Starting a Business

หญิง-กรุณา วัจนะพุกกะ เปลี่ยนแรงบันดาลใจมาเป็นพลังสร้างสรรค์ Kayve




Main Idea
 
  • หญิง-กรุณา วัจนะพุกกะ สาวสวยคือเจ้าของแบรนด์ KAYVE แบรนด์เครื่องประดับของสาวยุคใหม่สวมใส่ได้ทุกโอกาส
 
  • อะไรคือแรงบันดาลใจของเธอ ที่ทำให้ KAYVE ประสบความสำเร็จ แม้แบรนด์จะเปิดตัวได้เพียง 2 ปีเท่านั้น


Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi


     KAYVE แบรนด์เครื่องประดับที่สะท้อนตัวตนของ หญิง-กรุณา วัจนะพุกกะ สาวเจ้าของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน แม้แบรนด์จะเปิดตัวได้เพียง 2 ปีกว่าๆ แต่ผลตอบรับที่ได้จากลูกค้าไทยและต่างชาติกลับดีเกินคาดโดยเฉพาะสินค้าประเภทต่างหู เพราะผลิตจากเงินแท้ 92.5 เปอร์เซ็นต์ เป็นงานฝังมือ และเหมาะกับสาวยุคใหม่ เนื่องจากสวมใส่ได้ทุกโอกาส น้ำหนักเบา และปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ 2-3 แบบ สำหรับสิ่งที่ทำให้ KAYVE ประสบความสำเร็จนั้น เธอเล่าว่ามาจากแรงบันดาลใจเหล่านี้
 




     1.
My Mom

         “คุณแม่เปรียบเหมือนแมว 9 ชีวิต ท่านเป็นผู้หญิงเหล็ก ผู้หญิงเก่ง และเป็นฮีโร่ในดวงใจของหญิง ท่านทำงานตั้งแต่อายุประมาณ 18-19 ปี ซึ่งตอนนี้อายุ 80 ปีแล้วก็ยังคงทำงานอยู่ ท่านไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เจอ โดยท่านมักสอนหญิงเสมอว่า เจอปัญหาอะไรก็ตามต้องฝ่าฟันไปให้ได้ มองโลกในแง่ดี และไม่ว่าจะทำอะไรให้คิดเสมอว่าทำได้ นอกจากนี้ ท่านยังเป็นผู้หญิงที่สวยเสมอ ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองโทรม ท่านบอกหญิงว่า เมื่อเราสวย เราจะมีความมั่นใจในตัวเองและสุขภาพจิตดี ส่วนคนอื่นๆ ก็พูดจาดีกับเรา เพราะเราสร้างความประทับใจให้กับเขา”
 




     2.
customer feedback

         “แรงบันดาลใจกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ในการทำแบรนด์ KAYVE มาจากฟีดแบ็กของลูกค้า เวลาได้รับฟีดแบ็กที่ดีจะรักษาสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีไว้และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ส่วนคำติจะรับฟังพร้อมนำมาปรับปรุงแก้ไข หญิงพยายามเข้าร้านให้บ่อยเพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับลูกค้า เมื่อลูกค้าได้เจอเราก็รู้สึกดี กล้าติชมมากขึ้น ทุกฟีดแบ็กที่ได้รับทำให้รู้ว่าต้องพัฒนาสินค้าไปในทิศทางไหนจึงจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด”
 




     3.
travel

        “หญิงเป็นคนที่เที่ยวบ่อย เพราะการท่องเที่ยวคือการชาร์จแบตสำหรับหญิง แรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลกชันต่างๆ ของแบรนด์มักมาจากช่วงเวลาที่สบายใจและสิ่งต่างๆ ที่ได้เห็นระหว่างเดินทางท่องเที่ยว เช่น สถานที่ ตึก ผู้คน หรือแม้แต่สภาพอากาศ สถานที่ท่องเที่ยวที่หญิงชอบมากที่สุดคือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หญิงมีความทรงจำที่ดีกับที่แห่งนี้ตั้งแต่เด็ก กรุงลอนดอนเป็นเมืองที่มีเสน่ห์อย่างมาก บ้านเมืองสะอาดและคงความโบราณ แต่ในความโบราณนี้ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเชย เพราะยังมีความซิวิไลซ์และความร่วมสมัย”
 




     4.
work with passion

         “หญิงชอบทุกอย่างที่เป็นแฟชั่น ซึ่งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าสามารถหาซื้อได้ แต่เครื่องประดับที่ถูกใจหาซื้อไม่ได้ หญิงเลยตัดสินใจทำแบรนด์เครื่องประดับที่สะท้อนถึงตัวตนและความชอบของหญิง หญิงทำแบรนด์ด้วยความรัก เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะทำอะไร หากทำด้วยความรัก ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาดี 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรักในสิ่งที่ทำจะไม่รู้สึกว่าสิ่งนั้นคืองาน จะสามารถทำสิ่งนั้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในทางกลับกันถ้าต้องฝืนใจทำจะไม่มีความสุข จะมองว่าคืองาน และเฝ้ารอเวลาเลิกงาน เพราะไม่อยากทำ เหนื่อย อยากพัก สำหรับคอลเลกชันเครื่องประดับที่สะท้อนตัวตนของหญิงมากที่สุดคือ คอลเลกชันเปิดตัว เพราะเหมือนรวมเครื่องประดับทุกดีไซน์ที่หญิงชอบไว้ด้วยกัน ส่วนคอลเลกชันถัดมาได้หยิบฟีดแบ็กลูกค้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ”





     5.
Fashion

         “การเรียนรู้แฟชั่นทำให้เป็นคนที่ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลาและพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ เพราะแฟชั่นเป็นสิ่งที่ไม่หยุดนิ่ง ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด เมื่อเรียนรู้แฟชั่นแล้วต้องเรียนรู้ปัจจุบันด้วยเพื่อจะได้นำแฟชั่นมาอยู่ในชีวิตประจำวันได้ หญิงชอบแบรนด์ VERSACE มาก เพราะมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจน นั่นคือ ผู้หญิงเปรี้ยว เท่ เสื้อผ้าของ VERSACE คัตติ้งเนี้ายบมากอย่างชุดเดรสที่เก็บส่วนเกินได้ เมื่อสวมใส่จึงได้ลุคผู้หญิงที่สง่างาม มีเสน่ห์ มีความมั่นใจ และจากประโยคที่ Donatella Versace เคยพูดไว้ว่า สิ่งที่เกลียดที่สุดในแฟชั่นคือ ความมินิมอลซึ่งเป็นศัตรูของแฟชั่น เสื้อผ้าแบรนด์นี้เลยมีลวดลายเยอะ แต่ในความเยอะก็มีความคูล”

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup