Starting a Business

Stories Ceramics สร้างมูลค่าเซรามิกด้วยลายเส้นสไตล์ Pomme Chan



Main Idea
 
  • Stories Ceramics แบรนด์เซรามิกที่มีจุดเด่นตรงลวดลายที่เป็นลายเส้นของ Pomme Chan หรือ ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง นักวาดภาพประกอบสาวชาวไทยที่เคยร่วมงานกับหลายแบรนด์ดัง เช่น Mars, Jacobs, MTV, Volkswagen และ Nike
 
  • เธอทดลองตลาดด้วยการผลิตคอลเลกชั่นลิมิเต็ดที่มีจำนวนจำกัด เพื่อดูความสนใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ และสร้างสรรค์ลายร่วมกับศิลปินดัง เพื่อให้งานเกิดความหลากหลาย

 
     นอกจากเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เซรามิกก็เป็นของอีกหนึ่งอย่างที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต่างหยิบมาสร้างแบรนด์และไม่ลืมที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสนใจ โดยมีทั้งปั้นรูปทรงแปลกๆ ขายความเรียบ ไร้ลายกวนตา และวาดลายขึ้นเอง

     Stories Ceramics เป็นหนึ่งในแบรนด์เซรามิกที่มีจุดเด่นตรงลวดลายที่เป็นลายเส้นของ Pomme Chan หรือ ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง นักวาดภาพประกอบสาวชาวไทยที่เคยร่วมงานกับหลายแบรนด์ดัง เช่น Mars, Jacobs, MTV, Volkswagen และ Nike โดยเธอเล่าย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นแบรนด์ว่า ค้นพบว่าตนเองชื่นชอบงานเซรามิกภายหลังที่กลับจากประเทศอังกฤษ เพราะมีจานเซรามิกในครอบครองเยอะมาก ดังนั้น จึงมีความตั้งใจอยากส่งต่อความชอบนี้ผ่านแบรนด์เซรามิกที่วาดลายขึ้นเอง



     ในช่วงเริ่มต้น ด้วยความอยากรู้ว่า สินค้าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้ามากน้อยเพียงใด จึงปล่อยคอลเลกชันจาน Limited Edition ลายดอกไม้ที่มีเพียง 200 ชิ้นออกมา ผลตอบรับที่ได้คือ ขายหมดภายใน 2 สัปดาห์ เมื่อผลตอบรับเกินคาด คอลเลกชันถัดมาเลยไม่จำกัดจำนวนชิ้น และเมื่อแบรนด์เริ่มติดตลาดจึงมองในเรื่องของการสร้างสรรค์สินค้าให้มีความหลากหลาย โดยจากเดิมมีแค่จาน ตอนนี้มีแก้ว โถชา และปิ่นโตเพิ่มเข้ามา อีกทั้งยังมองในเรื่องของการทำงานร่วมกับชาวบ้าน เช่น ให้อิสระชาวบ้านในการออกแบบลายเพิ่มเติมจากลายหลัก ซึ่งบางลายทำให้เธอรู้สึกเซอร์ไพรส์เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน

     แบรนด์ Stories Ceramics เป็นเหมือนแหล่งปล่อยของของ Pomme Chan ซึ่งลายที่ปรากฏบนเซรามิกแต่ละชิ้นล้วนเป็นลายที่เธออยากวาด แต่ไม่ได้วาดให้เห็นในงานประจำที่ทำ นอกจากนี้ ยังกระจายงานไปยังศิลปินคนอื่นๆ ทำให้เกิดคอลเลกชันพิเศษตามมา เช่น Sorravis P. ศิลปินสาย Calligraphy กับคอลเลกชันโถชาที่มาพร้อมคำว่า โชคดี มีสุข และ Lolay กับคอลเลกชันจานเซรามิกรูปศิลปินที่โด่งดังในยุค 70’s-80’s อย่าง David Bowie, The Beatles และ Lennon-Yoko


     “แต่ละคอลเลกชันของแบรนด์สามารถขายได้ตลอดทั้งปี เพราะไม่ได้วาดลายตามกระแส ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อไปมอบให้เป็นของขวัญ เนื่องจากลายบนจาน รวมถึงแพ็กเกจจิ้งที่เลือกใช้ Gift Box แบบกล่องจั่วปัง จึงมอบให้ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาห่อ และเมื่อได้รู้ถึงจุดประสงค์ของการซื้อของลูกค้าเลยผลิตจานขนาด 6 นิ้ว และ 8 นิ้ว เพราะอยากให้เหมาะกับการซื้อเพื่อเป็นของขวัญ และตั้งราคาตามขนาด เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่าย”

     นอกจากในส่วนของสินค้าหลักที่กล่าวไปข้างต้น แบรนด์ Stories Ceramics ยังมีบริการ Customize จานให้เหมาะกับแบรนด์ โดยที่ผ่านมาเคยออกแบบจานให้กับ Sansiri, ICONSIAM, CIMB และล่าสุดกับแบรนด์แม่ประนอม สิ่งที่ทำให้บริการนี้ได้รับการยอมรับและเป็นที่บอกต่อคือ การใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำงาน สินค้าทุกชิ้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และมีการบริการที่น่าประทับใจทั้งในเรื่องของการขนส่งที่รวดเร็ว ตรงเวลา หากสินค้าแตกหรือชำรุด ยินดีเปลี่ยนให้ฟรี

     “แบรนด์ของเราเปิดมา 3 ปี ผลตอบรับที่ได้เรียกได้ว่าเกินคาดจริงๆ สิ่งที่ทำให้แบรนด์โตเร็วขนาดนี้คงเป็นเรื่องของความใส่ใจและคุณภาพสินค้าที่สมเหตุสมผลกับราคา ส่วนการทำการตลาดออนไลน์ เราไม่เคยส่งสินค้าให้เซเลบริตีหรือดาราช่วยโพสต์โปรโมต รวมถึงไม่เคยซื้อหรือใช้แอปพลิเคชัน ปั๊มยอดไลค์หรือยอดผู้ติดตาม เพราะเราและพาร์ตเนอร์เชื่อในเรื่องของยอดที่เกิดขึ้นตามจริง เนื่องด้วยทำให้เห็นการเติบโตของแบรนด์อย่างชัดเจน และเราไม่เร่งทำการตลาดเพราะอยากให้แบรนด์ค่อยๆ โตอย่างมั่นคง”


     
     เมื่อได้เห็นถึงอัตราการเติบโตของแบรนด์ ตลอดทั้งได้รู้ถึงความต้องการของลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ต้องการใช้สินค้าของแบรนด์เป็นของชำร่วยในงานแต่งงาน เธอจึงสร้างบริการ Happy Beginning ขึ้นและพร้อมเปิดตัวในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ โดยเน้นเจาะตลาดกลุ่มของขวัญและของชำร่วยงานแต่งงาน มีสินค้าในบริการทั้งเซรามิก ผ้า และหนัง

     “อาชีพนักวาดภาพประกอบของเราช่วยส่งเสริมแบรนด์ในเรื่องของภาพลักษณ์และยอดขาย แต่แบรนด์เดินมาได้ถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะชื่อเราเพียงอย่างเดียว แต่เพราะคุณภาพของงานด้วย เราไม่ผูกตัวเองไว้กับแบรนด์ อยากให้แบรนด์เดินได้ด้วยตัวเอง เพราะถ้าวันหนึ่งเราล้ม แบรนด์ไม่จำเป็นต้องล้มตาม”
 
     Facebook : StoriesCeramics
     Instagram : storiesceramics
     Line : @storiesceramics





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup