Starting a Business

Midnight a cocoa พลิกปัญหาให้เป็นกิมมิก

Text : Kritsana S. Photo : Vipa Vadi
 



Main Idea
  
 
  • หลังจากเริ่มเปิดขายโกโก้ขายดี ยามค่ำคืนขึ้นในชื่อ Midnight A Cocoa แล้วเจอปัญหาสารพัด ทิสลักษณ์ คำงาม เลยพลิกปัญหานั้นมาเป็นกิมมิก
 
  • ไม่ว่าจะเป็น  การตั้งราคา ราคาเดียว แก้วละ 50 บาทและ รับเฉพาะแบงก์ 50 บาท เพื่อลดปัญหาเสียเวลาทอนเงิน ลูกค้ามาเยอะจนแซงคิว แทนที่จะแจกบัตรคิวธรรมดาๆ ก็ จับปิงปองลุ้นว่าจะได้คิวที่เท่าไหร่  
 



     จากความต้องการดื่มโกโก้ในช่วงเวลาที่ต้องทำงานดึกดื่น แต่ด้วยร้านขายเครื่องดื่มประเภทนี้ส่วนใหญ่ปิดหลัง 4 ทุ่ม เดียร์-ทิสลักษณ์ คำงาม เลยลุกขึ้นมาชงโกโก้ดื่มเอง และคิดว่าน่าจะมีคนอื่นๆ อยากดื่มโกโก้ในช่วงเวลานี้เช่นกันเลยเปิดร้านขายโกโก้ยามค่ำคืนขึ้นในชื่อ Midnight A Cocoa มีโกโก้ให้เลือก 3 เลเวล ได้แก่ Goodnight นมเยอะกว่าโกโก้ ไม่หวานมาก Midnight อัตราส่วนของนมและโกโก้อย่างละครึ่ง โกโก้ข้นและหวาน และ Darknight โกโก้เยอะกว่านม เข้มข้นแต่ไม่ขม ส่วนวิปครีมไม่มีทุกวัน ต้องลุ้นว่าวันไหนจะเป็น Good Day

     เดียร์เล่าถึงร้าน Midnight A Cocoa ให้ฟังว่า ร้านนี้เปิดมาแล้ว 3 ปี ในช่วงแรกที่เปิด ลูกค้าต้องกดกริ่งเรียก เพราะเธอต้องทำงานอื่นจึงไม่สะดวกยืนประจำหน้าร้านตลอด ช่วงนั้นขายได้ 10 กว่าแก้ว บางวันขายได้แค่ 2-3 แก้ว แต่ด้วยความใจดีของเธอที่เติมความหวานหรือความเข้มข้นของโกโก้ให้ลูกค้าโดยไม่คิดราคาเพิ่ม เพราะเข้าใจดีว่าคนที่ชอบดื่มโกโก้ย่อมอยากดื่มโกโก้รสอร่อยตามต้องการ ได้สร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการบอกต่อในโลกออนไลน์ ส่งผลให้จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ต้องเจอกับปัญหาต่างๆ เช่น การแซงคิว และโกโก้ไม่พอขาย เธอเลยคิดหาวิธีแก้ปัญหา ซึ่งในเวลานี้วิธีเหล่านั้นได้กลายเป็นกิมมิกเรียกลูกค้าเข้าร้านไปเสียแล้ว





     ปัญหาแรกที่เจอ คือ การตั้งราคา หากตั้งราคาโกโก้แต่ละเลเวลแตกต่างกันจะต้องจ้างพนักงานแคชเชียร์เพื่อรับเงินทอนเงิน ดังนั้นเลยแก้ปัญหาด้วยการตั้งราคาแก้วละ 50 บาท รับเฉพาะแบงก์ 50 บาท ถ้าไม่มีสามารถแลกได้ที่ร้าน ลูกค้าจ่ายเงินด้วยการหยอดแบงก์ 50 บาทใส่กระเป๋าหน้าเคาน์เตอร์ ตอนนี้วิธีนี้กลายเป็นกิมมิกเด่นของร้านและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปโดยปริยาย
 
     ปัญหาถัดมาที่เจอหลังลูกค้าล้นหลามเพราะตามมาจากรีวิวในโลกออนไลน์ คือ การแซงคิว ช่วงแรกใช้วิธีแจกบัตรคิว แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเท่าไหร่นัก เพราะลูกค้าแย่งกันรับบัตรคิว บางคนมาถึงร้านก่อนแต่ไม่ได้คิวแรกเพราะลุกมารับบัตรคิวช้า ฉะนั้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรม เธอจึงปิ๊งไอเดียให้จับปิงปองลุ้นว่าจะได้คิวที่เท่าไหร่ โดยลูกค้าที่มีสิทธิ์จับปิงปองต้องมาที่ร้านในเวลา 21.50 น. ส่วนลูกค้าที่มาหลังการจับปิงปองจบจะได้รับบัตรคิวเป็นไพ่ โดยเรียงลำดับคิวจากไพ่โพธิ์ดำไปไพ่ดอกจิก และจำนวนไพ่ที่แจกเท่ากับจำนวนแก้วที่สั่ง วิธีนี้นอกจากแก้ปัญหาการแซงคิวได้แล้ว ยังทำให้รู้ปริมาณโกโก้ว่าเพียงพอต่อการขายหรือไม่ โดยจะเช็กปริมาณโกโก้ทุกๆ การแจกไพ่ครบ 100 ใบ ถ้าโกโก้พอต่อการขายจึงจะแจกไพ่ต่อ

     ปัญหาสุดท้าย ลูกค้าหลายคนไม่สะดวกต่อคิวรอซื้อโกโก้ที่หน้าร้าน เธอจึงอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยบริการ Delivery ที่ส่งในพื้นที่ใกล้เคียงร้าน Pick Up ลูกค้ามารับโกโก้ที่หน้าร้าน และ Mid Day ส่งเฉพาะช่วงกลางวัน โดยทั้ง 3 บริการต้องสั่งผ่าน Line@ ล่วงหน้า 1 วัน

     เชื่อหรือไม่ การพลิกปัญหาให้มาเป็นกิมมิกยิ่งกลายเป็นแรงเหวี่ยงทำให้เกิดการบอกต่ออย่างรวดเร็ว และยิ่งเรียกลูกค้าเข้าร้านรอคิวอย่างล้นหลาม ทั้งๆ ที่ร้านไม่เปิดทุกวันและมีวันเปิดไม่แน่นอน เพื่อความชัวร์ก็ต้องเช็กตารางเปิดร้านในเฟซบุ๊กเพจของร้านก่อนมาร้าน   





     “เราไม่เคยคิดว่าร้านต้องมีกิมมิก แต่เพราะเจอปัญหาเลยต้องหาวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพที่สุด โชคดีที่ลูกค้ามองวิธีที่เราใช้เป็นกิมมิกสร้างความสนุกให้กับพวกเขาในทุกครั้งที่มาร้าน และด้วยความที่ร้านมีหลายกิมมิก หลายคนเลยคิดว่านี่อาจสร้างความยุ่งยากในการทำธุรกิจ แต่ส่วนตัวไม่มองเช่นนั้น เรามองว่าคือการคัดกรองลูกค้า ทำให้เจอลูกค้าที่ต้องการดื่มโกโก้ของเราจริงๆ อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศร้านน่ารัก คนไม่ต้องแย่งคิวกัน ซึ่งภาพดีๆ นี้ทำให้รู้สึกรักร้านตัวเองมากขึ้น มีความสุขที่จะทำ อยากเปิดร้านไปนานๆ”

     นี่แหละปัญหาไม่ได้เป็นขวากหนามที่ต้องก้าวข้ามเสมอไป หากรู้จักคิดพลิกแก้ปัญหาด้วยไอเดียก็จะได้ผลลัพธ์ความสำเร็จเหมือนเช่น Midnight A Cocoa
          
     หัวมุมสี่แยกบ้านแขก ติดร้านสุนทรวาดรูป เปิด 22.00-02.00 น.
     Tel.08-0076-6767
     Facebook : midnightacocoa
     Line : @midnightacocoa
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup