคนตอบและตอบตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนใครมีหน้าร้านออฟไลน์ก็ใช้เทคโนโลยีนี้ได้เหมือนเช่น ตู้ต้นไม้อัตโนมัติ green up ของ กฤษนะ รัตนพัฒน์ และ พัณณิตา ศิลป์ฟ้าพานิช ที่ใช้ Chatbot คุยและขายต้นไม้ ซึ่งสร้างทั้งประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ

     Green Up เกิดจากความคาดหวังอยากให้ทุกคนปลูกต้นไม้กันมากขึ้น แต่เมื่อได้ทำการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายจึงพบว่า แทบทุกคนไม่อยากปลูกต้นไม้เพราะ 1.กลัวต้นไม้ตาย ดูแลไม่เป็น ไม่มีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ และ 2.รู้สึกว่าการปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมน่าเบื่อ ไม่สนุก ดังนั้น เพื่อเปลี่ยนมุมมองที่กลุ่มคนเหล่านี้มี ทั้งคู่จึงสร้างตู้ต้นไม้อัตโนมัติที่มาพร้อมต้นไม้พันธุ์ดี ดูแลง่าย และมีลูกเล่นอย่าง Chatbot ทำหน้าที่พูดคุยให้ข้อมูลต้นไม้

     “เราอยากสร้างประสบการณ์ใหม่ของการซื้อต้นไม้ให้กับลูกค้าจึงทำตู้ต้นไม้อัตโนมัติ ภายในตู้มีต้นไม้ให้เลือกซื้อมากถึง 12 ชนิด คัดเฉพาะพันธุ์ที่ดีที่สุด ดูแลง่าย ตายยาก แตกยอดได้ มีทั้งไม้ใบ ไม้ดอก พืชกินได้ เช่น พืชผักสวนครัว และพืชกินไม่ได้ ราคาต้นไม้แตกต่างกันตามความหายากของพันธุ์ เราเติมต้นไม้เข้าตู้ทุกวันเพื่อความสดของต้นไม้และมีต้นไม้ชนิดอื่นมาวางขายสลับกับชนิดเดิมเพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลาย” พัณณิตาเล่า





     ในส่วนของขั้นตอนการใช้งานตู้ต้นไม้นั้นไม่ยุ่งยากสักนิด เริ่มต้นจากเลือกว่าต้องการซื้อต้นไม้ชนิดใด จากนั้นสแกนคิวอาร์โค้ดที่หน้าตู้แล้วระบบ Chatbot จะแสดงข้อความทักทาย ให้ข้อมูลต้นไม้ที่จะซื้อ พร้อมแจ้งยอดชำระผ่านเมสเซนเจอร์ของเฟซบุ๊ก หลังจากนั้นลูกค้าหยอดธนบัตรที่ช่องรับธนบัตรหน้าตู้ โดยต้องหยอดจำนวนพอดีเพราะตู้ไม่ทอนเงิน หากไม่สะดวกวิธีนี้สามารถโอนเงินออนไลน์ได้ เมื่อชำระเงินเรียบร้อยจึงเปิดตู้รับต้นไม้ที่มาพร้อมกระถางสวยๆ โดยพัณณิตาบอกว่า ด้วยความอยากให้ต้นไม้เป็นของขวัญได้ด้วย เธอเลยใส่ต้นไม้ในกระถางสวยแทนกระถางพลาสติกสีดำ เมื่อลูกค้าได้รับต้นไม้ก็สามารถส่งต่อให้คนที่รักได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนกระถางใหม่

     นอกจากการซื้อต้นไม้จากตู้จะเป็นเรื่องแปลกใหม่แล้ว กฤษนะยังบอกว่า การนำ Chatbot มาใช้ก็ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าด้วย เพราะพวกเขาจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ที่ซื้อทันที เมื่อกลับบ้านไปแล้วเกิดหลงลืมวิธีดูแลต้นไม้ที่ซื้อก็สามารถย้อนกลับมาดูแชตได้ ไม่ต้องเสียเวลาเซิรช์หาข้อมูล ทั้งนี้ ตอนนี้กฤษนะกำลังพัฒนา Chatbot ให้ฉลาดกว่าเดิม โดยสามารถแนะนำต้นไม้ให้ลูกค้าได้ เพียงแค่แชตบอก Chatbot ว่า สไตล์บ้านเป็นแบบไหน มีสภาพแวดล้อมอย่างไร หรือต้องการปลูกต้นไม้แบบไหน

     “การนำ Chatbot มาใช้นอกจากสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าได้แล้ว ยังมีประโยชน์กับเราในฐานะผู้ประกอบการด้วย โดย 1.ไม่ต้องจ้างพนักงานขายก็ช่วยลดปัญหาเรื่องคนและรายจ่าย เมื่อใช้ Chatbot ธุรกิจก็ควบคุมได้ง่ายขึ้น เราสามารถขายต้นไม้ได้โดยไม่ต้องไปยืนที่ตู้ และ 2.เพียงแค่ลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ดที่เชื่อมกับ Chatbot ก็ทำให้รู้ว่า พวกเขากำลังสนใจต้นไม้ชนิดไหนอยู่ ซึ่งนี่คือข้อมูลสำคัญที่นำมาประกอบการตัดสินใจเลือกต้นไม้มาขาย” กฤษนะกล่าว

     สำหรับแผนในอนาคตอันใกล้นี้สองหนุ่มสาวตั้งใจเปิดหน้าเว็บไซต์ให้ทุกคนสามารถสั่งซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางนี้ได้ อีกทั้งยังมองหาสถานที่วางตู้ต้นไม้อัตโนมัติเพิ่ม เช่น บนสถานีรถไฟฟ้า และห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างๆ

     โทร. 08-1359-5915
     www.greenup.world
     Line : @greenupworld
     Facebook : greenupworld
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup