Starting a Business

ข้าวคุณหมอ ไอเดียเจ๋ง! ปราบเด็กไม่กินผัก

Text : Kritsana S.
 


 
Main Idea
 
  • ปัญหาเด็กไม่ยอมกินผัก เป็นความกังวลใจของคุณพ่อคุณแม่ และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้พญ.กุลนิดา เต็มชวาลา คิดค้นผลิตภัณฑ์อย่างข้าวเคลือบผักรวม
 
  • ข้าวเคลือบผักรวมมี 2 สูตร คือ ข้าวหอมมะลิเคลือบผักรวม หุงแล้วสีสวย ไม่เหม็นเขียว ไม่ขม และข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอกเคลือบผักรวม เช่น แคร์รอต มะเขือเทศ ฟักทอง ใบบัวบก ผักชีลาว ใบแมงลัก ภายใต้ชื่อแบรนด์ ข้าวคุณหมอ
 
 


     เด็กกินยาก ไม่ยอมกินข้าว ไม่กินผัก และเลือกกินเฉพาะอาหารที่ชอบคือ ปัญหาสำคัญในการเลี้ยงลูกที่คุณพ่อคุณแม่มักเข้ามาขอคำปรึกษากับ หมอกอล์ฟ-พญ.กุลนิดา เต็มชวาลา จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจว่า หากเด็กเลือกกินเฉพาะอาหารที่ชอบหรือกินน้อยจะขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ร่างกายไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานต่ำ

     จากปัญหาที่กล่าวไปนำมาซึ่งแรงบันดาลใจให้หมอกอล์ฟคิดค้นผลิตภัณฑ์อย่างข้าวเคลือบผักรวม ภายใต้ชื่อแบรนด์ ข้าวคุณหมอ ที่แก้ปัญหาคุณพ่อคุณแม่กังวลใจอย่างได้ผล ซึ่งกว่าจะได้ข้าวเคลือบผักรวมรสชาติอร่อยถูกใจเด็กๆ นั้น หมอกอล์ฟต้องทำการค้นคว้าและวิจัยอย่างหนักร่วมกับ ภญ.ดร.ประคองศิริ บุญคง ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนายาไทยและสมุนไพร กระทรวงสาธารณสุข โดยลองผิดลองถูกกว่า 5 เดือนทั้งในเรื่องของรส กลิ่น สี

     ข้าวเคลือบผักรวมมี 2 สูตร คือ ข้าวหอมมะลิเคลือบผักรวม นำผักโขม แคร์รอต มะเขือเทศ ฟักทองเคลือบบนข้าวหอมมะลิเกรดพิเศษด้วยน้ำมันถั่วดาวอินคา หุงแล้วสีสวย ไม่เหม็นเขียว ไม่ขม และข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอกเคลือบผักรวม ผักที่นำมาเคลือบมี 7 ชนิด ได้แก่ แคร์รอต มะเขือเทศ ฟักทอง ใบบัวบก ผักชีลาว ใบแมงลัก และโหระพา เคลือบบนข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอกด้วยน้ำมันถั่วดาวอินคา สูตรนี้คุณค่าทางโภชนาการสูง จึงเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วย

     “ผักแต่ละชนิดที่เลือกมาเคลือบข้าวเลือกมาจากผักที่คุณหมอแนะนำให้เด็กๆ กิน เช่น ฟักทอง ผักโขม มะเขือเทศ ตอนแรกทำออกมาสูตรเดียวคือ ข้าวหอมมะลิเคลือบผักรวม เพราะเป็นข้าวที่เด็กๆ กินอยู่แล้ว ต่อมาจึงออกสูตรข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอกเคลือบผักรวม เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวหอมมะลิ กลุ่มเป้าหมายที่มองไว้จึงไม่ใช่แค่เด็กๆ แต่มีทั้งคุณแม่ตั้งครรภ์ วัยทำงานและวัยสูงอายุที่ดูแลสุขภาพ ส่วนจุดเด่นข้าวเคลือบผักรวมของข้าวคุณหมอคือ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่แต่งกลิ่น สี และรสชาติ ไม่ใช้สารกันเสีย เก็บได้นาน 1 ปี 6 เดือน เพราะแพ็กในถุงสุญญากาศ หุงสะดวก ไม่ต้องซาวน้ำ”

     หลังจากข้าวเคลือบผักรวมได้การตอบรับที่ดี หมอกอล์ฟจึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ในประเภทขนมอย่างข้าวหอมมะลิเคลือบผักรวมอบกรอบ เพื่อมาแก้ปัญหาเด็กกินข้าวยาก เพราะขนมทำจากข้าวหอมมะลิเคลือบผักรวม คุณค่าทางโภชนาการที่ได้จึงไม่ต่างจากการกินข้าวเคลือบผักรวมหุง และยังกินง่ายกว่าด้วย ขนมไม่ใช้สารกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส เกลือ น้ำตาล และไม่มีส่วนผสมของแป้งสาลี ไข่ นม เด็กที่แพ้แป้ง นม ไข่ และกลูเตนจึงกินได้ หายห่วง





     สำหรับกลยุทธ์ที่หมอกอล์ฟนำมาใช้ในการทำให้แบรนด์ข้าวคุณหมอเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลคือ การใช้ Micro-Influencer ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่เป็นแพทย์มาช่วยโพสต์แนะนำแบรนด์ข้าวคุณหมอในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไม่เพียงเท่านี้ หมอกอล์ฟยังเพิ่มคุณค่าให้กับเพจของแบรนด์ด้วยการหยิบความรู้ด้านการฝึกวินัยในการรับประทานอาหาร ด้านโภชนาการ และแนวทางการดูแลลูกด้านอื่นๆ มาแบ่งปันกับผู้ติดตาม นี่จึงทำให้เพจข้าวคุณหมอไม่ใช่แค่พื้นที่ขายสินค้าออนไลน์ แต่ยังเป็นพื้นที่ให้ความรู้และพูดคุยกันด้วย

     นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทั้งถูกปากคุณลูกและถูกอกถูกใจบรรดาคุณแม่ ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาลูกไม่ยอมกินผัก ให้ได้กินข้าวแถมผักที่มีคุณค่าโภชนาการสูงไปในตัวแล้ว ยังมีสีสันสวยชวนให้เด็กๆ กินได้ง่ายขึ้น ถือเป็นอีกไอเดียที่หยิบปัญหาใกล้ตัวมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครและมีคุณค่าอีกด้วย

            www.doctor-rice.com
            Facebook : doctorricethailand
            Line : @doctorrice
            Instagram : doctor.rice
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup