Starting a Business

ไอเดียล้ำ! หนุ่มสิงคโปร์เปลี่ยนความกลัว เป็นธุรกิจกำจัดแมลง

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

                                                              
 
Main Idea
 
  • เพราะต้องการเอาชนะความเกลียดและกลัวแมลงสาบ ทำให้ มาร์คัส ออง หนุ่มสิงคโปร์ กลายเป็นเจ้าของธุรกิจ PestGoCleaning บริการกำจัดแมลงแบบครบวงจร  
 
  • การเห็นช่องว่างที่ว่ายังไม่มีใครเจาะกลุ่มให้บริการตามที่สาธารณะหรือลูกค้าที่มีรายได้ต่ำ เพียงปีเดียว PestGoCleaning รับงานไปแล้วกว่า 600 งาน


 

     การเอาชนะความกลัวด้วยการคลุกคลีกับสิ่งนั้นอาจใช้ไม่ได้ผลในทุกกรณี แต่เป็นวิธีการที่ มาร์คัส ออง หนุ่มสิงคโปร์วัย 28 ปีเลือกใช้จนทำให้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจ PestGoCleaning บริการกำจัดแมลงแบบครบวงจร ซึ่งรวมถึงการกำจัดแมลงสาบที่เขาทั้งเกลียดและกลัว

     มาร์คัสเล่าว่าเขาเริ่มกลัวแมลงสาบตั้งแต่จำความได้ ที่ไม่ชอบเพราะฝังใจว่ามันเป็นสัตว์สกปรก แต่เนื่องจากมาร์คัสเป็นคนสนใจใคร่รู้ในเรื่องต่างๆ เขาจึงศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแมลงที่เขาเกลียด รวมถึงสัตว์อื่นๆ ที่สร้างความรำคาญให้กับมนุษย์ด้วย เช่น หนู มด ปลวก ยุง เรือด และแมลงอื่นๆ ทำให้เข้าใจสัตว์เหล่นี้ได้ดียิ่งขึ้น ความเกลียดกลัวแมลงสาบทำให้เขายอมจ่ายเงินลงเรียนคอร์สเกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดมันเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้มีแมลงสาบในบ้านของเขาเอง

     การลงเรียนในคอร์สดังกล่าว นอกเหนือจากการได้ความรู้เกี่ยวกับแมลงสาบสายพันธุ์ต่างๆ ยังทำให้มาร์คัสพบว่ายังมีช่องว่างในธุรกิจบริการกำจัดสัตว์และแมลงที่ในสิงคโปร์มีแค่บริการตามบ้าน แต่ยังไม่มีใครเจาะกลุ่มให้บริการตามที่สาธารณะหรือลูกค้าที่มีรายได้ต่ำ และประชาชนบางกลุ่มยังไม่รู้ว่าหนูและแมลงเหล่านี้เป็นพาหะนำโรคได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ มาร์คัสจึงก่อตั้งบริษัท PestGoCleaning ขึ้นในปี 2017

     เนื่องจากเป็นศิษย์เก่าที่สถาบันเทมาเส็ก โพลีเทคนิค มาร์คัสจึงเลือกตั้งธุรกิจที่ Temasek LaunchPad ซึ่งเป็นศูนย์บ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการที่มหาวิทยาลัยเปิดให้เป็นพื้นที่ทำงานของ Startup รุ่นใหม่ มาร์คัสกล่าวว่าการฝังตัวอยู่ที่นี่สะดวกในแง่ทำให้เขาได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญภาควิชานวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ

     มาร์คัสเล่าต่ออีกว่าธุรกิจของเขามีข้อดีอย่างคือไม่จำเป็นต้องอัดฉีดเงินทุนจำนวนมาก แต่สิ่งที่ท้าทายคือการสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการเล็กๆ อย่าง PestGoCleaning มีข้อจำกัดในเรื่องทรัพยากรต่างๆ เช่น เวลา เครือข่าย และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม มาร์คัสมองว่าแม้จะมีข้อจำกัดแต่สิ่งที่สำคัญสุดคือการลำดับความสำคัญ และหากประสบปัญหาก็ค่อยๆ แก้ทีละเปลาะ

     เพื่อทำแบรนด์ PestGoCleaning เป็นที่รู้จัก มาร์คัสและทีมงานของเขาใช้วิธีผสมผสานกันระหว่างวิธีดั้งเดิมคือการเดินตามบ้านแนะนำบริการ และการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย นับตั้งแต่เปิดบริษัทมา PestGoCleaning รับงานไปแล้วกว่า 600 งาน โดยแบ่งบริการเป็นกลุ่มลูกค้าครัวเรือน และกลุ่มลูกค้าที่พาณิชย์ประเภทอาคารสำนักงาน โรงงาน ธุรกิจต่างๆ

     ลูกค้าจำนวนมากของมาร์คัส นอกจากครัวเรือนทั่วไป ยังรวมถึงฟู้ดคอร์ท คาเฟ่ ร้านอาหาร ออฟฟิศ อาคารต่างๆ และโรงงาน  นอกจากงานกำจัดสัตว์และแมลง มาร์คัสยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าแมลงที่เป็นออร์แกนิก ปลอดภัยต่อสุขภาพอีกด้วย

     มาร์คัสกล่าวตบท้ายว่าเส้นทางสู่การเป็นผู้ประกอบการอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขามีความสุขคือผลตอบรับดีๆ จากลูกค้า ซึ่งทำให้เขามีกำลังใจในการพัฒนาคุณภาพบริการให้ดียิ่งขึ้น

     สำหรับธุรกิจกำจัดแมลงในสิงคโปร์นั้นถือเป็นธุรกิจที่สดใส การแข่งขันอยู่ในระดับปานกลาง และการก่อตั้งธุรกิจไม่ยุ่งยากซับซ้อน อันดับแรกต้องมีความรู้และเทคโนโลยีในมือ พร้อมด้วยทีมงานที่ครบครันด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย จากนั้นก็ดำเนินเรื่องขอใบอนุญาตทำธุรกิจ เมื่อได้ใบอนุญาตแล้วก็สามารถเปิดบริการได้ ระหว่างนั้นควรดำเนินกลยุทธ์การตลาดไปด้วยเพื่อหาลูกค้า และสิ่งสำคัญคือการมอบบริการที่ดีที่สุด เมื่อลูกค้าพึงพอใจ ไม่เพียงเรียกใช้บริการซ้ำ แต่ยังจะบอกต่อไปยังผู้อื่นอีกด้วย
 
 
     ที่มา : www.pestcontrolsg.com/articles/how-to-start-a-pest-control-business-in-singapore.html
                https://vulcanpost.com/659150/pestgocleaning-pest-control-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup