Starting a Business

Hukmum กระเป๋าพันธุ์ใหม่ โดนใจวัยมัน

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi


 

Main Idea
 
  • ด้วยความแรงของกระแสกระเป๋ากระสอบ ทำให้ 2 หนุ่มสาวผุดไอเดียสร้างแบรนด์กระเป๋าจากกระสอบไทย โดยหวังเอาใจวัยรุ่นที่ชอบสะพายกระเป๋าลายเท่
 
  • ผลตอบรับที่ดีเกินคาดของแบรนด์หักมุม (HUKMUM) ซึ่งมีที่มาจากความคิดไม่ถึงว่าจะนำกระสอบมาทำกระเป๋าได้ จึงทำให้ทั้งคู่กระโดดสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว
 
 



     สำหรับใครที่เป็นสายแฟชั่นคงจำได้ดีว่า มีช่วงหนึ่งที่กระแสกระเป๋ากระสอบดังมาก เพราะมีแบรนด์ดังผลิตกระเป๋าที่มีรูปทรงและสีสันคล้ายกระเป๋ากระสอบสีรุ้งที่เห็นจนเจนตาตามแหล่งช้อปปิงในไทย จากความดังของกระแสทำให้คู่รักหนุ่มสาว เคลียร์-เฌนิศา เทียมประเสริฐ และ มอช-ขจรยศ นันตา ผุดไอเดียสร้างแบรนด์กระเป๋าจากกระสอบไทย โดยหวังเอาใจวัยรุ่นที่ชอบสะพายกระเป๋าลายเท่

     ย้อนกลับไปช่วงต้นปี ด้วยความแรงของกระแสกระเป๋ากระสอบ เคลียร์และมอชจึงเกิดความคิดอยากทำกระเป๋ากระสอบใช้เองบ้าง เพราะอยากใช้กระเป๋าไม่เหมือนใคร เมื่อหลายต่อหลายคนได้ยลโฉมกระเป๋ากระสอบที่ทั้งคู่ออกแบบและตัดเย็บเองก็ต่างเรียกร้องให้ทำขาย ช่วงนั้นจึงเริ่มรับทำตามสั่งและทำออกมาขายเพียง 6-7 ใบ เพราะอยากทดลองตลาดก่อนว่าจะได้รับความสนใจมากน้อยเพียงใด ซึ่งผลตอบรับที่ได้ดีเกินคาด กระเป๋าขายหมดเกลี้ยง ทั้งคู่จึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและลงมือสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า หักมุม (HUKMUM) มีที่มาจากความคิดไม่ถึงว่าจะนำกระสอบมาทำกระเป๋าได้

     “เมื่อตั้งใจทำแบรนด์ก็มองเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ เราเริ่มศึกษากระสอบที่จะนำมาทำกระเป๋าว่า กระสอบแต่ละแบบให้เนื้อสัมผัสแบบไหน เหนียว แข็งแรง ทนทานหรือไม่ และลองเย็บแบบต่างๆ เพื่อดูว่าเย็บแล้วจะขาดไหม ลุ่ยหรือเปล่า จนในที่สุดก็ได้กระสอบที่เหมาะสำหรับทำกระเป๋า นั่นคือกระสอบเคลือบ เพราะมีความแข็งแรง ไม่ขาดง่าย กระสอบที่ใช้มีทั้งกระสอบปูน กระสอบข้าวไทย กระสอบอาหารสัตว์ และอื่นๆ ที่มีลวดลายสวยงาม แปลกตา” เคลียร์เล่า





     หลังจากมั่นใจแล้วว่ากระสอบมีคุณภาพมากพอที่จะนำไปตัดเป็นกระเป๋าเพื่อขาย คู่รักคู่นี้จึงลงมือออกแบบรูปทรงกระเป๋า โดยอิงจากความชอบของทั้งคู่และวัตถุประสงค์ในการใช้กระเป๋าของกลุ่มลูกค้าที่มีตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงกลุ่มวัยทำงาน โดยตอนนี้กระเป๋าแบรนด์หักมุมมีมากถึง 16 แบบ เช่น กระเป๋าใส่เหรียญ กระเป๋าคลัตช์ กระเป๋าใส่เอกสาร กระเป๋าสะพายข้างที่เป็นสินค้าขายดี และล่าสุดกำลังจะทำเป้สะพายหลังออกมา โดยเคลียร์ให้เหตุผลของการออกแบบกระเป๋าไว้หลากหลายรูปทรงว่า อยากเพิ่มตัวเลือกสินค้า และอยากทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกเบื่อที่จะเข้าร้านของเธอ เพราะได้เห็นกระเป๋าแบบใหม่อยู่ตลอด ไม่ใช่เห็นแต่แบบเดิมซ้ำๆ

     จุดเด่นของกระเป๋าหักมุมไม่ใช่แค่เป็นกระเป๋ากระสอบ Reuse คุณภาพดี มีมากแบบ และลายสวยแปลกตา แต่ยังเป็นงานแฮนด์เมดด้วย ซึ่งมอชเล่าให้ฟังว่า เขาและเคลียร์ลงมือทำเองทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นออกแบบแพตเทิร์น สรรหากระสอบ ตัด ล้างทำความสะอาด และเย็บให้ออกมาเป็นกระเป๋าแบบต่างๆ ดังนั้น ด้วยความที่ทำกระเป๋ากันเองจึงทำให้ได้จำนวนกระเป๋าสำหรับขายไม่มากนัก ทั้งสองเลยเลือกโพสต์ขายสินค้าเพียงอาทิตย์ละครั้ง ในแต่ละอาทิตย์จำนวนกระเป๋าจะไม่เท่ากัน เป็นของใหม่ทั้งหมด และลวดลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับกระสอบที่ได้มา วิธีนี้ไม่เพียงช่วยลดปัญหาสินค้าไม่พอขาย แต่ยังกระตุ้นให้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจซื้อให้เร็วที่สุด เพราะกระเป๋าบางลายหมดแล้วหมดเลย

     “ถึงกระเป๋าหักมุมจะเป็นงานทำมือ แต่ราคาก็ไม่ได้สูงจนรู้สึกว่าเอื้อมถึงยาก เราตั้งราคาโดยอิงกับกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น นักศึกษา และเพื่อให้กระเป๋าขายได้ง่ายขึ้นเลยจัดโปรโมชันรับส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป เมื่อรีวิวกระเป๋าพร้อมแท็กอินสตาแกรมของแบรนด์ วิธีนี้ส่งผลดีต่อแบรนด์ในเรื่องความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้าใหม่ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นเพราะมีรีวิวจากผู้ใช้จริง ตอนนี้เน้นขายในอินสตาแกรม เพราะกลุ่มลูกค้าใช้งานบ่อยกว่าเฟซบุ๊ก” มอชกล่าว





     นอกจากกระเป๋ากระสอบ หักมุมยังมีกระเป๋าไวนิลให้ทุกคนได้จับจองเป็นเจ้าของ โดยใช้ไวนิลโฆษณาที่หมดอายุและไวนิลที่ร้านขายของชำปลดลงมาตัดเป็นกระเป๋า หลังจากวางขายก็ได้ผลตอบรับที่ดี ลูกค้าชอบเพราะแข็งแรงและทนทานเหมือนกระสอบ กันน้ำได้ สีสด ลายสวยและแปลกตา

     “เราทำแบรนด์ได้แค่ 6 เดือน แต่แบรนด์โตเร็วมาก ลงขายกี่ใบก็ขายหมด ลูกค้าแย่งกันซื้อ ตอนนี้มีร้านมัลติแบรนด์มาติดต่อรับกระเป๋าไปวางขาย ซึ่งเรามองว่าเป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจจึงตอบรับ เราจ้างช่างเย็บเพิ่มเพื่อให้สามารถผลิตกระเป๋าได้ในจำนวนที่เพียงพอทั้งต่อการขายผ่านหน้าร้านออนไลน์ของเราเอง และขายส่งให้ร้านที่ติดต่อเข้ามา แต่อย่างไรก็ตาม แม้ยอดการผลิตจะสูงขึ้น แต่เรายังคงไว้ซึ่งความเป็นงานแฮนด์เมดและการเลือกใช้กระสอบคุณภาพดี” เคลียร์กล่าวปิดท้าย

     Facebook : hukmumthailand
     Instagram : hukmum
     Line : @hukmum
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup