Starting a Business

โกยเงินสาวเก๋ด้วยต่างหูสไตล์ Boho chic จาก Klungsee.samadun

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi



Main Idea
 
  • ต่างหูงานแฮนด์เมด วัสดุบางตัวที่ใช้ก็ชวนให้ว้าวเพราะไม่คิดว่าจะนำมาทำต่างหูได้ เช่น กระดุม ลูกปัด ดอกไม้พลาสติก และหนัง เหล่านี้คือ Klungsee.Samadun แบรนด์ต่างหูสีเจ็บจี๊ดสไตล์ Boho Chic
 
  • และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี่เองที่ทำให้ Klungsee.Samadun ขายดี โดยเฉพาะในต่างประเทศ
 



     ต่างหูเป็นไอเท็มที่เสริมลุคสาวๆ ได้ดี โดยเฉพาะสาวสายแฟชั่นขาดไอเท็มชิ้นนี้ไปไม่ได้ สำหรับสาวที่ชอบใส่ต่างหูไซส์ใหญ่อยากแนะนำให้รู้จักกับ Klungsee.Samadun แบรนด์ต่างหูสีเจ็บจี๊ดสไตล์ Boho Chic

     มัทนา แสนยาประเสริฐ สาวเจ้าของแบรนด์เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ทำแบรนด์เสื้อผ้าโดยเน้นไปที่จั๊มพ์สูทสีสด ลายจัดตามสไตล์ที่ชอบ แต่คนทั่วไปเข้าถึงยาก ทำให้แบรนด์ไปไม่ถึงฝั่งฝัน อย่างไรก็ดี ด้วยยังอยากทำแบรนด์แฟชั่นต่อเลยเลือกทำอีกหนึ่งสิ่งที่ชอบ นั่นคือ ต่างหู

     “ช่วงแรกทำต่างหูสไตล์ Minimal เพราะฮิตในตลาด หวังซื้อง่ายขายคล่อง แต่เราเรียนดีไซน์มาเลยมองว่าสามารถแต่งเติมได้อีก ไซส์ก็เพิ่มขึ้นได้เลยเปลี่ยนมาทำต่างหูสไตล์ Boho Chic มีการปรับสีและแพตเทิร์นให้ชิกขึ้น มีกลิ่นอาย Bohemian และไซส์ใหญ่แต่น้ำหนักเบากว่าที่ตาเห็น ทำให้ถูกใจทั้งลูกค้าไทยและเทศที่ชอบแต่งตัว ชอบแฟชั่น และลูกค้าที่แต่งตัวเรียบๆ แต่อยากใส่ต่างหูปังๆ” มัทนากล่าว

     ต่างหูทุกคู่เป็นงานแฮนด์เมด วัสดุบางตัวที่ใช้ก็ชวนว้าวเพราะไม่คิดว่าจะนำมาทำต่างหูได้ เช่น กระดุม ลูกปัด ดอกไม้พลาสติก และหนัง ดีไซน์มีความหลากหลายและมีสีให้เลือกเยอะ โดยมีตั้งแต่สีขาวดำไปจนถึงสีทอง ไม่เพียงเท่านี้ มีสินค้าพิเศษออกมาต้อนรับฤดูกาลต่างๆ ด้วย เช่น ฤดูร้อนมีต่างหูสีสดและกระเป๋าที่ออกแบบลวดลายให้ล้อไปกับต่างหู





     เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เอกลักษณ์ของสินค้าและกลุ่มลูกค้าเริ่มชัดเจน มัทนาจึงเพิ่มความแข็งแกร่งให้แบรนด์ด้วยการดึงแฟนหนุ่ม วีรวัฒน์ ชัยเพ็ชร มาดูแลในส่วนของการตลาดออนไลน์ ซึ่งเขาได้เริ่มจากการโพสต์คอนเทนต์ทั้งรูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กทุกวัน เพื่อให้เพจไม่หลุดจากหน้าฟีด ส่วนในอินสตาแกรมดึงความสนใจด้วยการเซ็ต Mood & Tone ของแต่ละคอลเลกชันขึ้นมา เพื่อให้รูปที่แสดงมี Composition น่าสนใจ ที่สำคัญทุกโพสต์ถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ เพราะเชื่อว่าเมื่อตัวตนของแบรนด์เป็นที่ยอมรับ ไม่ว่าแบรนด์จะทำอะไรก็ย่อมเป็นที่น่าจับตามอง

     “ช่วงแรกมุ่งไปที่ลูกค้าไทยก็เกือบถอดใจอยู่เหมือนกัน เพราะต่างหูของเรามีราคาค่อนข้างสูง ขณะที่ลูกค้าไทยมีกำลังซื้อไม่สูงนัก แต่ถ้าจะให้ลดราคา เราก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าไม่รู้สึกเสียดายเงินที่ต้องจ่าย จึงใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงขึ้น ดีไซน์ต่างหูให้มีเอกลักษณ์ และเมื่อมองอีกมุมหนึ่ง เรตราคาที่ตั้งช่วยสแกนลูกค้าได้ ทำให้รู้ว่าลูกค้าที่แท้จริงของแบรนด์คือกลุ่มไหน” วีรวัฒน์กล่าว

     หลังจากรู้ว่าลูกค้าไทยคือกลุ่มไหน วีรวัฒน์ก็หันมาเปิดตลาดต่างประเทศบ้าง โดยเข้าไปลงขายสินค้าในเว็บไซต์ซื้อ-ขายสินค้าแฮนด์เมดสัญชาติไต้หวันอย่าง Pinkoi ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีทีเดียว ทำให้ตอนนี้แบรนด์ Klungsee.Samadun มีทั้งลูกค้าไต้หวัน จีน สิงคโปร์ ฯลฯ และจากการสังเกตความชอบของลูกค้าแต่ละสัญชาติ พบว่า มีความชอบที่แตกต่างกัน เช่น ลูกค้าสิงคโปร์ชอบต่างหูไซส์ใหญ่ สีสด และการแมตช์สีที่ Contrast กันเข้าด้วยกัน ส่วนลูกค้าจีนและไต้หวันชอบต่างหูที่มีสีไม่จัดจ้านนักและไซส์เล็ก โดยเขาบอกว่า สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เจ้าของแบรนด์ประสบความสำเร็จในการทำตลาดต่างประเทศคือ ความช่างสังเกต เพราะทำให้รู้ว่าต้องสร้างสรรค์สินค้าออกมาในรูปแบบไหนจึงจะตรงตามความต้องการของลูกค้า

     ทั้งนี้ มัทนาได้กล่าวเสริมว่า นอกจากขายผ่านเว็บไซต์ Pinkoi แล้ว ยังไปออกบู๊ธที่สิงคโปร์ด้วย เพราะทำให้ได้พูดคุยกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ได้รู้ฟีดแบ็กในทันทีว่า ลูกค้าชอบหรือไม่ชอบต่างหูของแบรนด์ ซึ่งก็เป็นที่น่าดีใจที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบและเข้าใจในสิ่งที่เธอนำเสนอ





    “ครั้งแรกที่ไปออกบู๊ธที่สิงคโปร์ ยอดขายไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ แต่ก็ไม่รู้สึกท้อใจ เพราะอย่างน้อยแบรนด์ก็เป็นที่รู้จัก จากการออกบู๊ธในครั้งนั้นทำให้จับจุดได้ว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องโพสต์บอกลูกค้าว่าจะไปออกบู๊ธในช่วงเวลาไหน และเปิดให้สั่งต่างหูล่วงหน้า โดยสามารถมารับได้ที่บู๊ธของเรา” มัทนากล่าว

     ท้ายสุด วีรวัฒน์ได้กล่าวปิดท้ายว่า แบรนด์จะเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ไม่ใช่เพียงดีไซน์โดนใจและคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา แต่บริการหลังการขายก็มีส่วนเช่นกัน หนึ่งในวิธีที่ใช้คือ ให้ลูกค้าช่วยแชร์ไอเดียในการทำต่างหู นอกจากทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับแบรนด์แล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มไอเดียให้กับเขาและแฟนสาว อีกทั้งยังยินดีตอบคำถามต่างๆ เช่น การแมตช์ชุดให้เข้ากับต่างหู เพราะอยากให้ลูกค้าทุกคนมีความมั่นใจในการใส่ต่างหู Klungsee.Samadun
           
     Faceboook : Klungsee.Samadun
     Instagram : klungsee.samadunshop
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup