Starting a Business

3 นักธุรกิจที่มาพร้อมพลังสำคัญอย่าง ‘ลูกทีม’




     เพราะธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้ด้วยคนเพียงคนเดียว นอกจากต้องมีหุ้นส่วนที่ดี คู่ค้าที่น่ารัก และลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์แล้ว ทีมงานก็เป็นพลังสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของหลายๆ ธุรกิจ ซึ่ง 3 นักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น กฤษดา สาระคุณ เจ้าของร้าน Sushi Boy ธัญญา ศรีพัฒนาสกุล ผู้นำเข้าร้านอาหารบอนชอน หรือแม้แต่ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ แห่งบ้านเสนา ต่างมีทีมงานเป็นเบื้องหลังความสำเร็จทางธุรกิจทั้งสิ้น
 

กฤษดา สาระคุณ เจ้าของร้าน Sushi Boy                    

     “บริษัทของผมมีทีมงานเกือบ 200 คน พวกเขาศรัทธาและคาดหวังว่าผมจะพาธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้เรื่อยๆ หากทำได้ พวกเขาจะอยู่กับเราไปเรื่อยๆ ทีมงานทุกคนตั้งแต่คนล้างจาน พ่อครัว เด็กเสิร์ฟ พนักงานหน้าร้าน และ Back Office อย่างคนขับรถ คนส่งของ ฝ่ายการตลาด และฝ่ายพีอาร์ต่างฝากความฝันไว้กับผม และผมก็ต้องช่วยให้ฝันของพวกเขาเป็นจริง บางคนฝันอยากมีรถ บางคนอยากก้าวหน้าในอาชีพ หรือบางคนอยากเปิดร้านของตนเอง ซึ่งผมไม่เคยปิดโอกาส ผมมีวันนี้ได้เพราะทีมงานทุกคน และพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากก้าวไปข้างหน้าให้ดีที่สุดในสายอาชีพนี้”
 

ธัญญา ศรีพัฒนาสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาชิสโสะ จำกัด ผู้นำเข้าร้านอาหารบอนชอน      

     “ตอนนี้เรามีพนักงานประมาณ 600-700 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในครัวและพนักงานหน้าร้าน เรารู้ว่างานบริการเป็นงานที่หนัก เพราะช่วงแรกที่เปิดร้าน เราต้องยืนต้อนรับลูกค้าอยู่หน้าร้านทุกวัน จึงทำให้รู้ว่างานบริการไม่ใช่งานที่ทำได้ง่าย เพราะแม้จะเจอกับปัญหาอะไรก็ตาม ถ้าเจอลูกค้าก็ต้องยิ้มและให้บริการอย่างดีที่สุด ในสายตาของเรามองว่า พนักงานทำงานได้ดีและตั้งใจทำเพื่อแบรนด์ ดังนั้น จึงเกิดแรงผลักดันให้ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้แบรนด์เติบโต พนักงานทุกคนจะได้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน”
              

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

     “ทีมงานที่ดีเปรียบเหมือนตัวขับเคลื่อนที่ดี ต่อให้เราคิดงานออกมาดีแค่ไหน แต่ถ้าทีมงานไม่มีความสุขที่จะทำตามความคิดของเรา ความคิดดีๆ นั้นก็เปล่าประโยชน์ ฉะนั้นเราต้องทำให้ทีมงานมีความสุขในการทำงาน ด้วยการไม่เปลี่ยนแนวทางการทำงานบ่อยเกินไป เพราะทำให้ทีมงานทำงานลำบาก ดูแลทีมงานเหมือนคนในครอบครัว และสอนการทำงานอย่างมืออาชีพให้พวกเขา ทั้งนี้ ด้วยความที่มีทีมงานมากกว่า 500 คน การดูแลทีมงานทุกคนอย่างใกล้ชิดอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เราจึงใช้วิธีดูแลทีมงานที่อยู่ใกล้ตัวให้ดีที่สุด เพื่อให้พวกเขาซึมซับวิธีการดูแลของเราแล้วนำไปใช้กับทีมงานของเขา”
                             

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup