Starting a Business

CHRISTY NG ผู้ปั้นแบรนด์รองเท้าดังสุดในมาเลเซีย

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 


 
Main Idea
 
  • ถอดรหัสความสำเร็จของคริสตี้ อึ้ง หญิงสาววัย 30 ปี จากเด็กฐานะปานกลางที่ดิ้นรนด้วยตัวเองทุกทางจนกลายเป็นผู้ประกอบการดาวรุ่ง
 
  • ไปดูกันว่าเธอทำได้อย่างไร จึงได้เป็นเจ้าของโรงงานผลิตรองเท้า 2 แห่ง และสินค้าได้วางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์ และในช็อปหลายสาขาตามห้างสรรพสินค้า
 
 


     หากจิมมี่ ชู ดีไซเนอร์ชาวปีนังสร้างชื่อให้มาเลเซียด้วยการกำเนิด “Jimmy Choo” แบรนด์รองเท้าไฮเอ็นด์ระดับโลก ก็อาจเรียกได้ว่า คริสตี้ อึ้ง เป็นตัวแทนดีไซเนอร์ฝ่ายหญิงที่ทำให้ “CHRISTY NG” แบรนด์รองเท้าท้องถิ่นได้ “โก อินเตอร์” อย่างเต็มภาคภูมิ

     เรื่องราวของคริสตี้ หญิงสาววัย 30 ปี จากรัฐสลังงอร์ มาเลเซีย เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนในกรณี Rags to Riches จากเด็กฐานะปานกลางที่ดิ้นรนด้วยตัวเองทุกทางจนกลายเป็นผู้ประกอบการดาวรุ่ง เจ้าของโรงงานผลิตรองเท้า 2 แห่ง สินค้าของเธอวางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์ และในช็อปหลายสาขาตามห้างสรรพสินค้า ไปดูกันว่าเธอทำได้อย่างไร

     คริสตี้เกิดในครอบครัวฐานะปานกลาง แม่เป็นครูสอนศิลปะ พ่อรับจ้างล้างเครื่องปรับอากาศ เธอมีหัวการค้าตั้งแต่เด็ก เริ่มตั้งแต่รับจ้างทำการบ้านวิชาศิลปะให้เพื่อน พออายุ 12 ปี ก็นำดอกไม้ฟางที่แม่ของเธอประดิษฐ์ไปเร่ขายแถวสถานีรถไฟฟ้า ต่อมาก็ขายไอศกรีม และเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร ความจริงแล้วคริสตี้ใฝ่ฝันอยากเรียนแฟชั่นดีไซน์ แต่ผู้ปกครองไม่เห็นด้วย เธอจึงเบนเข็มไปเรียนสายวิทยาศาสตร์ ตอนเรียนมหาวิทยาลัย เธอเลือกวิชาเอกเทคโนโลยีชีวภาพ

     ช่วงเรียนหนังสือเธอทำงานพาร์ตไทม์ด้วยการเป็นพนักงานเสิร์ฟ กระทั่งเรียนจบเธอให้รางวัลตัวเองด้วยการข้ามแดนมาเที่ยวหาดใหญ่ ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตเมื่อเธอเห็นว่ารองเท้าแฟชั่นที่วางขายในหาดใหญ่ล้วนดูดี และราคาไม่แพง จึงหอบรองเท้ากลับมาเลเซียไปด้วยจำนวนมากเพื่อนำไปขายตามตลาดนัด ระหว่างนั้นเธอได้งานประจำที่บริษัทผลิตยาแห่งหนึ่ง แต่หลังเลิกงานก็ยังไปขายรองเท้าเช่นเคย ทำให้มีรายได้เสริม และเดินทางมารับรองเท้าที่หาดใหญ่ไปขายอยู่เรื่อยๆ

     จุดเปลี่ยนครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อตลาดนัดมีแม่ค้าขายรองเท้าเพิ่มขึ้น แม่ค้าตัดราคากันเอง คริสตี้จึงหนีจากตลาดนัดไปขายออนไลน์ โดยเปิดเพจขึ้นมา คริสตี้เริ่มอยากออกแบบรองเท้าและสร้างแบรนด์เอง เธอลองสเกตช์ภาพรองเท้าเล่นๆ แล้วโพสต์ลงในเพจ รองเท้าคู่แรกที่ออกแบบเป็นรองเท้าส้นสูง 5 นิ้วที่ไม่ค่อยมีจำหน่ายในตลาด จากนั้นก็ลองโพสต์อีก 8 ดีไซน์ ปรากฏว่ามีลูกค้าให้ความสนใจ กระแสตอบรับดีจนกลายเป็นไวรัล คริสตี้ลาออกจากงานประจำ และเริ่มลุยธุรกิจรองเท้าอย่างจริงจัง และวางแนวทางให้ร้านรองเท้าออนไลน์ของเธอแตกต่างจากร้านอื่น โดยการเพิ่มบริการผลิตตามสั่ง

     ช่วงแรกๆ มีคริสตี้ และไอรีน แม่ของเธอช่วยออกแบบรองเท้า คริสตี้ซึ่งมีพรสวรรค์ในการวาดภาพจะร่างแบบให้ลูกค้าจนกว่าลูกค้าจะพอใจ จากนั้นจึงไปจ้างโรงงานผลิตตามแบบ เพจจำหน่ายรองเท้าของคริสตี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนทำให้เธอได้รับ Alliance Banks SME Award รางวัลสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ พร้อมเงินสด 2.5 แสนริงกิต เมื่อมีเม็ดเงินเข้ามา คริสตี้จึงคิดนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอด เนื่องจากปัญหาที่ประสบในการผลิตรองเท้าตามสั่งคือ ลูกค้านึกภาพสินค้าที่แล้วเสร็จสมบูรณ์ไม่ออก บางครั้งคริสตี้ต้องสเกตช์ภาพเป็นสิบๆ ภาพให้เลือก แต่สุดท้ายลงเอยที่ลูกค้าไม่ซื้อก็มี

     ด้วยเหตุนี้เธอจึงผนวกเทคโนโลยีภาพสามมิติลงในเว็บไซต์ของบริษัท หากคลิกเข้าไปที่เซกชัน Design Your Own ลูกค้าจะสามารถออกแบบลองรองเท้าตามชอบ โดยการเลือกแบบ วัสดุที่ใช้ผลิต สี ไซส์ และความสูงของส้นรองเท้า เมื่อเลือกครบแล้ว ภาพรองเท้าที่ลูกค้าออกแบบเองจะปรากฏให้เห็นแบบสามมิติ ทำให้ลดความผิดพลาด และประหยัดเวลาในการสื่อสารกับลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าคนอื่น ทำให้ CHRISTY NG กลายเป็นเว็บไซต์จำหน่ายรองเท้าที่ดังที่สุดในมาเลเซีย

    เว็บของเธอได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย และแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน เช่น รองเท้าผลิตตามสั่ง รองเท้าสำเร็จรูป รองเท้าขายดียอดนิยม รองเท้าใหม่เพิ่งวางตลาด (มีออกมาสัปดาห์ละ 2 ดีไซน์) รองเท้าภายใต้แบรนด์ CHRISTY NG ออกแบบมาสำหรับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ตั้งแต่นักศึกษาไปจนถึงคุณย่า คุณยาย และสตรีมีครรภ์ ส่วนสไตล์ก็มีทั้งรองเท้าส้นเตี้ย ส้นแบน ส้นตึก ส้นสูง รองเท้าสำหรับเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาว สนนราคาหากเป็นรองเท้าสำเร็จรูปอยู่ระหว่าง 120-300 ริงกิต (900-2,500 บาท) ส่วนรองเท้าผลิตตามสั่ง ราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 600 ริงกิต หรือราว 4,800 บาท

     ปัจจุบัน คริสตี้มีโรงงานผลิตรองเท้า 2 แห่งในมาเลเซีย ก่อนตัดสินใจตั้งโรงงานเป็นของตัวเอง คริสตี้ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนชาวไทยให้ไปศึกษางานที่โรงงานผลิตรองเท้าในไทยหลายแห่ง ธุรกิจร้านรองเท้าออนไลน์ของเธอประสบความสำเร็จ มีลูกค้าจาก 30 ประเทศทั่วโลก จากร้านออนไลน์ แบรนด์รองเท้า CHRISTY NG ก็ขยับขยายไปเปิดหน้าร้าน สาขาแรกที่ศูนย์การค้า Utama และมีอีกหลายสาขาตามมา

     ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นว่า ทำไมคริสตี้เลือกทำธุรกิจรองเท้า เธอให้เหตุผลว่าเพราะรองเท้ากับผู้หญิงเป็นของคู่กัน และตัวเธอเองก็เป็นคนรักและหลงใหลในรองเท้า นอกจากนั้น ถ้าพูดถึงในแง่ธุรกิจ ตลาดรองเท้าโดยเฉพาะตลาดส่งออกเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  

     แรงบันดาลใจอย่างหนึ่งเมื่อเข้าสู่ธุรกิจรองเท้าคือ ตอนเป็นนักเรียนและทำงานพาร์ตไทม์เป็นพนักงานเสิร์ฟ คริสตี้ไม่มีทางเลือกแต่ต้องซื้อรองเท้าราคาถูก คุณภาพแย่ เมื่ออยู่ในสถานะที่ผลิตรองเท้าได้เอง เธอจึงพิถีพิถันในเรื่องคุณภาพโดยยึดหลักการผลิตรองเท้าคุณภาพดี สวมใส่สบาย ราคาสมเหตุสมผล  

     คริสตี้ อึ้ง ยังทิ้งท้ายด้วยว่า การจะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เสมอเมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่วางแผน เธอยังยกคำกล่าวของ วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่เธอยึดเป็นหลักปฏิบัติด้วยว่า “ความสำเร็จไม่ใช่ที่สุด ความล้มเหลวก็ไม่ใช่จุดจบ ความสำเร็จที่แท้จริงคือ การกล้าทำอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จทั้งที่เคยเผชิญความล้มเหลวมาแล้วต่างหาก”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup