Starting a Business

Erik Finman อัจฉริยะวัยทีน เปลี่ยนการ Bully ให้เป็นโอกาส







     ใครๆ ก็อยากเรียนในโรงเรียนที่แวดล้อมไปด้วยเพื่อนที่น่ารักและครูที่ดี แต่เมื่อในความเป็นจริงกลับเป็นอีกเรื่องทำให้ Erik Finman อัจฉริยะวัยทีนจากรัฐไอดาโฮ ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิด Botangle บริการสอนทางออนไลน์ผ่านวิดีโอแชทเพื่อเป็นอีกช่องทางของการศึกษาที่ไม่ได้ถูกจำกัดแค่ในห้องเรียน

     เมื่อตอนเป็นเด็ก Erik Finman ต้องย้ายโรงเรียนและมักถูกแกล้งจากเพื่อนๆ เป็นประจำ โดยแม้แต่คนที่ได้ชื่อว่าเป็นครูก็ไม่เว้น และถึงกับเอ่ยปากบอกให้เขาลาออกจากโรงเรียนแล้วไปทำงานที่ร้าน McDonald's ซะเพราะเขานั้นไม่เคยมีค่าอะไรเลย  

     ที่สุดแล้วเขาก็ลาออกจากโรงเรียนจริงๆ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงการลาออกจากการศึกษา เพราะเขาได้สร้างสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเองจากที่บ้านโดยใช้คอมพิวเตอร์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตซึ่งเขาเรียกมันว่า Botangle ที่มาจากการรวมกันของคำว่า robotics และ angle

     “ผมทำโปรเจกต์นี้ขึ้นมาก็เพื่อเซฟตัวเอง โดยมีภารกิจคือการเข้าไปแทนที่ระบบการศึกษาของรัฐเพราะเป็นสถานที่ที่สร้างประสบการณ์อันเลวร้ายให้กับผม”

     เมื่อ Finman อายุได้ 15 ปี เขาได้ทำให้โปรเจกต์นี้ขยับขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวบริการสอนหรือติวเตอร์แบบวิดีโอออนไลน์ที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม โดยใช้เงินตัวเองจำนวน 100,000 เหรียญสหรัฐที่ได้จากการลงทุนบิทคอยน์ก่อนหน้านี้ ทุกวันนี้เขานั้นไม่ได้ดูแลแค่ทีมโปรแกรมเมอร์ของ Botangle เท่านั้นแต่ยังดูแลในส่วนของโปรเจกต์อื่นๆอีกด้วย

     ในส่วนของการเข้ามาเป็นผู้ประกอบการวัยรุ่นนั้น เขาบอกว่า สิ่งที่สนุกที่สุดคือการที่ไม่ต้องไปโรงเรียน มีอิสระในการไปเที่ยวหรือได้ออกไปพบปะสังสรรค์กับบุคคลสำคัญในแต่ละวงการและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

     “สิ่งที่อยากจะฝากถึงใครก็ตามที่ต้องการจะเริ่มทำธุรกิจของตัวเองนั้น คือจงมีความเห็นแก่ตัว ผมคิดว่าคำว่า “เห็นแก่ตัว” เป็นเพียงคำที่ถูกบิดเบือนของการมีภาวะผู้นำในตนเองเท่านั้น (Self-Leadership) เพราะฉะนั้นคุณต้องเป็นผู้นำของตัวเอง ทำในสิ่งที่รัก สร้างในสิ่งที่ต้องการจะสร้างและไปในที่ที่คุณต้องการ”          
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup